นักพัฒนาเกมรายย่อยเจอคนละเมิดลิขสิทธิ์ 350 คนต่อยอดขายจริง 1 ชุด

ปัญหาเรื่องการละเมิดลิขสิทธิ์นั้นก็ดูจะเป็นปัญหาที่อยู่คู่กับคอมพิวเตอร์มานาน ไม่เว้นแม้แต่บนสมาร์ทโฟน แต่ดูเหมือนสถานการณ์จะดูร้ายแรงมากเพราะค่ายเกมอิสระอย่าง Lucky Frame ได้ออกเกมที่ชื่อ Gentlemen! ออกมา และได้รับเสียงตอบรับจากการรีวิวในระดับที่ดีมาก (จากเว็บรีวิวเกมบน Android/iOS อย่าง PocketGamer หรือ Touch Arcade) แต่ยอดขายนั้นกลับสวนทางกันมาก โดยเฉพาะบน Android นั้นมียอดขายเพียง 144 ชุดเท่านั้น จากยอดติดตั้งจริงทั้งหมด 50,030 ชุด หรือสามารถคิดเป็นอัตราส่วนได้ว่าทุกๆ 1 ชุดที่ขายจริงนั้น มีการติดตั้งแบบละเมิดลิขสิทธิ์สูงถึง 350 ครั้งทีเดียว

gama1

แต่ว่านักพัฒนาเองก็ไม่ได้สรุปสาเหตุของการละเมิดลิขสิทธิ์ง่ายๆ ว่าเป็นเพราะคนใช้งาน Android เป็นคนชอบโหลดแอพลิเคชันเถื่อนเท่านั้น แต่ประกอบไปด้วยปัจจัยหลายอย่าง เช่น ตัวเกมนั้นใช้งานได้แต่เฉพาะบนแท็บเล็ตและปล่อยให้เครื่องไม่กี่รุ่นเท่านั้นที่สามารถดาวโหลดได้ เมื่อคนหาแอพลิเคชันไม่เจอใน Play Store จึงไปหาจากแหล่งอื่นแทน และเมื่อดูข้อมูลจากตัว Analytic นั้นพบว่าผู้ใช้แบบละเมิดลิขสิทธิ์ส่วนใหญ่มาจากประเทศจีนละรัสเซียกว่า 95% ของเกมที่ถูกติดตั้งทั้งหมด (ผู้ใช้งานไม่สามารถซื้อแอพลิเคชันได้ในประเทศจีน) และแน่นอนว่าการติดตั้งแอพลิเคชันที่ละเมิดลิขสิทธิ์ได้ง่ายก็เป็นสาเหตุหนึ่งเช่นกัน

ในแง่มุมของการพัฒนานั้นเขาบอกว่าการพัฒนาเกมบนแพลตฟอร์ม Android นั้นไม่ได้เสียเวลามากกว่าบน iOS เท่าไรนัก เพราะทีมพัฒนาใช้เอนจิ้นของ Unity ที่สนับสนุนทั้งบน Android และ iOS อยู่แล้ว จึงใช้เวลาพอร์ทโค้ดเพียง 2-3 วันเท่านั้นจากเวลาพัฒนาทั้งหมด 5 เดือน จึงไม่มีเหตุผลใดๆ ที่จะไม่ทำเกมนี้ลงบน Android ถึงแม้ว่าจะมียอดขายที่ต่ำก็ตาม

 

 

ที่มา : Gamasutra

Tags:

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก