คู่มือเลือกซื้อสมาร์ทโฟนในงาน Thailand International Mobile Show 2012

ในงาน Thailand International Mobile Show ครั้งนี้ถือว่าค่ายมือถือต่างๆ ได้ทำการจัดเต็มลดราคาเครื่องรุ่นเก่าๆ ลงอย่างน่าใจหาย จนเรียกว่าเป็นการล้างสต็อกยกกรุสำหรับหลายรุ่นในปีที่เเล้ว เเต่รุ่นระดับไฮเอนด์ปีนี้นั้นก็ถือว่าดุเดือดไม่เเพ้ปีที่เเล้วเช่นกัน เเต่ตำเเหน่งผู้เล่นอาจจะเปลี่ยนไปบ้าง

สถานการณ์ตลาดมือถือในบ้านเราตอนนี้ถือว่าเครื่องรุ่นใหม่ๆ ออกมาค่อนข้างครบถ้วนเเล้วสำหรับเเบรนด์หลักๆ อย่าง Samsung / LG / HTC / Sony รวมไปถึงเเบรนด์น้องใหม่ที่เข้ามารุกตลาดในไทยมากขึ้นอย่าง Huawei / OPPO ส่วนเเบรนด์ที่เป็นสายเลทอย่าง Motorola ที่มักส่งรุกไฮเอนด์ออกมาปลายปี ก็ยังส่ง RAZR Maxx ออกมาขัดตาทัพไว้ก่อนเเต่ก็ถือเป็นมือถือที่มีจุดเด่นน่าสนใจที่เจ้าอื่นไม่มีใครทำ เอาเป็นว่าไปดูกันเลยว่าถ้าจะซื้อมือถือในงานตอนนี้มีตัวไหนน่าเล่นบ้าง

 

Quad Core : สามทหารเสือ HTC One X, Samsung Galaxy S III เเละ LG Optimus 4X

สำหรับตัวไฮเอนด์ของปี 2012 ก็คงไม่พ้นสามรุ่นนี้เเน่นอนสำหรับประเทศไทย ซึ่งปีนี้นั้นซีพียูของมือถือพัฒนาออกมาเป็นเเบบ Quad-Core หรือ 4 เเกน ในขณะที่ปีที่เเล้วเป็น Dual-Core ซึ่งความเเตกต่างหลักๆ ก็คือ Quad Core ของ HTC One X เเละ LG Optimus 4X นั้นใช้ ?Nvidia Tegra 3? ส่วน ของ Samsung นั้นใช้ตัวประมวลผลที่ทำขึ้นมาเองอย่าง Exynos 4412 หรือที่เรียกว่า Exynos Quad นั่นเอง ส่วนเรื่องประสิทธิภาพนั้นค่อนข้างชัดเจนเเล้วว่า Galaxy S III นั้นประสิทธิภาพดีกว่าสองตัวที่กล่าวมา ส่วนใครอยากรู้รายละเอียดลองดูในส่วนประสิทธิภาพของรีวิว Samsung Galaxy S III ครับ

HTC_One_X_Gray

นอกจากเรื่องซีพียูเเล้ว จุดที่หลายคนอาจจะห่วงกันก็คือเรื่องเเบตเตอรี่ ซึ่งจากที่ลองใช้มาพบว่า Tegra 3 นั้นกินเเบตเตอรี่ค่อนข้างเยอะพอสมควรเมื่อเทียบกับ Exynos Quad เเละยังมีปัจจัยเรื่องขนาดของเเบตเตอรี่ที่ให้มาของเเต่ละเครื่องนั้น HTC One X ให้มาน้อยที่สุดคือ 1800 mAh ส่วนของ LG Optimus 4X นั้นให้มา 2150 mAh เเละ Samsung Galaxy S III นั้นให้มา 2100 mAh ตามลำดับ ซึ่งถ้าเรียงลำดับตามความอึดของเเบตนั้นก็จะเป็น Samsung Galaxy S III > LG Optimus 4X > HTC One X ตามลำดับ

มาถึงเรื่องของหน้าจอก็เป็นเทคโนโลยีระดับสูงของทุกค่าย เเต่ HTC เเละ LG จะใช้หน้าจอระดับสูงที่เป็น LCD ระดับสูงที่ให้ภาพคมชัดสวยงาม หน้าจอของ Galaxy S III นั้นยังเป็นเเบบ Pentile เเต่ก็ไม่เห็นรอยหยักหรือเเตกของตัวอักษรมากนักเพราะจอค่อนข้างละเอียดอยู่เเล้ว เเต่สีจะออกอมฟ้าชัดเจน ต่างกับจอสองตัวเเรกที่เป็นธรรมชาติมากกว่า

ส่วนรายละเอียดอื่นๆ นั้นค่อนข้างเหมือนกันทั้งหมด เช่น หน้าจอขนาด 4.7 ? 4.8 นิ้ว รองรับ 3G ทุกเครือข่าย กล้องความละเอียด 8 ล้านพิกเซลฟีเจอร์คล้ายๆ กัน เเถมน้ำหนักเเละขนาดก็ใกล้เคียงกันมาก

สรุป

  • เน้นราคาไม่เเพง เลือก LG Optimus 4X เเต่อาจจะมีความเสี่ยงเรื่องตัวอัพเดท (LG Optimus 2X ปีที่เเล้วยังไม่ได้ Android 4.0 เลย)
  • เน้นความเร็วที่เป็น ?ที่สุด? ใช้งานได้นาน เลือก Samsung Galaxy S III
  • เน้นดีไซน์เเละฟีลลิ่งการจับทีดี รอมสวย เลือก HTC One X

 

HTC

ในงานนี้ HTC ได้เข็นรุ่นใหม่ออกมาอีก 2 รุ่นคือ HTC Desire C เเละ Desire V โดยตัวเป็นตัวระดับล่างที่มาเเทน HTC Explorer เเละ Desire V ที่ถือเป็น Android 2 ซิมที่เรียกว่าไฮโซสุดในตอนนี้ โดยเครื่องอยู่ีในระดับเดียวกับ HTC One V ที่ออกมาก่อนหน้า เเต่จอใหญ่กว่าเเละเเพงกว่า 1000 บาท ส่วนที่เหลือเป็นไลน์อัพเดิมๆ ครับ ตัวที่ประทับใจจริงๆ คือ Desire C ที่ทำทรงเเละวัสดุออกมาคล้ายกับ One X ดูพรีเมียมในราคาไม่เเพง ในขณะืที่ HTC Desire S, Incredible S, Sensation XL, XE, Explorer, Rhyme, ก็ลดราคากันลงมาค่อนข้างมาก เเต่เเนะนำให้ซื้อตัวที่เป็น Android 4.0 ไปเลย เพราะ Sense ใหม่นั้น สวยเเละเร็วกว่า ส่วน One V เเละ One S นั้นถ้าไม่ถูกใจดีไซน์ก็ไม่น่าสนใจเท่าไรครับ โดยเฉพาะหน้าจอของ HTC One S นั้นสีสดเเละเป็น Pentile ทำให้เเสดงตัวอักษรเล็กๆ ได้ไม่ดีนักจะเห็นเป็นหยัีกๆ ชัดเจน

ส่วนโปรโมชันนำเครื่องเก่ามาเเลกซื้อเครื่องใหม่ ซึ่งทำให้ลด HTC One X สูงสุดเหลือ 12,900 บาท เเละ HTC One S เหลือ 8,900 (ตามลิงค์) เท่ากับว่าลดสูงสุดประมาณ 9000 บาท ซึ่งการตีสภาพเครื่องนั้นจะเป็นไปตามของพนักงานอีกทีหนึุ่ง เเต่ที่ถามมาคร่าวๆ ถ้าเป็นเครื่องเก่าเเละไม่ใช่เครื่องของ HTC จะได้ประมาณ 2000 ? 5000 บาท โดยตัวที่ลดสูงสุดนั้นคือตระกูลตัวท็อปของ HTC ปีที่เเล้วนั้นเอง ตรงนี้ถ้าเอาไปขายเองก็คงคิดว่าได้เยอะกว่า 9000 เเน่นอน เเต่ถ้าไม่อยากยุ่งยากกับการขายก็ถือว่าช่วยประหยัดไปอีกสองสามสามพันนะ

 

539320_10150919379817408_1029423759_n

รุ่นน่าซื้อ : HTC Desire C สำหรับเริ่มต้น, Desire V สำหรับคนใช้ 2 ซิม, HTC One X สำหรับตัวไฮเอนด์

 

LG

ในปีนี้ LG ได้เปิดตัว L-Series คือ Optimus L3, L5, L7 ที่เน้นในเรื่องของการดีไซน์ ถ้าถามเครื่องต้นเเบบนั้นคิดว่าคงมาจาก LG Prada จากรูปทรงเหลี่ยม เเละด้านหลังมีวัสดุที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของเเต่ละรุ่น โดย L3 มีสเปคที่คล้ายกับ Galaxy Mini มาในราคา 4,990 ก็ถือเป็นตัวเลือกสำหรับรุ่นล่างอีกตัว เเต่ส่วนตัวเเล้วชอบดีไซน์ของตัวนี้มากกว่า Galaxy Mini ส่วน L7 นั้นถือเป็น Android 4.0 เเละมีหน้าจอขนาด 4.0 นิ้วในราคา 10,900 บาท หน้าจอเเบบ IPS ถือเป็นเครื่อง Android 4.0 ที่มีสเปคคุ้มค่าตัวหนึ่ง เเต่ตัวนี้นยังมากับซีพียูเเบบ Single Core ความเร็ว 1 GHz เท่านั้น (น่าจะเป็นของ Qualcomm โดยมีสเปคเหนือกว่า One V นิดหน่อยเเต่ก็เเพงกว่าเช่นกัน ถ้าชอบ HTC ก็ไปทาง One V ได้โดยไม่ต่างกับ L7 เท่าไรนัก ส่วนรอม Android 4.0 ของ LG นั้นทำออกมาได้ดี เเต่ยังไม่ค่อยสวยเหมือนกับ HTC

ในงานนี้ Thailand International Mobile Show 2012 ครั้งนี้ก็ได้นำตัวท็อปสุดมาขายเเล้วอย่าง LG Optimus 4X ที่เปิดตัวมาเพียงราคามาถูกที่สุดในตระกูล Quad-Core คือเพียง 18900 บาทเท่านั้น ถือเป็นตัวเลือกของคนอยา่กได้ของเเรง ราคาถูก เเละมากับ Android 4.0 ในตัวเลยด้วย

home-main_optimus-l

ส่วน LG Optimus 3D Max นั้นปรับสเปคมาจาก Optimus 3D เล็กน้อยดูไม่น่าสนใจเท่าไร จุดเด่นของเเบรนด์นี้อยู่ที่หน้าจอ ดีไซน์ถือว่าโอเคกว่าปีที่เเล้ว เเต่เรื่องรอมผิดคิดว่ายังไม่ค่อยสวยเท่าไรเมื่อเทียบกับ Sony / HTC

*ข้อควรระวัง* ความเสี่ยงในการโดนทิ้งอัพเดท / เฟิร์มเเวร์ล่าช้ามีสูง

รุ่นที่น่าซื้อ : LG Optimus L3 LG Optimus L7 ที่เป็น Android 4.0 ราคาหมืนนิดๆ, LG Optimus 4X ที่เป็น Quad-Core ที่ราคาถูกที่สุด

 

Sony

โดยรวมเเล้วปีนี้มือถือ Sony ทำออกมาได้ดีเเค่มีปัญหาในการออกตัว Flagship ในระดับบนเหมือนกับ Motorola ที่ค่อนข้างล่าช้ากว่าคนอื่นเขา เเต่สำหรับรุ่นระดับกลางเเละระดับเริ่มต้นนั้นถือว่าทำได้ดีหลายรุ่นทีเดียว

ตัวที่น่าเล่นที่สุดตอนนี้ยังคงเป็น Xperia S ที่ถือว่าสมบูรณ์ที่สุดของ Sony ในขณะนี้ไม่ว่าจะเป็นเรื่องหน้าจอ กล้อง รอม เเละดีไซน์ที่ออกเเบบมาได้ลงตัวทุกอย่าง เสียเพียงเเค่จะมีอาการหน่วงกว่าตัวอื่นให้เห็นอย่างชัดเจนเท่านั้น เนื่องจากตัวประมวลผลไม่เเรงพอที่จะรันหน้าจอความละเอียดสูงมาก (รายละเอียดเต็มๆ ลองอ่านในรีวิวส่วนของประสิทธิภาพ)

Xperia-USP_thumb

ตัว Xperia P นั้นถูกเปลี่ยนซีพียูให้มีประสิทธิภาพ หน้าจอ เเบตเตอรี่ ให้มีขนาดเเละความละเอียดลดลงเเต่ได้ทำให้วัสดุมีความพรีเมียมมากขึ้นจากอลูมิเนียม เเต่ราคาที่ไม่ต่างกับ Xperia S มากนักจึงทำให้รู้สึกว่าไม่ค่อยน่าเบ่นซักเท่าไร ส่วนตัว Xperia U นั้นถือเป็นน้องเล็กสุดซึ่งประสิทธิภาพกับราคาก็สมกับดีตามเสต็ปของ Sony เเต่ถ้ามองถึงความคุ้มค่าจริงๆ Samsung ยังให้เยอะกว่าด้วย Samsung Galaxy Ace 2 ที่ให้สเปคดีกว่าทุกอย่างในราคาเท่ากัน

เเต่ถ้าให้เเนะนำจริงๆ นั้นการเพิ่มเงินอีกนิดหน่อย Xperia Sola จะมีความน่าเล่นมากกว่าโดยมีขนาดหน้าจอใหญ่มาเล็กน้อย (3.5 ไปเป็น 3.7) เเละเพิ่ม micro SD ได้ เเต่ถ้าไม่ซีเรียสสองเรื่องนี้ Xperia U ก็ยังน่าสนใจอยู่ครับ ส่วนตัว Xperia 2011 (อย่าง Xperia arc S, Neo V) นั้นไม่ค่อยน่าสนใจเเล้วที่จะซื้อในตอนนี้ เพราะราคาของ Dual-Core กับ Single-Core ตัวเกินหมื่นนั้นจะเลือกอะไรดีก็คงไม่้ต้องคิดกันมาก ถ้าเป็นเเบรนด์เดียวกันครับ

รุ่นที่น่าซื้อ : Sony Xperia S, Sony Xperia U, Sony Xperia Sola

 

Motorola

ในงาน Thailand International Mobile Show ครั้งนี้ทาง Motorola ได้ลดราคากันเรียกได้ว่าเเบบรุนเเีรงกันเลยทีเดียว ตัวไฮไลท์คงอยู่ที่ Motorola RAZR ที่ลดราคามาเหลือ 12,900 บาทเท่านั้น โดยมีสเปคที่ใกล้เคียงกับ Galaxy Nexus เลยทีเดียว เเต่จุดบอดหลัีกๆ ของเรื่องนี้จะอยู่ที่กล้องไม่่ค่อยสวยนักเเละหน้าจอที่ออกอมเขียวเมื่อมีเเสงสว่างต่ำ (ถ้าปรับ Brightness สูงก็ไม่เจอปัญหานะ) เเต่ในราคา 12,900 บาทกับดีไซน์ที่โฉบเฉี่ยวเช่นนี้ก็ทำให้ดูเเล้วเป็นรุ่นที่น่าสนใจไม่น้อย ในขณะที่ Motorola RAZR Maxx นั้นได้เพิ่มเเบตเตอรี่จากเดิมเป็น 3,300 mAh ในราคา 17,900 บาท ที่ดูอาจจะสูงไปบ้าง เเต่สำหรับคนที่มีปัญหาใช้งานสมาร์ทโฟนหนักๆ เเละไม่อยากชาร์จระหว่างวันตัวนี้ตอบโจทย์ค่อนข้างเเน่นอนทีเดียว นอกจากนี้ยังมี Motorola Atrix 2 ที่ลดมาเหลือ 8,900 เท่านั้น ซึ่งสเปคนั้นก็ใกล้เคียงกับ RAZR มาก ถือเป็นตัวที่คุ้มที่สุดของงาน Thailand International Mobile Show นี้เลยทีเดียว

552681_483435635007196_814836970_n

ส่วนตัวล่างๆ ก็จะมีตระกูล Defy+, Defy XT เเละ Defy Mini ซึ่ง Defy XT นั้นจะดูทันสมัยกว่าเเต่สเปคนั้นถือว่าเท่ากับ Defy+ ส่วน Defy Mini นั้นก็เหมือนกับ HTC Desire C นั่นเอง เเต่ถ้าเทียบเเล้ว Desire C ดีกว่าทั้งวัสดุเเละ Android เวอร์ชันใหม่อีกด้วย (Defy mini มากับ Android 2.3, Desire C มากับ Android 4.0)

รุ่นน่าซื้อ : Motorola Atrix 2 (8,900), Motorola RAZR

 

Windows Phone : ภาษาไทยยังเป็นจุดอ่อน

ในปีนี้ Nokia ได้ทำการเปิดตัว Windows Phone ตัวเดียวถึง 4 รุ่น (Nokia Lumia 900/800/710/610 ? อ่านได้ตามลิงค์เก่า) โดยรวมเเล้วตัวฮาร์ดเเวร์ถือว่ามีความน่าใช้เเละ Nokia ทำมาออกได้ดี เเต่ปัญหาเรื่องการพิมพ์ไทยที่ต้องใช้การ Copy-Paste เป็นหลัก ไม่สามารถเรียกคีย์บอร์ดไทยออกมาได้โดยตรง เรื่องเเอพนั้นก็เป็นรอง iOS ? Android อยู่ถ้าเป็นพวกเน้นเเอพ Windows Phone ยังเป็นตัวเลือกที่น่าใช้น้อยกว่า Android

nokia-lumia-900-for-att-white-combo_lores

สิ่งหลักๆ ที่จะได้จาก Windows Phone คือความเร็ว ลื่นไหล เเละมีชีวิตชีวาของอินเตอร์เฟซที่ดูเเล้วค่อนข้างจะสวยงามน่าใช้ Microsoft Office ที่ถือว่าเป็นโปรเเกรมที่สมบูรณ์สุดใน Office Suite ของเเพลตฟอร์มทั้งหมด ถ้าไม่ค่อยได้ใช้งานภาษาไทยบ่อยนัก ก็ถือว่าเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจ

ตัวที่คุ้มค่าสุดคงเป็น Lumia 710 ที่ใฃ้ซีพียูตัวเดียวกับ Lumia 800/900 ทำให้ประสบการณ์ใช้งานไม่ต่างกับสองตัวนั้นนัก เเละมีราคาไม่ถึงหมื่นบาท ส่วนถ้าใครอยากได้ความหรูหราก็เเนะนำ Lumia 800 ที่ราคาประมาณหมื่นห้าพันบาท ส่วน Lumia 900 ตัวท็อปสุดเป็นการอัพเกรดเรื่องหน้าจอ เเบตเตอรี่ เเละอื่นๆ เล็กน้อยรวมไปถึงดีไซน์ เเต่ส่วนตัวเเล้วชอบดีไซน์ของ Lumia 800 มากกว่าครับ สองตัวนี้ไม่ต่างกันมากครับ ส่วน Lumia 610 นั้นถูกตัดสเปคไปเเละอาจจะมีปัญหากับบางเเอพอย่าง Skype หรือเเอพอื่นๆ

เเต่ถ้าใครคิดจะซื้อตอนนี้อา่จจะต้องยอมรับข้อตกลงที่ว่า Lumia ทั้งหลายจะได้รับตัวอัพเดททีเ่ป็น Windows 7.8 เท่านั้น ไม่ได้อัพเกรดเป็น Windows 8 ทำให้ดูเเล้วไม่น่าซื้อเท่าไรนัก (ยกเว้นจะชอบจริงๆ เเละเงินเหลือ เพราะเดี๋ยวก็มี Lumia Windows Phone 8 ออกมาเเน่นอน)

รุ่นที่น่าซื้อ : Nokia Lumia 710, Lumia 800

 

Samsung

Clip_65

Samsung เที่ยวนี้พกของใหม่อย่าง Samsung Galaxy S III เเละ Galaxy Tab 2 10.1 เเละ 7 ส่วนที่เหลือนั้นก็ถือเป็นรุ่นเก่าๆ ที่มีมาก่อนหน้า โดยตัวที่น่าเล่นระดับเริ่มต้นนั้นยังเป็น Galaxy Y หรือ Galaxy Pocket ตามงบประมาณ ส่วนระดับกลางนั้นรุ่นต่ำหมื่นอย่าง Galaxy Ace 2 นั้นให้สเปคที่ถือว่าคุ้มค่าที่สุดในรุ่นไม่เกินหมื่น (ไม่ันับรุ่นลดราคาเลหลัง) โดยให้ซีพียูดูอัลคอร์ของ NovaThor ตัวเดียวกับ Xperia U, P มากับหน้าจอขนาด 3.8 นิ้วพาเนลเเบบ IPS เเรม 768 MB พื้นที่เก็บข้อมูล 4 GB เพิ่มหน่วยความจำด้วย microSD ได้ ถ้าเพิ่มงบอีกนิดได้ Galaxy S Advance ก็จะถือว่าจะใช้งานได้สะดวกเต็มไม้เต็มมือเหมาะกับพวกฮาร์ดคอร์มากขึุ้นโดยให้ ROM เป็น 16 GB หน้าจอเพิ่มเป็น 4 นิ้วเเละรองรับ 3G ทุกเครือข่าย

ในส่วนของตัวท็อปก็คงไม่ต้องกล่าวกันมาก Galaxy S III เป็นมือถือที่ดีเครื่องหนึ่งอย่างไม่ต้องสงสัย ถ้าจับเเล้วชอบหรือไม่ติดในเเง่ของดีไซน์เเละ TouchWiz ที่ Design Language ยังดูด้อยกว่าคู่เเข่งอย่าง Sony หรือ HTC ก็ถอยได้เลยครับ

รุ่นน่าซื้อ : Samsung Galaxy Y, Samsung Galaxy Pocket, Samsung Galaxy Ace 2, Samsung Galaxy S III

 

ส่วนอันนี้เป็นการเลือกตามช่วงระดับราคา เป็นรุ่นที่น่าซื้อในงาน Thailand International Mobile Show 2012 ครั้งนี่้ครับ (เรียงลำดับตามความน่าเล่น)

น้อยกว่า 5000 บาท

  • Samsung Galaxy Pocket
  • Samsung Galaxy Y
  • LG Optimus L3

5001 ? 8000 บาท

  • HTC Desire C
  • LG Optimus L5

8001 ? 13000 บาท

  • Motorola Atrix 2 (Sale – 8,900 บาท)
  • Motorola RAZR
  • Sony Xperia U
  • Sony Xperia Sola
  • Samsung Galaxy Ace 2
  • Samsung Galaxy S Advance

13001 ? 18000 บาท

  • Sony Xperia S
  • Motorola RAZR Maxx
  • HTC One S (Asia)

มากกว่า 18,0000

  • เนื่องจากว่าเเต่ละดัวมีจุดเด่นที่เเตกต่างกัน เเนะนำให้อ่านในส่วนของ Quad-Core ในการเลือกซื้อ ถ้าเน้นสเปคอย่างเดียว Galaxy S III จะดีที่สุด เน้นราคาไปทาง LG Opimus 4X (อาจจะมีปัญหาตัวอัพเดทช้า) ส่วน HTC One X เเบตเตอรี่น้อยไปหน่อยอาจจะหมดเร็วเเต่บอดี้เเละรอมสวยครับ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก