นักวิเคราะห์ให้ความเห็น BlackBerry ควรทำแต่สมาร์ทโฟนรุ่นล่าง เพื่อความอยู่รอด

สถานการณ์ของ BlackBerry ในช่วงที่ผ่านมาจัดว่าตกต่ำลงไปจากเมื่อก่อนมาก โดยเฉพาะในกลุ่มของสมาร์ทโฟนรุ่นท็อปอย่าง BlackBerry Z10 ที่ในช่วงแรกดูจะเป็นความหวังใหม่ของบริษัท แต่อยู่ไปอยู่มากลับกลายเป็นว่ากระแสไม่บูมอย่างที่คิด ส่วนคู่แข่งหน้าใหม่กว่าอย่าง Windows Phone จาก Microsoft กลับตีตลาดขึ้นมาได้เรื่อยๆ โดยเฉพาะกลุ่มสมาร์ทโฟนรุ่นราคาประหยัด เช่น Nokia Lumia 520 ที่ขึ้นแท่นสมาร์ทโฟน Windows Phone ที่ขายดีที่สุดไปแล้ว

blackberry 10 launch

Brian Blair หนึ่งในนักวิเคราะห์ธุรกิจจาก Wedge Partner จึงได้เขียนจดหมายเปิดผนึกถึง John Chen ที่ดำรงตำแหน่งซีอีโอของ BlackBerry อยู่ในปัจจุบัน แสดงความเห็นถึงสถานการณ์ของ BlackBerry ที่หลายๆ ท่านคงพอทราบกันอยู่แล้ว รวมไปถึงแนวทางที่น่าสนใจซึ่งน่าจะช่วยดึงกระแสของ BlackBerry ให้ดีขึ้น นั่นก็คือการเน้นทำแต่สมาร์ทโฟนเครื่องระดับล่างหรือราคาไม่แพงอย่างเดียวพอ เช่นอาจจะส่งสมาร์ทโฟนที่ใช้ระบบ BlackBerry 10 ในราคาไม่เกิน 6,000 บาทออกมาสู้กับ Android และ Windows Phone ที่เป็นเจ้าใหญ่ในตลาดช่วงดังกล่าวอยู่ ตั้งกำไรขั้นต้นต่อเครื่องเอาไว้ที่ 25% ก็พอ และถ้าจะให้ดีก็ควรเก็บเอกลักษณ์ของตนเอาไว้ ซึ่งก็คือคีย์บอร์ด QWERTY แบบปุ่มกดจริงๆ ส่วนสมาร์ทโฟนรุ่นระดับสูงเช่นตระกูล Z10 ให้ลืมและเอาออกจากตลาดไปให้หมด

ส่วนอีกปัญหาหนึ่งคือเรื่องแอพ Blair เสนอให้ BlackBerry สนับสนุนด้านการเงินให้กับผู้พัฒนาแอพที่ได้รับความนิยมสูงสุด 25 แอพ เพื่อให้มาทำแอพลงแพลตฟอร์ม BlackBerry ดีกว่าจะปล่อยให้เป็นไปตามความต้องการของผู้ผลิตเอง ซึ่งกว่าที่แอพดังๆ แต่ละตัวจะมาลง คนคงหนีไปตลาดอื่นหมดแล้ว

ที่มา: PhoneArena, BGR

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก