ผลการทดสอบจากต่างประเทศพบ iPhone 5 ยังอึดถึกทนกว่า Galaxy S4 ในหลายๆ ด้าน

ปัจจุบัน สมาร์ทโฟนรุ่นสูงๆ หลายตัว มักได้รับการออกแบบให้มีความคงทนมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะในด้านของวัสดุ ที่ผู้ผลิตจำเป็นจะต้องออกแบบมาให้ทั้งสวยงาม คงทน บางและมีน้ำหนักเบา ซึ่งหนึ่งในเครื่องที่ได้รับการพูดถึงที่สุดในขณะนี้ก็คือ Samsung Galaxy S4 ที่ Samsung มั่นใจว่าพลาสติกจะช่วยในเรื่องของความคงทนและความยืดหยุ่นได้ดี สมดุลกับปริมาณการผลิตที่จะสามารถทำออกมารองรับความต้องการซื้อของลูกค้าได้ ทาง SquareTrade บริษัทธุรกิจประกันเฉพาะสำหรับอุปกรณ์ไอทีในสหรัฐฯ จึงได้จัดการทดสอบความทนทานในด้านต่างๆ เทียบกันระหว่าง iPhone 5, Samsung Galaxy S4 และ Samsung Galaxy S3 และจัดลำดับคะแนนออกมา ซึ่งจะมีการทดสอบรูปแบบต่างๆ ที่สร้างความเสี่ยงต่อการเสียหายของเครื่อง ในขณะใช้งานทั่วไป เช่น ทดสอบการตก, ทดสอบความสามารถในการกันน้ำ เป็นต้น

squaretrade 130430

ผลออกมาโดยรวมแล้วทั้งสามเครื่องอยู่ในระดับมีความเสี่ยงปานกลางที่จะเสียหายจากการทดสอบแบบต่างๆ ของทาง SquareTrade แต่ถ้าดูย่อยลงไปแต่ละเครื่อง พบว่า iPhone 5 ได้คะแนนดีที่สุดในสามเครื่องคือ 5 คะแนน รองลงมาเป็น Galaxy S3 ที่ได้ 6.5 คะแนน ปิดท้ายด้วย Galaxy S4 ที่ได้ไป 7 คะแนน (คะแนนยิ่งน้อย แสดงว่ายิ่งทน ยิ่งดีกว่า) ซึ่งตัวอย่างสถานการณ์การทดสอบความทนทานก็เช่น?การทดสอบปล่อยเครื่องลงมาที่ความสูงจากพื้นประมาณ? 1.2 เมตร พบว่าทั้ง S3 และ S4 จอแตกด้วยกันทั้งคู่ ส่วนฝาหลังที่เป็นพลาสติกต่างก็มีรอยแตกร้าว ผิดกับ iPhone 5 ที่ใช้บอดี้เป็นอะลูมิเนียมซึ่งให้ความแข็งแรงคงทนกว่า

ส่วนการทดสอบความสามารถในการกันน้ำนั้น ใช้เป็นการทดลองให้เปิดวิดีโอพร้อมมีเสียงออกมาทางลำโพง จากนั้นก็เอาไปจุ่มลงในน้ำ พบว่าทั้งสามเครื่องก็ยังสามารถทำงานได้อยู่ เพียงแต่ตัวของ S3 นั้นเสียงจากลำโพงหายไปเลย หลังขึ้นมาจากน้ำ ซึ่งวิดีโอที่ทาง SquareTrade ทำการทดสอบไว้ สามารถคลิกชมได้จากด้านล่างนี้ครับ

นอกจากนี้ SquareTrade ยังเผยสถิติปิดท้ายอีกด้วย โดยคาดการณ์เอาไว้ว่า

  • 20% ของคนอเมริกันน่าจะซื้อ Samsung Galaxy S4 มาใช้งาน
  • 12.5% ของกลุ่มคนที่ซื้อ S4 (จากข้อข้างบน) คาดว่าน่าจะทำเครื่องตนเองพังภายใน 6 เดือน

ส่วนสถิติอีกข้อที่มีการเก็บรวมรวมข้อมูลมาคือ หนึ่งในสามของผู้ใช้สมาร์ทโฟน มักจะทำเครื่องตนเองพังหลังจากใช้งานมาได้ไม่เกินหนึ่งปีเท่านั้น

ที่มา : SquareTrade

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก