นักวิเคราะห์เชื่อ iPad Pro จอ 12 นิ้วจะมาปฏิวัติวงการโน้ตบุ๊ก หลังเปิดตัวช่วงปลายปี

อีกกระแสข่าวที่ได้รับความสนใจในช่วงที่ผ่านมาก็คือเรื่องของ iPad Pro ที่เริ่มเป็นข่าวหลังจากเปิดตัว iPad Air ได้ไม่นาน ทั้งยังมีแหล่งข่าวให้ข้อมูลออกมาอีกด้วยว่า iPad Pro จะมาพร้อมหน้าจอขนาด 12 นิ้ว เพื่อมาแข่งกับโน้ตบุ๊กในตลาดโดยตรง

minireview 131114 5

ล่าสุด Patrick Wang นักวิเคราะห์จาก Evercore Partners ได้ออกมาให้ความเห็นเกี่ยวกับ iPad Pro ว่าน่าจะออกมาเป็นแท็บเล็ตในตระกูลไฮบริดมากกว่าแท็บเล็ต 100% อย่างไลน์ของ iPad Air เพื่อทำให้มันเป็นเครื่องที่สามารถใช้งานได้จริงยิ่งขึ้นกว่า iPad จอ 9.7 นิ้วในปัจจุบัน ซึ่งถ้าให้มองเห็นภาพง่ายๆ ก็คือจะเป็นเครื่องในลักษณะเดียวกับ Microsoft Surface ก็ว่าได้ครับ แต่ Wang คาดการณ์ว่าสถานการณ์ของ iPad Pro จะดีกว่า Surface มาก ด้วยความพร้อม (และแรงสาวก) ที่มากกว่าฝั่ง Surface มาก และน่าจะเข้ามาเบียดตลาดโน้ตบุ๊กลงไปได้ไม่น้อย

ด้านของชิปประมวลผล Wang คาดว่า iPad Pro น่าจะใช้ชิป Apple A8 ที่ยังคงเป็นชิปตระกูล ARM อยู่ เนื่องจากประสิทธิภาพการทำงานที่ดีอยู่แล้วในปัจจุบัน ทั้งยังรองรับ 64 บิท และที่สำคัญคือมันมีต้นทุนที่ถูกกว่าชิปจาก Intel มาก ด้วยการเปรียบเทียบที่ทำให้เห็นได้ชัดคือ

  • ชิปประมวลผล Intel ใน MacBook Air มีต้นทุนคิดเป็น 22% ของต้นทุนวัสดุทั้งหมด
  • ชิปประมวลผลใน iPad Air 128 GB (เทียบความจุที่เท่ากับ MacBook Air) มีต้นทุนคิดเป็นแค่ 4% ของต้นทุนวัสดุทั้งหมดเท่านั้น

ทำให้ดูค่อนข้างสมเหตุสมผลสำหรับทาง Apple อยู่เหมือนกัน ที่จะยังคงใช้ชิปตระกูล ARM สำหรับ iPad Pro ที่จะออกมาในปีนี้ โดย Wang ให้ความเห็นว่าเราน่าจะได้เห็นการเปิดตัว iPad Pro ในช่วงเดือนกันยายนเป็นต้นไป ซึ่งก็คงเป็นช่วงปลายเดือนตุลาคมเช่นเดียวกับการเปิดตัว iPad Air ในปีที่ผ่านมาครับ

ที่มา: AppleInsider

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก