การใช้งานจริง ควร Jailbreak iPhone หรือไม่ ?

ไม่ว่าจะก่อนซื้อ iPhone หรือหลังซื้อ iPhone มาแล้ว หนึ่งในคำถามที่หลายๆ คนมักตั้งคำถามกันเสมอ นั่นก็คือ ฉันจะ jailbreak iPhone ดีมั้ย? ซึ่งเป็นคำถามที่ดูจะออกแนวก้ำกึ่งระหว่างความดีกับความไม่ดีอยู่เล็กน้อย ดังนั้นในบทความนี้เราจะมานำเสนอเรื่องเกี่ยวกับการ jailbreak iPhone กันครับว่ามันมีข้อดีข้อเสียอย่างไร จะได้นำไปพิจารณาก่อนตัดสินใจของหลายๆ ท่านได้

 

ข้อดีของการ Jailbreak iPhonecydia-app-store

1. สามารถติดตั้งแอพปรับแต่งเครื่องได้

เนื่องด้วย iPhone (หรืออุปกรณ์ iOS อื่นๆ) ค่อนข้างจะถูกจำกัดการใช้งานในหลายๆ อย่าง เช่น สามารถรับส่งไฟล์ได้แค่บางประเภทผ่านทาง Bluetooth ได้เฉพาะกลุ่มผู้ใช้งาน iOS ด้วยกันเท่านั้น หรือช่วงก่อนหน้านี้ที่การเปิดปิดการใช้งาน data ทำได้ยากหรือแทบจะไม่ได้เลย ซึ่งการ Jailbreak iPhone ได้เข้ามาช่วยให้สามารถใช้งานฟีเจอร์เหล่านี้ทำได้ง่ายขึ้น

โดยอันที่จริงแล้วการ jailbreak นั้น จะเป็นการเปิดช่องให้เราสามารถใช้งานระบบด้วยสิทธิ์ root ทำให้สามารถติดตั้งแอพได้หลากหลายขึ้น รวมไปถึงแอพที่มาปรับแต่งการทำงานระบบได้โดยตรง ทำให้สามารถเปลี่ยนแปลงการทำงานต่างๆ ได้ รวมไปถึงปรับเปลี่ยนเรื่องการแสดงผล เปลี่ยนธีมต่างๆ มากมาย เพื่อทำให้เครื่องสวยเก๋ไม่ซ้ำใคร โดยสามารถตามหาแอพปรับแต่งเหล่านี้ได้จาก source ต่างๆ ของ Cydia (บทความ Cydia)

ก็จะเห็นได้ว่าการ jailbreak เป็นเพียงแค่การเปิดประตูสู่โลกที่กว้างขึ้นเท่านั้นเองครับ25052011142736-app-store-turns-1

2. เลือกติดตั้งแอพได้หลากหลาย ทั้งถูกและผิดลิขสิทธิ์

ข้อนี้ดูจะออกโทนสีเทาซักเล็กน้อย สืบเนื่องมาจากข้อแรกที่การ Jailbr eak เป็นเพียงการเปิดประตู คราวนี้ก็อยู่ที่ว่าเราจะเลือกใช้งานหรือเดินทางไปทางไหน ซึ่งมีทั้งทางที่ดี เพราะแม้ว่าจะ jailbreak iPhone แล้ว แต่ผู้ใช้ก็ยังสามารถติดตั้งแอพใน App Store แบบถูกกฏหมายได้ตามปกติ ทำให้ไม่ต้องกลัวว่าหลัง jailbreak iPhone แล้วจะไม่สามารถใช้งานหรือโหลดแอพปกติจาก App Store ได้

นอกจากที่แอพถูกลิขสิทธิ์จะมีใน App Store แล้ว ใน Cydia นั้นที่จริงก็มีการซื้อแอพสำหรับปรับแต่งเครื่องด้วยเช่นกัน ซึ่งแอพที่มีในนี้จะไม่เหมือนกับใน App Store นะครับ

ส่วนอีกทางหนึ่งคือการติดตั้งแอพผิดลิขสิทธิ์ ข้อนี้อาจจะดูไม่ค่อยดีไปซักหน่อย แต่ก็ต้องยอมรับว่ามันเป็นเหตุผลที่คนส่วนใหญ่ใช้เป็นตัวตัดสินใจในการ jailbreak iPhone ของตน เนื่องด้วยความที่ไม่ยากซื้อแอพ, แอพแพงเกินไปหรือไม่มีบัตรเครดิตให้จ่ายเงิน ทำให้การติดตั้งแอพเถื่อนเป็นที่นิยม ทั้งไม่ว่าจะทำเองหรือไปให้ร้านมือถือทำให้native_suave_sbsetting_theme_by_reitermarkus1

3. ทำให้การใช้งานเครื่องสะดวกยิ่งขึ้น

หลังจากการ jailbreak iPhone แล้ว ถ้าเราเลือกติดตั้งแอพปรับแต่งระบบดีๆ ก็จะช่วยให้เราสามารถใช้งาน iPhone 5 ได้ง่ายขึ้นมาก ตัวอย่างก็เช่น

  • สามารถกดปุ่มเพื่อ restart เครื่องได้ จากเดิมที่สามารถปิดเครื่องได้อย่างเดียว
  • เช็คปริมาณแรมที่เหลืออยู่ได้
  • ช่วยในการสลับแอพแบบ multitask ได้ง่ายขึ้น
  • สามารถเคลื่อนย้ายไฟล์ได้ทุกไฟล์ในเครื่อง
  • รับ-ส่งข้อมูลผ่านทาง Bluetooth กับอุปกรณ์อื่นที่ไม่ได้ใช้ iOS ได้

แต่ทั้งนี้ก็ต้องแล้วแต่แอพเสริมที่ทำการติดตั้งด้วยอยู่ดี

 

ข้อเสียของการ Jailbreak iPhonecydia-jailbreak

1. เพิ่มความเสี่ยงต่อการติดมัลแวร์

มัลแวร์ก็คือเหล่าซอฟต์แวร์ต่างๆ ที่ไม่ประสงค์ดีกับเรา ซึ่งรวมทั้งพวกไวรัส ชุดคำสั่งที่ทำให้เครื่องทำงานผิดปกติ โทรจันหรือสิ่งแปลกปลอมทั้งหลาย ที่มีความเป็นไปได้ที่จะติดมากับแอพเถื่อนหรือแอพที่อยู่ใน Cydia เนื่องด้วยแอพเหล่านั้นไม่ได้ผ่านการรับรองจาก Apple ที่จะคอยสกรีนแอพให้ในระดับหนึ่ง ยิ่ง iPhone ของเราทำการ jailbreak เอาไว้ ก็เหมือนกับเปิดประตูรอมัลแวร์เหล่านี้ไว้เลยทีเดียว และที่ร้ายยิ่งไปกว่ามัลแวร์ก็คือเหล่ามิจฉาชีพ ที่อาจเข้าถึงข้อมูลใน iPhone ได้ง่ายขึ้น และอาจทำให้ถูกโจรกรรมข้อมูลหรือทำให้เครื่องเกิดความเสียหายได้jailbroken-iphone-4s

2. Jailbreak แล้วเครื่องช้าลง

ข้อนี้จะเห็นได้ชัดใน iPhone หรืออุปกรณ์ iOS รุ่นเก่าๆ ที่ CPU ยังไม่แรงมากและแรมยังค่อนข้างน้อย ทั้งนี้ก็เนื่องจากระบบต้องจองทรัพยากรและประมวลผลในส่วนของแอพที่มาจากการ jailbreak ด้วย ทำให้ไม่ได้ใช้พลังในการประมวลผลแอพอย่างเต็มที่มากนัก แต่เอาเข้าจริงๆ ในระหว่างการใช้งานแอพอาจจะไม่เห็นผลมาก แต่ถ้าเป็นส่วนที่มีการสลับเปลี่ยนหน้าจอหรือ transition ต่างๆ จะเห็นได้ชัดเจนเลยว่าเกิดการกระตุกหรือดูแล้วหน่วง ทำให้ animation ดูไม่ไหลลื่นเหมือนเครื่องที่ไม่ได้ jailbreakios-deal-developer

3. รายได้ของนักพัฒนาแอพขาดหาย

ถึงแม้ว่าการ jailbreak จะทำให้ผู้ใช้สะดวกในการทำงานมากขึ้น แต่เนื่องด้วยส่วนใหญ่แล้วผู้คนนิยม jailbreak iPhone เพื่อลงแอพเถื่อนผิดลิขสิทธิ์กันมากกว่า ซึ่งจุดนี้ทำให้เหล่านักพัฒนาแอพไม่ได้รับรายได้อย่างที่ควรจะเป็น ลองคิดดูว่าถ้าคุณทำงานทั้งเดือน แต่ไม่ได้เงินเดือนเลยซักบาท ก็คงจะเดือดร้อนไม่ใช่เล่น ซึ่งเหล่านักพัฒนาแอพก็เช่นเดียวกันครับ เขาก็ต้องการรายได้บ้างเหมือนกัน ดังนั้นถ้าเป็นไปได้ก็ควรอุดหนุนแอพแท้จะดีที่สุด เพราะแต่ละแอพก็ไม่ได้แพงอะไรมากนัก ค่อยๆ ทยอยซื้อไปก็ได้ หรืออย่างน้อยที่สุดก็ไล่ซื้อแอพที่เราใช้งานบ่อย แอพที่เราชอบก็ได้ เพราะสมัยนี้การซื้อแอพไม่ได้ลำบากเหมือนแต่ก่อนแล้ว แถมใช้แค่บัญชีธนาคารของบางธนาคารก็สามารถนำไปใช้แทนบัตรเครดิตในการซื้อแอพได้แล้ว จะยุ่งยากเล็กน้อยก็แค่ครั้งแรกๆ เท่านั้นเอง แต่แนะนำว่าซื้อแอพแท้ดีกว่าครับ ซื้อครั้งเดียว อยู่ติด Apple ID ไปตลอด จะเรียกมาลงใหม่ภายหลังก็สะดวกด้วยapple-ios-app-developer

ก็จบลงไปแล้วนะครับสำหรับการไล่ข้อดีและข้อเสียของการ jailbreak iPhone ซึ่งน่าจะช่วยในการตัดสินใจของหลายๆ ท่านได้เยอะแน่ๆ แต่ถ้าจะให้ฟันธงเลยว่า ถ้าซื้อเครื่องมาใช้งานทั่วไปควร jailbreak หรือไม่ ตอบได้เลยครับว่า ถ้าซื้อมาใช้งานทั่วไป เล่นแอพ ฟังเพลง เล่น social ก็ไม่ควร jailbreak iPhone เท่าไร สนับสนุนแอพแท้ดีกว่าครับ ความเสี่ยงน้อยกว่า หรือถ้าจะ jailbreak ก็เอาแต่พองาม ปรับแต่งพอประมาณ แล้วใช้งานแอพแท้ อันนี้ win-win ครับผม :D

Tags:

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก