ผลวิจัยชี้ชัด.. พื้นที่เก็บข้อมูล นี่ล่ะตัวถ่วงประสิทธิภาพ Android ไม่ใช่ซีพียูหรือเน็ต

ทุกวันนี้เวลาจะเลือกซื้อมือถือ Android แต่ละที แต่ละคนก็จะมานั่งดูข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องสเปกเป็นหลัก แต่ที่จริงแล้วยังมีอีกเรื่องที่มีผลต่อประสิทธิภาพของการทำงานค่อนข้างมาก แต่หลายๆคนมองข้ามไป นั่นคือ microSD ที่ใช้เป็นแหล่งเก็บข้อมูลขนาดใหญ่ของเครื่องนั่นเอง โดยที่จริงแล้วตัวของ microSD มีผลที่อาจไปลดประสิทธิภาพการทำงานโดยรวมลงได้เฉลี่ย 100% ? 300% เลยทีเดียว แถมยังมีบางกรณีที่ลดประสิทธิภาพลงไปกว่า 2,000% กันเลย ทำให้เห็นได้ชัดว่ามันกลายเป็นตัวถ่วงความแรงของเครื่องไป Flash-storage-to-blame-for-sluggish-smartphone-performance-says-study

การทดสอบนั้นไม่ได้ทำเฉพาะกับโปรเเกรมทดสอบเท่านั้น เเต่รวมไปถึงการใช้งานในชีวิตประจำวันทั่วไป เช่น การเล่นเว็บ โหลดอีเมล์ การเล่นเกมส์ รวมไปถึง Social Network ต่างๆ อย่าง Facebook หรือ Google+

ผลของการทดสอบจากเคสตั้งอย่างนั้น พบว่าความเร็วในการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตอย่าง Wi-Fi หรือ 3G นั้นสามารถรองรับการใช้งานของเเอพลิเคชันต่างๆ ได้ในปัจจุบัน เเม้กระทั่งตัวประมวลผล Single Core หรือ Dual Core ก็สามารถใช้รองรับการใช้งานได้ดีอยู่ เเต่เเบนด์วิธของ NAND Flash นั้นเป็นส่วนที่มีความเร็วน้อยที่สุด เเถมเพราะความเร็วของ NAND Flash ที่น้อย ยังทำให้ซีพียูถูกเรียกใช้งายบ่อยครั้งมากขึ้นอีกด้วย

โดยวิธีแก้ปัญหาที่น่าจะได้ผลก็คือการปรับเปลี่ยนรูปแบบการเข้าถึงหน่วยความจำไปใช้แบบ Phase-Change random access memory แทนวิธีในปัจจุบัน ที่จะทำให้ประสิทธิภาพในการทำงานเพิ่มขึ้น รวมไปถึงการจัดรูปแบบไฟล์และพื้นที่ว่างใหม่ ซึ่งมีผลทดสอบยืนยันด้วยว่าสามารถทำให้ microSD รุ่นล่างๆ สามารถทำความเร็วได้สูงกว่า microSD รุ่นเทพๆบางตัวที่ใช้วิธีการเข้าถึงข้อมูลแบบเก่าได้เลย ก็หวังว่าเราน่าจะได้เห็นมันถูกนำมาใช้นะครับ

นอกจากนี้ยังมีผลการวัดประสิทธิภาพของ microSD ตามแบรนด์ที่เราเห็นกันในท้องตลาดเทียบกับ RAM และหน่วยความจำภายในเครื่องมาอีกด้วย โดยแบรนด์ที่ทำความเร็วได้ดีที่สุดตกเป็นของ Transcend ส่วนที่มีความเร็วในการทำงานน้อยสุดนั้นก็คือ Kingston ที่เราน่าจะคุ้นเคยกัน โดยในการทดสอบนี้จะเป็นการทดสอบความเร็วในการเปิดแอพต่างๆ เอาเป็นว่าไปดูกราฟด้านล่างเลยดีกว่าครับ

microsd-4

เเต่สำหรับเมืองไทยนั้นไม่เเน่เหมือนกัน บางที microSD อาจจะยังเร็วกว่า 3G เมืองไทยก็เป็นได้

 

ที่มา : PhoneArena

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก