ผลทดสอบพบ จอ iPhone 5s และ iPhone 5c แม่นยำต่อการสัมผัสน้อยกว่า Galaxy S III

สิ่งที่จำเป็นที่สุดในการใช้งานจอสัมผัสก็คือความเร็วและความแม่นยำในการสัมผัสหน้าจอของผู้ใช้ เนื่องจากการสั่งงานทุกรูปแบบจำเป็นจะต้องใช้การกดปุ่มบนหน้าจอ โดยเฉพาะการพิมพ์ข้อความที่ต้องใช้งานคีย์บอร์ด ซึ่งต้องใช้ความแม่นยำในการรับสัมผัสที่สูงพอสมควร จึงจะช่วยลดปัญหาการพิมพ์ผิด ที่อาจสร้างความรำคาญให้กับผู้ใช้งานได้

ล่าสุดได้มีการทดสอบหน้าจอ iPhone 5s และ iPhone 5c ในเรื่องความแม่นยำของการรับสัมผัส โดยผู้ทดสอบคทอ OptoFidelity ที่มีประสบการณ์ในการทดสอบหน้าจอมาพอสมควร โดยการทดสอบจะใช้แขนกลของหุ่นยนต์ในการจิ้มและใช้ซอฟต์แวร์พิเศษในการรับค่า ผลออกมาก็เป็นตามภาพด้านล่างนี้ครับ

1025 touchaccuracy 1

สีเขียวคือบริเวณที่มีความแม่นยำสูง ผิดพลาดในระยะไม่เกิน ?1 มิลลิเมตร สีแดงคือบริเวณที่มีความคลาดเคลื่อนในระยะเกิน 1 มิลลิเมตรขึ้นไป ส่วนสีดำคือบริเวณที่ไม่สามารถสัมผัสได้ ผลออกมาก็คือจอของ iPhone 5s และ iPhone 5c มีความแม่นยำอยู่ตรงแค่ฝั่งล่างซ้ายของจอค่อนมาทางกลางๆ เท่านั้น ซึ่งบริเวณนี้เป็นตำแหน่งของปุ่มคีย์บอร์ด ผิดกับจอของ Samsung Galaxy S III ที่มีความแม่นยำแทบทุกจุดของจอ จะมีก็แต่ขอบๆ จอเท่านั้นที่ไม่แม่นมาก แต่ก็ไม่ได้เป็นบริเวณที่ถูกใช้งานบ่อยอยู่แล้ว จึงไม่มีปัญหาอะไร

1025 touchaccuracy 3

คราวนี้ลองเทียบกันระหว่างความแม่นยำในการกดคีย์บอร์ดกันบ้างครับ ผลออกมาก็คือคีย์บอร์ด iPhone 5s จะแม่นยำแค่ตรงกลางๆ เท่านั้น ส่วนบริเวณปุ่ม Q, O และ P จะมีความแม่นยำน้อยมาก ผิดกับคีย์บอร์ดของ Samsung Galaxy S III ที่สามารถทำได้ดีกว่าอย่างชัดเจน ซึ่งก็น่าจะเป็นหนึ่งในคำตอบได้เป็นอย่างดีว่าทำไมคนพิมพ์คีย์บอร์ดบน iPhone 5s แล้วพิมพ์ผิดมากกว่าเดิม (ส่วนตัวผมก็เจอปัญหานี้เหมือนกัน)

ที่มา: AppleInsider

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก