รีวิว Moigus MoiJuice 8100 สุดยอด Power Bank ความจุ 8100 mAh 3 ช่อง มาพร้อม USB-OTG และต่อ Flashdrive ได้ในตัว

ปัจจุบัน สินค้าที่ได้รับความนิยมไม่น้อยไปกว่าสมาร์ทโฟนเลยก็คือเหล่าแบตเตอรี่สำรอง (ในที่นี้ขอเรียกให้เข้าใจง่ายคือ power bank นะครับ) ดังจะเห็นได้จากความหลากหลายของแบรนด์ที่เข้ามาแข่งขันในตลาด หรือบางทีสมาร์ทโฟนบางรุ่นก็แถม power bank?มาให้ตอนซื้อเครื่องเลยด้วยซ้ำ ในช่วงหลังๆ มานี้เราจึงได้เห็น power bank?ที่ใส่ฟีเจอร์เพิ่มเติมเพื่อเพิ่มมูลค่าให้ตัวผลิตภัณฑ์มากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งในครั้งนี้เราก็มี?power bank ที่น่าสนใจอีกหนึ่งรุ่นที่กำลังจะเข้ามาทำตลาดในไทยจากแบรนด์?Moigus ในชื่อรุ่นว่า MoiJuice 8100 มารีวิวให้ชมกันครับ

MJ 8100 top

สำหรับ Moigus MoiJuice จะมีให้เลือกด้วยกัน 3 ขนาดความจุ ได้แก่ 4100 mAh, 6100 mAh และ 8100 mAh ซึ่งแต่ละความจุจะมีหน้าตาของผลิตภัณฑ์เหมือนๆ กัน มีให้เลือกทั้งหมด 8 สี คุณสมบัติก็ใกล้เคียงกัน จุดที่ต่างกันหลักๆ ก็คือความจุของแบตเตอรี่ภายในตัวที่ไม่เท่ากัน

Moigus Powerbank Battery Review Specphone 001

Moigus Powerbank Battery Review Specphone 004

Moigus Powerbank Battery Review Specphone 005Moigus Powerbank Battery Review Specphone 006

ตัว Moigus MoiJuice 8100 นี้ เป็น power bank ความจุ 8100 mAh ที่สามารถใช้ชาร์จสมาร์ทโฟน แท็บเล็ต หรืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อื่นๆ ที่สามารถชาร์จไฟผ่านพอร์ต USB ได้ ซึ่งคุณสมบัติข้อนี้ก็จัดว่าเป็นคุณสมบัติมาตรฐานของ power bank อยู่แล้ว แต่ที่น่าสนใจก็คือมันสามารถใช้งานเป็นตัวกลาง USB OTG สำหรับโอนถ่ายข้อมูลได้ด้วย อีกทั้งยังเป็น power bank รุ่นแรกของโลกที่ใช้เชื่อมต่อระหว่าง flashdrive กับสมาร์ทโฟนโดยตรงได้เลย?ซึ่งเดี๋ยวจะมีการทดสอบให้ดูในช่วงหลังครับ

ก่อนอื่น มาดูสเปคของ Moigus MoiJuice 8100 กัน

  • แบตเตอรี่ภายในเป็นแบบ Li-polymer ความจุ 8100 mAh
  • ใช้การชาร์จไฟเข้าตัวแบตด้วยพอร์ต Micro USB input DC 5V / 1.5 A ใช้เวลาในการชาร์จไฟจนเต็มประมาณ 8 ชั่วโมงครึ่ง
  • ช่อง USB Output 1 จ่ายไฟได้สูงสุด 1 A / DC 5V (ไม่รองรับการโอนถ่ายข้อมูล)
  • ช่อง USB Output 2 จ่ายไฟได้สูงสุด 2.4 A / DC 5V
  • ช่อง USB Output 3 จ่ายไฟได้สูงสุด 1 A / DC 5V (ช่องที่ 3 มีเฉพาะรุ่นความจุ 8100 mAh เท่านั้น)
  • ขนาดตัวเครื่อง 125 x 73 x 15 มิลลิเมตร
  • น้ำหนัก 260 กรัม จัดว่าไม่หนักมาก พกพาสะดวก
  • มีไฟ LED บอกปริมาณแบตเตอรี่ที่เหลืออยู่แบบคร่าวๆ
  • มาพร้อมสาย Micro USB ในตัว
  • ใช้ Boost IC จาก Seiko ของญี่ปุ่น และใช้ Charge IC จาก Monolithic Power System ของสหรัฐฯ มั่นใจได้เรื่องความปลอดภัย
  • ราคา 2,490 บาท (ส่วนรุ่น 4100 mAh ราคา 1,550 บาท และรุ่น 6100 mAh ราคา 1,990 บาท)

เพียงเท่านี้เราก็เห็นจุดต่างที่ชัดเจนของ Moigus MoiJuice 8100 ที่เหนือกว่ารุ่น 4100 กับ 6100 แล้วครับ นั่นคือพอร์ต USB Output ช่องที่ 3 นั่นเอง

คราวนี้เรามาแกะดูภายในกล่องกันบ้าง

Moigus Powerbank Battery Review Specphone 007Moigus Powerbank Battery Review Specphone 008

ภายในกล่องของ Moigus MoiJuice 8100 ก็จะมีอุปกรณ์ให้มาดังนี้

  • ตัว power bank เอง
  • สาย dock 30 พินสำหรับเสียบกับอุปกรณ์ Apple รุ่นเก่า
  • ถุงผ้า
  • เอกสารการรับประกันและคู่มือการใช้งาน

Moigus Powerbank Battery Review Specphone 009

Moigus Powerbank Battery Review Specphone 011

Moigus Powerbank Battery Review Specphone 013Moigus Powerbank Battery Review Specphone 014
Moigus Powerbank Battery Review Specphone 018Moigus Powerbank Battery Review Specphone 020
Moigus Powerbank Battery Review Specphone 023Moigus Powerbank Battery Review Specphone 022

บอดี้ของ Moigus MoiJuice 8100 ใช้วัสดุหลักเป็นพลาสติกเนื้อมันวาว แต่ส่วนที่เป็นสีดำจะเคลือบผิวเป็นแบบซอฟต์ทัช ให้ความรู้สึกลื่นมือ รูปทรงของตัว power bank นั้นสามารถจับได้ถนัดดี เนื่องด้วยมีส่วนโค้งรับมือ ทำให้สามารถถือได้สบายมาก ส่วนขนาดนั้น แทบจะเท่าๆ กับ External Harddisk พกพา ขนาด 2.5 นิ้วเลยครับ ทั้งด้านกว้าง ด้านยาว และความหนา เรียกว่าถ้าใครไม่ทราบว่ามันคือ power bank อาจจะมีการหยิบไปใช้ผิดได้เลยทีเดียว

ด้านข้างของ Moigus MoiJuice 8100 เริ่มจากฝั่งซ้ายก่อน ที่ส่วนซอฟต์ทัชจะมีปุ่มเปิด/ปิดอยู่ ใช้ในการเปิดระบบชาร์จไฟ และสลับโหมดการทำงานระหว่างโหมดการจ่ายไฟธรรมดา กับโหมดโอนถ่ายข้อมูลแบบ USB OTG รวมไปถึงใช้เรียกดูปริมาณแบตเตอรี่ที่เหลืออยู่ด้วย

ส่วนฝั่งขวา ที่เห็นด้านนอกนั้นคือสาย Micro USB ที่ออกแบบมาให้สามารถติดลงไปบนตัว power bank ได้เลย ซึ่งตัวสายนั้นทำมาจากยาง สามารถดัดโค้งงอได้ง่าย นอกเหนือจะใช้งานร่วมกับตัว MoiJuice ได้แล้ว ผู้ใช้ยังสามารถนำไปใช้แทนสาย Micro USB ปกติได้ด้วยครับ และเมื่อถอดสาย Micro USB ออกมาแล้ว ก็จะพบกับช่อง USB ช่องที่ 3 อยู่

Moigus Powerbank Battery Review Specphone 016

Moigus Powerbank Battery Review Specphone 012Moigus Powerbank Battery Review Specphone 024

ทีนี้มาดูด้านของช่องเชื่อมต่อกันบ้าง โดยพอร์ตทั้งหมดจะถูกจัดลงมาอยู่ที่ส่วนล่างของตัว power bank ไล่จากซ้ายก็คือช่อง Micro USB สำหรับชาร์จไฟเข้าไปเก็บใน power bank ถัดมาเป็นช่อง USB ช่องที่ 1 สำหรับชาร์จไฟทั่วไป ตรงกลางคือช่อง USB ช่องที่ 2 สำหรับชาร์จไฟแท็บเล็ต เนื่องด้วยมันสามารถจ่ายไฟได้สูงสุดถึง 2.4 A ด้วยกัน แต่ถ้าจะเสียบชาร์จมือถือก็สามารถทำได้นะครับ ไม่ต้องกลัวเครื่องพัง เพราะ 2.4 A นั้นคือค่ากระแสไฟสูงสุดที่มันจ่ายได้ ภายในมีระบบปรับกระแสไฟให้เข้ากับอุปกรณ์ได้อยู่แล้ว ไม่ต้องกลัวเครื่องพัง ส่วน USB ช่องที่ 3 จะไปอยู่ตรงด้านข้าง อย่างที่เห็นในรูปเซ็ตบนไปแล้ว

ส่วนที่เป็นจุดไฟสีขาว 4 จุดนั้น คือไฟ LED สำหรับแสดงปริมาณแบตเตอรี่ที่เหลืออยู่ของตัว power bank ครับ สเกลคร่าวๆ เป็นจุดละ 25% สามารถเรียกดูได้โดยการกดปุ่มเปิด/ปิดด้านข้าง 1 ครั้ง

โดยเรื่องของระยะเวลาการใช้งานนั้น ทาง Moigus เคลมไว้ดังนี้

  • สามารถชาร์จ iPhone 5 จนเต็มได้ 4 รอบ
  • สามารถชาร์จ iPad mini จนเต็มได้ 1 รอบ
  • สามารถชาร์จ Samsung Galaxy Note 2 จนเต็มได้ 2 รอบ

ซี่งในการใช้งานจริง จำนวนรอบก็คงลดหลั่นลงมาตามรูปแบบการใช้งานของแต่ละคน เช่นบางคนอาจจะชาร์จไปใช้เครื่องไป ระยะเวลาในการใช้งานจริงก็อาจจะแตกต่างกันไปบ้างครับ

ทดสอบการชาร์จอุปกรณ์

Moigus Powerbank Battery Review Specphone 025

Moigus Powerbank Battery Review Specphone 026

ไหนๆ Moigus MoiJuice 8100 ก็มาพร้อม USB Output ถึง 3 ช่องแล้ว เราก็เลยจัดเต็มด้วยการชาร์จ 3 อุปกรณ์พร้อมกันไปเลย ได้แก่

USB ช่อง 1 ชาร์จ Lenovo P780

USB ช่อง 2 ชาร์จ iPad mini

USB ช่อง 3 ชาร์จ Nexus 4

ผลออกมาก็คือสามารถชาร์จทั้ง 3 อุปกรณ์พร้อมกันได้สบายๆ และแน่นอนว่าแบตเตอรี่ของตัว power bank ก็คงจะลดฮวบๆ ด้วยเช่นกัน

ทดสอบการใช้งาน USB OTG สำหรับถ่ายโอนข้อมูล

Moigus Powerbank Battery Review Specphone 027

ทีนี้มาถึงฟีเจอร์เด็ดของ Moigus MoiJuice กันบ้างครับ นั่นคือเป็น power bank ที่มีความสามารถในการเป็นตัวกลางสำหรับการทำงานแบบ USB OTG และสามารถเชื่อมต่อกันระหว่าง flashdrive กับสมาร์ทโฟนได้โดยตรงรุ่นแรกของโลก เราก็จัดการนำ flashdrive มาเสียบในช่อง USB ช่องที่ 2 (ช่องที่ 1 ไม่รองรับการถ่ายโอนข้อมูล) แล้วเสียบสาย Micro USB จาก USB ช่องที่ 3 เข้าไปยังสมาร์ทโฟน Android โดยเครื่องที่จะใช้ได้ จำเป็นต้องรองรับ USB OTG ด้วยนะครับ ซึ่งเครื่องที่มีในมือขณะนั้นแล้วรองรับก็มีแต่ Lenovo P780 เท่านั้น (Nexus 4 ไม่รองรับ USB OTG)

โดยเมื่อเสียบสายเข้าด้วยกันแล้ว ก็ให้กดปุ่มเปิด/ปิดที่ตัว MoiJuice ค้างไว้จนไฟแสดงปริมาณแบตเตอรี่เปลี่ยนรูปแบบการแสดงเป็นติดไล่จากซ้ายไปขวาไปเรื่อยๆ ซึ่งจะแสดงให้ทราบว่าขณะนี้กำลังเปิดใช้งานโหมดถ่ายโอนข้อมูล สังเกตได้ว่าที่หน้าจอของ Lenovo P780 ในภาพมีหน่วยความจำถึง 3 ตัว ได้แก่

  • Built-in storage เป็นหน่วยความจำภายในเครื่องอยู่แล้ว
  • External Storage เป็น microSD ที่ใส่ไว้ในเครื่อง ขนาด 8 GB
  • External Storage 1 คือ flashdrive ขนาด 4 GB ที่เสียบกับตัว power bank แล้วเชื่อมต่อกับมือถือแบบ USB OTG

แต่ทั้งนี้ ถ้าหากใช้งาน MoiJuice ในโหมดถ่ายโอนอยู่ ระบบจะตัดวงจรการชาร์จไฟให้มือถือออกไปนะครับ

Moigus Powerbank Battery Review Specphone 030

ลองใช้แท็บเล็ต Android ให้เป็น External Storage ก็สามารถทำได้เช่นกัน

นอกจากนี้ยังมีการใช้งานอีก 2 รูปแบบที่ MoiJuice สามารถทำได้ นั่นคือ

การชาร์จไฟทั้ง MoiJuice และสมาร์ทโฟนพร้อมๆ กัน

Screen Shot 2013 08 15 at 2.02.54 PM

ผู้ใช้สามารถชาร์จทั้งสมาร์ทโฟนและชาร์จไฟเข้า MoiJuice พร้อมๆ กันได้ ด้วยการเสียบอะแดปเตอร์ชาร์จไฟ (ไม่มีให้ในกล่อง) เชื่อมกันระหว่างปลั๊กไฟบ้านกับตัว power bank ผ่านทางช่อง Micro USB จากนั้นก็เสียบสาย USB เข้าไปชาร์จสมาร์ทโฟน เช่นในภาพด้านบน

เชื่อมต่อโอนถ่ายข้อมูลกับคอมพิวเตอร์

Screen Shot 2013 08 15 at 2.04.30 PM

ถ้าใครไม่สะดวกเอา flashdrive ไปหรืออุปกรณ์เก็บข้อมูลแบบ USB ไปเสียบกับคอมพิวเตอร์ ก็สามารถนำไปเสียบกับตัว MoiJuice เพื่อถ่ายโอนข้อมูลได้ด้วย โดยใช้สาย Micro USB เชื่อมระหว่างคอมพิวเตอร์กับ MoiJuice จากนั้นก็นำ flashdrive หรือสมาร์ทโฟน/แท็บเล็ตที่ต้องการถ่ายโอนข้อมูลไปเสียบเข้ากับ USB ช่อง 2 หรือ 3 ซึ่งจะทำให้สามารถเชื่อมต่อเครื่องเข้ากับคอมพิวเตอร์ และชาร์จไฟให้ power bank ไปด้วยในตัวก็ยังได้ โดยมีกรณีที่สามารถใช้งานได้ ดังนี้

  • คอมพิวเตอร์ <—-Micro USB—-> MoiJuice <—- USB —- > Flashdrive ? ? >>>>> สำหรับโอนถ่ายข้อมูลระหว่างคอมพิวเตอร์กับ flashdrive และชาร์จไฟให้ MoiJuice
  • คอมพิวเตอร์?<—-Micro USB—-> MoiJuice <—- USB —- > มือถือ/แท็บเล็ต ? ? >>>>> สำหรับถ่ายโอนข้อมูลระหว่างคอมพิวเตอร์กับมือถือ/แท็บเล็ต รวมถึงชาร์จไฟให้ทั้ง MoiJuice และ มือถือ/แท็บเล็ตที่เชื่อมต่ออยู่

Moigus Powerbank Battery Review Specphone 002

สรุปรีวิว Moigus MoiJuice 8100

ถ้าในแง่ของความเป็น power bank นับว่า MoiJuice 8100 สามารถทำได้ตามเกณฑ์ของทั่วไป คือสามารถจ่ายไฟได้ตามปกติ มีพิเศษหน่อยก็คือมีพอร์ตที่ออกแบบมาให้เหมาะกับการชาร์จแท็บเล็ต เพราะสามารถจ่ายไฟได้สูงสุดกว่า 2.4A รวมไปถึงพอร์ต USB สำหรับชาร์จอุปกรณ์ที่สามารถชาร์จพร้อมกันได้ถึง 3 ชิ้น แต่จุดที่ทำให้ MoiJuice 8100 ดูน่าใช้งานมากกว่า power bank ทั่วๆ ไปก็คือฟีเจอร์เสริมการทำงานต่างๆ ที่ใส่มาในตัว โดยเฉพาะฟีเจอร์ USB OTG และความสามารถในการเชื่อมต่อ flashdrive ใช้งานร่วมกับสมาร์ทโฟนที่นับเป็น power bank รุ่นแรกของโลกที่ใส่ฟีเจอร์นี้มาในตัว ทำให้ผู้ใช้ไม่จำเป็นต้องไปหาซื้อหรือพกพาสาย USB OTG เพิ่มเติม ขอเพียงแค่มีสาย Micro USB กับ MoiJuice 8100 ตัวนี้ก็เพียงพอแล้ว นอกจากนี้ เรื่องการออกแบบก็เรียกว่าทำออกมาได้ดี แข็งแรง งานประกอบเรียบร้อยสวยงาม ที่เห็นได้ชัดก็คือสาย Micro USB ที่ออกแบบมาให้ติดกับตัวเครื่อง ทำให้พกพาได้ง่ายมากๆ

สำหรับใครที่สนใจ Moigus MoiJuice ไม่ว่าจะรุ่นใดก็ตาม ตัวผลิตภัณฑ์จะเริ่มวางจำหน่ายตั้งแต่ช่วงกลางเดือนสิงหาคมนี้เป็นต้นไป ตามหน้าร้านขายอุปกรณ์ไอทียอดนิยม เช่น iStudio, .Life, Jaymart, Powerbuy รวมไปถึง Powermall ครับ ซึ่งในช่วงแรกนี้จะมีเข้ามาจำหน่ายเฉพาะสี ดำ แดง และชมพูเท่านั้น ส่วนราคา ก็ตามที่กล่าวไปแล้วข้างต้น

ข้อดี

  • เป็น power bank ที่สามารถใช้เป็นตัวกลาง USB OTG ได้
  • เป็น power bank รุ่นแรกของโลกที่สามารถเชื่อมต่อ flashdrive เข้ากับสมาร์ทโฟนได้โดยตรง ช่วยให้ถ่ายโอนข้อมูลได้สะดวกขึ้น
  • มีช่อง USB ให้สามารถชาร์จอุปกรณ์ได้พร้อมกันถึง 3 ชิ้น
  • มีช่อง USB ที่ออกแบบมาให้เหมาะกับการชาร์จแท็บเล็ตโดยตรง
  • งานประกอบดี แน่นหนา แข็งแรง
  • ดีไซน์รูปแบบการเก็บสาย Micro USB ในตัวได้ดี

ข้อสังเกต

  • USB ช่องที่ 1 ใช้สำหรับชาร์จไฟได้เท่านั้น ไม่สามารถใช้ถ่ายโอนข้อมูลได้
  • ถ้าหากสมาร์ทโฟนไม่รองรับฟีเจอร์ USB OTG ก็คงใช้งาน MoiJuice ได้ไม่เต็มที่

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก