วาทะเเห่งปี : Eric Schmidt บอกว่า Android ไม่ได้มีปัญหาเรื่อง “ความเเตกเเยก” เเต่มันคือ “ความเเตกต่าง” เเละปล่อยให้ Android เป็นไปตามกลไกของตลาด

ในงาน CES ประธานบริษัท Google นาย Eric Schmidt ได้ตอบคำถามเกี่ยวกับสถานการณ์ของ Android ในปัจจุบันว่าเกิดสภาวะ ?Fragmentation? หรือความหลากหลายของซอฟเเวร์เเละฮาร์ดเเวร์ที่มากเกินไป ซึ่งทำให้มีปัญหาเรื่องของคุณภาพเเละประสบการณ์ใช้งานที่ไม่สม่ำเสมอกัน ซึ่งเป็นปัญหาใหญ่ของ Android ในขณะนี้เลยทีเดียว ทั้งในเรื่องของฮาร์ดเเวร์บางชิ้นที่ไม่มีประสิทธิภาพมากพอที่จะรัน Android ได้ดีหรือเรื่องการอัพเดท Android ของเเต่ละเครื่องที่มักจะปล่อยไปตามยถากรรม เเทนที่จะมีระยะเวลาสนับสนุนในเรื่องของการอัพเดทให้เป็นรุ่นใหม่ล่าสุด

eric-schmidt110711121959-645x457

นาย Eric Schmidt ได้ให้ความเห็นเกียวกับเรื่องนี้ว่า สิ่งที่ Android มีนั้นคือความเเตกต่าง ซึ่งเป็นคนละเรื่องกับ Fragmentation โดยเขาบอกว่าความเเตกต่างทำให้เรามีตัวเลือก ทั้งผู้ที่ซื้อเเละผู้ผลิต ซึ่งจะเป็นการเเข่งกันในเรื่องของนวัตกรรม ซึ่งผู้ผลิตจะต้องโน้มน้าวว่าผลิตภัณฑ์ของเขานั้นดีกว่าคนอื่นๆ ความเเตกต่างยังรวมไปถึงส่วนติดต่อผู้ใช้ที่เเต่ละเจ้าผลิตขึ้นมาด้วย ซึ่ง Google ก็ให้สิทธิ์เเก่ผู้ผลิตตราบใดที่การเปลี่ยนเเปลงนั้นไม่ส่งผลกระทบไปจนถึงทำให้เเอพไม่สามารถทำงานได้ ในขณะที่เรื่อง Fragmentation นั้นหมายถึงเเอพสามารถรันบนเครื่องหนึ่ง เเต่กลับไม่สามารถรันบนอีกเครื่องหนึ่งได้ เเละเเอพของ Android 99% ไม่มีปัญหานี้

นอกจากนี้เเล้วความเเตกต่างยังทำให้เรามีตัวเลือกมาขึ้น โดยยกตัวอย่างของ iPhone ที่ผู้ใช้ทุกคนจะได้รับประสบการณ์ใช้งานเเบบเดียวกัน เขาบอกว่า Android ไม่ต้องการเเบบนั้น ทุกๆ คนมีอิสระที่จะเปลี่ยนเเปลงในส่วนที่จำเป็นได้ ถ้าเราไม่ชอบ ก็ไปซื้อจากเจ้าอื่น Android ทำให้ทุกคนมีโอกาสในเรื่องตัวเลือก ไม่ใช่ทุกคนที่ต้องการ QWERTY Keyboard บนโทรศัพท์ หน้าจอขนาดใหญ่ยักษ์ หรือตัวประมวลผลสุด Dual Core การที่มีผู้ผลิตเป็นจำนวนมากนั้นทำให้ผู้ซื้อสามารถเลือกอุปกรณ์ที่เหมาะสมที่สุดสำหรับตนได้ เเละสิ่งที่ว่ามาก็เป็นสิ่งที่ดี

ที่สังเกตจากการตอบคำถามนั้น Eric Schmidt ได้เลี่ยงที่จะตอบในเรื่องของการสนับสนุนการอัพเดท OS ของ Android ให้เป็นรุ่นใหม่ล่าสุดที่ออกมา เเละให้นิยามในเรื่องของ Fragmentation ว่าเป็นเรื่องของการใช้งานเเอพบน Android มากกว่าปัญหาเรื่องการอัพเดท OS ของ Android ให้เป็นรุ่นล่าสุด เเต่สิ่งที่พูดมานั้นก็ใช่ว่าจะตอบเเบบการฑูตเสียทีเดียว โดยเหมือนจะบอกเป็นนัยๆ ว่าถ้าเราไม่พอใจโทรศัพท์ของเจ้าไหน ก็ให้หนีไปซื้อของเจ้าอื่นเเทน เเม้ว่าเป็นเรื่องของการอัพเกรด OS ก็ตาม ถ้าเจ้านี้ไม่ชอบปล่อยตัวอัพเดทใหม่ ก็ไปซื้อของเจ้าอื่นเเทน ซึ่งตลาดจะเป็นตัวตัดสินเเละให้รางวัลเเก่ผู้ที่ทำได้ดีที่สุดนั่นเอง

 

ที่มา : BGR

Tags:

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก