ผลสำรวจพบ iOS 7 ได้คะแนนความพึงพอใจจากผู้ใช้สูงกว่า Android จาก Samsung

นับตั้งแต่ iOS 7 เปิดให้ผู้ใช้งานทั่วไปได้ใช้งาน ก็มีเสียงตอบรับทั้งในเชิงชื่นชอบและเสียงบ่นตามมา แม้ว่าจะมีโครงหน้าตาคล้ายๆ iOS แบบเก่า แต่ก็มีการปรับเปลี่ยนรายละเอียดในบางจุด (ที่หลายคนอาจคิดว่ามากเกินไป) ทางสำนักวิจัย Pfeiffer จากฝรั่งเศสจึงได้ทำการสำรวจจากกลุ่มตัวอย่างผู้ใช้งานทั่วไปเกี่ยวกับหน้าตาของ iOS 7 เทียบกับระบบปฏิบัติการบนมือถืออื่น ได้แก่ iOS 6, Android จาก Samsung (สาเหตุที่เลือก Samsung เพราะส่วนแบ่งตลาดของ Samsung สูงสุดในกลุ่ม Android), Windows Phone 8 และ BlackBerry 10 ในแง่ต่างๆ ผลออกมาดังนี้ครับ

Cognitive Load

Screen Shot 2013 10 14 at 12.05.11 PM

cognitive load คือการวัดประสบการณ์การใช้งานและจดจำรูปแบบการเรียกใช้งานเมนู/แอพต่างๆ ของผู้ใช้ ว่าตัว OS ช่วยอำนวยความสะดวกได้ดีขนาดไหน นับทั้งเรื่องไอคอนแอพ ไอคอนตัวปรับแต่ง รูปแบบการจัดวางเมนูต่างๆ ผลออกมาก็คือ Android (จาก Samsung) ทำคะแนนได้ดีมาก ส่วน iOS 7 ทำได้แค่ 40 คะแนน น้อยกว่า BlackBerry 10 เสียอีก

Efficiency and Integration

Screen Shot 2013 10 14 at 12.05.21 PM

ส่วนหัวข้อ efficiency and integration เป็นการวัดเรื่องความง่ายของการเรียกใช้งานและเข้าถึงฟังก์ชันต่างๆ?เช่นการเปิดระบบ multitasking เพื่อสลับไปใช้งานแอพอื่น การเปิดใช้งานกล้องถ่ายรูป เป็นต้น ผลออกมาก็คือ iOS 7 ทำคะแนนได้เท่ากับ Android จาก Samsung เลย สาเหตุก็เพราะการเพิ่มเติมส่วนต่างๆ เข้ามา เช่น Control Center ที่ช่วยให้การปรับแต่งการต่างค่าทำได้ง่ายกว่า iOS 6 มาก ส่วนระบบปฏิบัติการที่ได้คะแนนน้อยสุดคือ Windows Phone 8 ครับ จุดที่ได้รับการตำหนิหลักๆ เลยก็คือระบบการแสดง notification ที่ทำงานได้ไม่หลากหลายเท่าคู่แข่ง อีกจุดที่สำคัญคือการปรับแต่งการตั้งค่าของระบบทำได้ยากมาก เมนูดูซับซ้อน ซึ่งเป็นปัญหาที่ตกค้างมาตั้งแต่ Windows Phone 7 แล้ว

Customization

Screen Shot 2013 10 14 at 12.05.32 PM

customization คือการวัดคะแนนเรื่องความอิสระในการปรับแต่งหน้าตาเพื่อให้เหมาะกับการใช้งานของตน เช่นปรับตัวอักษร เปลี่ยนภาพพื้นหลัง สร้างกลุ่มไอคอนแอพ ผลก็คือ Android จาก Samsung ทำได้ดีที่สุด ซึ่งก็เป็นข้อดีของ Android มาแต่แรกอยู่แล้ว ส่วน iOS 7 ได้คะแนนตามมาที่ 6 คะแนน ตัวอย่างการปรับแต่งก็เช่นการปรับตัวอักษรให้ตัวหนาขึ้น สำหรับผู้ที่ไม่ชอบตัวอักษรแบบบางๆ ที่ถูกตั้งมาเป็นค่าเริ่มตันของ iOS 7 รวมไปถึงการปรับแต่งเพื่อผู้ที่ใช้งานเครื่องไม่สะดวก (Accessibility Options) ส่วนระบบปฏิบัติการที่ได้คะแนนน้อยที่สุดก็ตกเป็นของ Windows Phone 8 อีกเช่นเคยครับ ด้วยความสามารถในการปรับแต่งหน้าตาที่น้อยมากๆ อย่างที่หลายคนคงได้เคยสัมผัสมาแล้ว เช่น ไม่สามารถเปลี่ยนภาพพื้นหลังหน้าโฮมได้ สีของ Tile มีให้เลือกจำกัด รวมถึงไม่สามารถจัดกลุ่ม Tile ของแอพได้

User Experience Friction (UXF)

Screen Shot 2013 10 14 at 12.05.43 PM

user experience friction ข้อนี้เป็นการวัดคะแนนความขัดใจของผู้ใช้ ว่าตัว OS มันน่าจะมีแบบนี้นะ น่าจะทำงานแบบนั้นนะ ผลออกมาก็คือ Windows Phone 8 เป็นระบบปฏิบัติการที่มีข้อขัดใจมากที่สุดแบบคะแนนนำลิ่ว ส่วนระบบปฏิบัติการที่ได้คะแนนความขัดใจน้อยสุดตกเป็นของ iOS 6 ซึ่งก็น่าจะเป็นเพราะผู้คนส่วนใหญ่คุ้นเคยกับหน้าตาแบบนี้มานานหลายปีแล้ว จึงคุ้นชินกับรูปแบบการใช้งานและมีข้อขัดใจน้อยสุดในระบบปฏิบัติการที่นำมาทดสอบ

สรุปรวม

Screen Shot 2013 10 14 at 12.05.53 PM

สรุปคะแนนรวมแล้ว ปรากฏว่า iOS 7 ได้คะแนนความพึงพอใจโดยรวมจากผู้ใช้งานทั่วไปสูงสุดที่ 73.25 คะแนน รองลงมาเป็น iOS 6 ส่วน Android ตามมาเป็นอันดับสามที่ 57.25 คะแนนครับ

สำหรับใครที่ต้องการอ่านผลสำรวจฉบับเต็ม สามารถเข้าไปอ่านได้จากไฟล์ PDF ของ Pfeiffer จากตรงที่มาได้เลย

ที่มา: 9to5mac, Pfeiffer

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก