บล็อกเกอร์ฉะ EA ทำระบบ IAP ในเกม Dungeon Keeper จนไม่เหลือความสมดุล

เกมบนแพลตฟอร์มสมาร์ทโฟนนั้นหลายๆ คนคงรู้สึกได้ว่าเต็มไปด้วยเกมที่โหลดฟรีจำนวนมาก แต่ภายในนั้นเต็มไปด้วยระบบหาเงินทางอ้อมอย่างโฆษณา หรือระบบ IAP (In-App Purchases) ที่อำนวยความสะดวกให้กับผู้เล่นสามารถผ่านจุดที่ติดภายในเกมไปได้ด้วยการซื้อไอเท็มภายในเกมด้วยเงินจริง แต่ใครที่เคยเล่นเกมแบบคลาสสิคด้วยการเล่นจบด้วยความพยายามและความสามารถของตัวเองนั้นคงไม่รู้สึกว่าการเล่นเกมแบบนี้สนุกเท่าไรนัก

Nerd3 บล็อกเกอร์รีวิวเกมได้อัพโหลดวีดีโอรีวิวเกม Dungeon Keeper ของ EA ไปไม่นาน ซึ่งถ้าเป็นคนเล่นเกม (ที่มีอายุหน่อย) ก็คงจะทราบความสนุกของเกมนี้เป็นอย่างดี โดยคร่าวๆ นั้นในเกมเรารับบทเป็น Keeper ในการสร้างดันเจี้ยนซึ่งต้องปกป้องอนาเขตของตัวเองด้วยกับดัก ไปพร้อมกับการบุกอานาเขตของคนอื่นด้วยทหาร ซึง่ความสนุกของเกมนี้อยู่ที่การวางเลย์เอาท์กับดักของดันเจี้ยนที่มีอยู่อย่างมากมาย รวมไปถึงสามารถจับผู้รุกรานมาเป็นนักโทษและนำมาทรมานด้วยความสะใจส่วนตัว การนำ Dungeon Keeper กลับมาลงบนสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตนั้นสร้างความคาดหวังต่อผู้เคยเล่นเกมนี้มาก่อนไม่น้อย

แต่เอาเข้าจริงๆ นั้น ระบบของเกม Dungeon Keeper ถูกดัดแปลงไปพอสมควรตามรูปแบบของ Free To Play พร้อมกับระบบการรอเวลาที่นานจนแบบไร้เหตุผล เช่น การขุดพื้นที่ในดันเจี้ยนบางจุดนั้นใช้เวลาถึง 24 ชั่วโมง ซึ่งคำนวณแล้วถ้าต้องการเร่งความเร็วด้วยเจ็มต้องใช้ทั้งหมดถึง 243 อัน ซึ่งคิดราคาเฉลี่ยของเจ็มที่ถูกที่สุด (แพ็ค Best Value ที่ราคาถึง 4000 บาท) นั้นตกแล้วในต้องใช้บล็อคละถึง 60 บาททีเดียว และเขามองว่าระบบ IAP ของเกมนี้ไม่ได้ทำอะไรเลยนอกจากเพื่อหาเงินอย่างเดียวจนตัวเกมแทบไม่เหลือความสนุกในเกมแล้ว เพราะเกมนี้ต้องพึ่งเจ็มเป็นจำนวนมากซึ่งถ้าต้องซื้อแพ็ค Best Value ก็แทบจะสามารถซื้อเกมคอนโซลซึ่งออกแบบมาเพื่อเล่นเกมจริงๆ ได้ครึ่งเครื่องแล้ว

สำหรับใครที่อยากดูวีดีโอต้นฉบับนั้นดูได้จากด้านล่าง ซึ่งรีวิวด้วยภาษาดิบๆ แบบไม่มีเซนเซอร์แต่อย่างใดครับ

?

?

?

ที่มา : AndroidPolice

Tags:

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก