ความหวังใหม่ : เเบตเตอรี่ Lithium-ion ชนิดใหม่ความจุเพิ่มขึ้น 10 เท่าเเละชาร์จได้เร็วขึ้น

สำหรับสมาร์ทโฟนนั้นสิ่งที่สำคัญส่วนหนึ่งก็คือเเบตเตอรี่ ไม่ว่าสมาร์ทโฟนจะมีประสิทธิภาพสููงเท่าไหร่เเต่เเบตเตอรี่หมดไวก็ไม่เหมาะสมกับการใช้งานเช่นกัน ดังนั้นจึงมีคนพยายามเเก้ไขปัญหาด้วยการใช้ตัวประมวลผลที่กินไฟน้อยลงด้วยเทคโนโลยีต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการลดขนาดการผลิตหรือมีตัวประมวลผลเฉพาะสำหรับงานเบาๆ อย่างบน NVIDIA Tegra 3

droid-battery

ทางเเก้อีกอย่างคือพัฒนาเเบตเตอรี่ให้มีความจุในการใช้งานมากขึ้น ซึ่งไม่ค่อยมีการพัฒนาให้เห็นนัก ล่าสุดนี้ก็มีนักวิจัยจากมหาวิทยาลัย Northwestern สามารถพัฒนาความจุของเเบตเตอรี่ให้มากขึ้นถึง 10 เท่า เเละชาร์จเก็บพลังงานได้เร็วขึ้น

เเต่อย่าพึ่งฝันหวานไป เพราะพลังที่ยิ่งใหญ่ก็มาพร้อมกับความรับผิดชอบที่ยิ่งใหญ่เช่นกัน เพราะเเบตเตอรี่เเบบนี้นั้นจะทำให้เเบตเตอรี่มีอัตราการเสื่อมเพิ่มขึ้นถึง 5 เท่า นั่นคือถ้าสมมุติว่าเเบตเตอรี่มีรอบการชาร์จที่ 1,000 รอบ เเบตเตอรี่เเบบนี้จะชาร์จได้เพียง 200 รอบเท่านั้นก็จะเสื่อมลง

เเต่ไม่เเน่ว่าอาจจะมีคนต้องการใช้งานเเบตเตอรี่ประเภทเเบบนี้อยู่ก็เป็นได้ เเต่คงต้องเปลี่ยนเเบตเตอรี่กันบ่อยหน่อยนะ

 

ที่มา : Android and Me

Tags:

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก