ผู้บริหาร Intel ลั่น Bay Trail ที่ออกปลายปีนี้ประหยัดไฟกว่า Cortex A15 แน่นอน

การเติบโตของตลาดมือถือที่สูงนั้นทำให้ผู้ผลิตซีพียูอย่าง Intel นั้นเสียรังวัดไปไม่น้อยเนื่องจากความผิดพลาดในการมองว่าซีพียูบนอุปกรณ์เหล่านี้นั้นจะเติบโตอย่างรวดเร็ว เพราะว่าซีพียูของ Intel ไม่ได้ถูกออกแบบมาเพื่อการใช้พลังงานอย่างประหยัด แต่เน้นไปที่ประสิทธิภาพสูงสุดมากกว่า แต่หลังจากซุ่มปรับกระบวนท่าใหม่มาอยู่นานในที่สุด Intel ก็ได้ออกมาคุยได้อย่างเต็มปากเต็มคำแล้วว่าซีพียูตัวใหม่ล่าสุดของตนอย่าง Bay Trail นั้นประหยัดพลังงานกว่า Cortex A15 ชิปเจ้าปัญหาจาก ARM ที่ประสบปัญหาเรื่องการใช้พลังงานอย่างมาก จนผู้ผลิตหลายรายหันไปใช้ซีพียูจาก Qualcomm ที่รับส้มหล่นไปแทน

silvermont_tech20_1160-100036212-orig

โดยทางผู้บริหารของ Intel ได้บอกว่าสถาปัตยกรรม Silvermount ที่จะถูกใช้ใน Bay Trail และมีกำหนดออกช่วงปลายปีนี้นั้น มีประสิทธิภาพที่สูงกว่ามากอีกทั้งยังใช้พลังงานต่ำกว่า Cortex A15 ในตอนนี้อีกด้วย ซึ่งประสิทธิภาพที่ดีกว่านั้นมาจากเทคโนโลยีการผลิตที่เหนือกว่าของ Intel ที่ใช้การผลิตขนาด 22 นาโนเมตร และใช้ใช้ทรานซิสเตอร์แบบ 3 มิติ (tri-gate) ทำให้สามารถลดขนาดของชิปลงและใส่ทรานซิสเตอร์จำนวนมากกว่าเข้าไปได้

นอกจากนี้แล้วในปีหน้านี้ Intel จะออกชิปรุ่นต่อไปในรหัสพัฒนาว่า Airmount ที่จะมีประสิทธิภาพต่อพลังงานที่ดีกว่า Bay Trail อีกครับ ซึ่งดูเหมือนว่ายักษ์ใหญ่ในวงการซีพียูอย่าง Intel นั้นจะลงมาตลาดมือถือและแท็บเล็ตอย่างจริงจัง ก็ต้องดูว่าจะสามารถชักจูงผู้ผลิตให้หันมาใช้ได้มากแค่ไหน เพราะในปีนี้ก็ถือว่ามีอุปกรณ์หลายตัวที่เริ่มมาใช้ชิปจาก Intel แล้วครับ

 

ที่มา : computerworld

Tags:

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก