คลิปเปรียบเทียบความเร็ว iPhone นับตั้งแต่ iPhone รุ่นแรกมาจนถึง iPhone 5s พร้อมเทียบความแรงกับ S4

ในแต่ละปี สมาร์ทโฟนก็จะได้รับการพัฒนาทำให้สามารถใช้งานได้สะดวกยิ่งขึ้น ที่เห็นได้ชัดเลยก็คือเรื่องความแรงที่เพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัวและทำลายสถิติกันอยู่เรื่อยๆ ซึ่ง iPhone ของแต่ละปีก็เรียกได้ว่ามาพร้อมกับประสิทธิภาพที่สูงมาโดยตลอด เช่นเดียวกับในปีนี้ที่ iPhone 5s สามารถทำคะแนนผลการทดสอบออกมาได้ดี ส่วน iPhone 5c ก็ใช้สเปคเดียวกับ iPhone 5 แทบจะ 100% จึงมั่นใจได้ว่าก็ยังจัดอยู่ในกลุ่มมือถือที่แรงอยู่เช่นกัน แต่อีกเรื่องที่ทำให้ iPhone เป็นหนึ่งในใจหลายๆ คนก็คือความไหลลื่นของซอฟต์แวร์ iOS ที่ Apple ปรับแต่งมาให้เหมาะกับฮาร์ดแวร์ได้ดีมาแต่ไหนแต่ไร

iphones on display

ก็เลยมีคนจัดการนำ iPhone ทุกรุ่นที่มีจำหน่ายมา นับตั้งแต่ iPhone รุ่นแรก (2G), iPhone 3G, iPhone 3GS, iPhone 4, iPhone 4S, iPhone 5, iPhone 5c และ iPhone 5s มาทดสอบความเร็วในการทำงาน การเปิด/ปิดเครื่องกัน ซึ่งผลที่ออกมาก็ค่อนข้างเป็นไปตามคาดครับ คือ iPhone รุ่นใหม่ๆ สามารถทำงานได้เร็วกว่ารุ่นเก่า โดยเฉพาะเรื่องการเปิดหน้าเว็บใน Safari การเปิดเครื่องก็ไล่ไปตามลำดับความใหม่เช่นเดียวกัน โดยที่ iPhone 5c สามารถเปิดเครื่องจนพร้อมใช้งานได้เร็วกว่า iPhone 5 เล็กน้อย แต่เรื่องของการปิดเครื่องนั้น กลับกลายเป็นว่า iPhone รุ่นเก่าๆ สามารถปิดเครื่องได้เร็วกว่า iPhone รุ่นใหม่มากๆ อาจเป็นเพราะระบบยังไม่มีความซับซ้อนเท่ากับ iOS เวอร์ชันใหม่ๆ

สำหรับใครที่อยากชมคลิปเปรียบเทียบดังกล่าว คลิกได้จากด้านล่างนี้เลยครับ แต่อาจจะใช้เทียบความเร็วแบบเป๊ะๆ ไม่ได้ เพราะการใช้มือของหลายคนกด น่าจะมีความเลื่อมล้ำของจังหวะการกดกันอยู่บ้าง ดังนั้นก็ถือว่าเป็นการดูแบบคร่าวๆ และดูเรื่องของความลื่นไปก็แล้วกัน

ต่อมาเป็นการทดสอบประสิทธิภาพด้วยแอพ benchmark ยอดนิยมที่สามารถทดสอบข้ามแพลตฟอร์มได้ โดยเป็นการเทียบกัน 3 รุ่น คือ iPhone 5s, iPhone 5c และ Samsung Galaxy S4 รุ่นที่ใช้ชิป Snapdragon 600 ผลออกมาดังนี้ครับ

GeekBench 3 iPhone 5s สามารถทำคะแนนได้มากกว่า Galaxy S4 ทั้งแบบการทดสอบด้วยคอร์เดียวและหลายคอร์

7f4085b3

SunSpider ผลคือทั้ง iPhone 5s และ iPhone 5c สามารถทำเวลาในการทดสอบได้ดีกว่า Galaxy S4 พอสมควรเลย

a700a71e

3DMark (โหมด?Unlimited?บังคับเรนเดอร์ที่ 1080p จึงไม่มีความแตกต่างด้านความละเอียดจอ)?คะแนนการทดสอบของ iPhone 5s มากกว่า Galaxy S4 แต่ Galaxy S4 ก็ยังทำได้มากกว่า iPhone 5c ถึงเกือบเท่าตัว

9948ba7d

GFXBench 2.7 (Onscreen)?เป็นไปตามคาดครับ iPhone 5s ทำคะแนนเฟรมเรตได้สูงกว่า Galaxy S4 และสูงกว่า iPhone 5c อยู่มากเลย แต่ทั้งนี้มันมีปัจจัยเรื่องความละเอียดหน้าจอด้วย จึงทำให้ Galaxy S4 ได้คะแนนน้อยกว่า iPhone 5s

2143f3ea

ที่มา: AppleInsider, Blog.livedoor.jp

Tags:

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก