รวมพรีวิวแบบสั้นๆ ของ BlackBerry Z10 จากสื่อที่ได้ลองจับในงานเปิดตัว BlackBerry 10

เมื่อคืนที่ผ่านมา มีการเปิดตัวแพลตฟอร์มระบบปฏิบัติการใหม่ของ RIM (ล่าสุดเปลี่ยนชื่อเป็นบริษัท BlackBerry แล้ว) นั่นคือ BlackBerry 10 อย่างเป็นทางการ ที่มาพร้อมกับสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่สองตัว นั่นคือ BlackBerry Z10 และ BlackBerry Q10 ซึ่งสปอตไลท์ของงานก็จับไปที่ตัวของ BlackBerry Z10 เนื่องด้วยเป็นการพลิกโฉมหน้าของ RIM เข้าสู่ยุคของจอสัมผัส ไม่ว่าจะทั้งตัวเครื่องและอินเตอร์เฟสของซอฟต์แวร์ที่ออกแบบมาให้ใช้งานบนจอสัมผัสได้ดีกว่าระบบปฏิบัติการเวอร์ชันก่อนหน้าของ BlackBerry เอง

bb 10 lede1

ซึ่งสื่อต่างประเทศที่ได้ร่วมงานเปิดตัว ต่างก็ทำการพรีวิว BlackBerry Z10 เอาไว้ด้วยกันหลายเว็บไซต์ เราลองมาดูกันครับว่าแต่ละแห่งมีความเห็นอย่างไรกันบ้าง

Walt Mossberg จาก Wall Street Journal

ตัวของ BlackBerry Z10 และระบบปฏิบัติการ BlackBerry 10 เป็นการแสดงให้เห็นถึงความเปลี่ยนแปลงและนวัตกรรมจาก BlackBerry ทั้งด้านฮาร์ดแวร์ที่ดูดี และซอฟต์แวร์ที่สามารถใช้งานและเข้าใจได้ง่าย ซึ่งตัวเขาเชื่อว่าน่าจะช่วยให้ BlackBerry กลับมามีที่ยืนในตลาดสมาร์ทโฟนได้อีกครั้ง ส่วนของคีย์บอร์ดบนจอสัมผัสนั้น เขายอมรับว่ามันใช้งานได้ไม่ดีเท่ากับคีย์บอร์ดแบบปุ่มกดดั้งเดิมของ BlackBerry แต่สำหรับคนที่ใช้นิ้วโป้งนิ้วเดียวในการพิมพ์คีย์บอร์ดสัมผัสนั้น เขามองว่ามันสามารถใช้งานจริงได้ดีกว่าคีย์บอร์ดบน iPhone หรือสมาร์ทโฟน Android ทุกเครื่องที่เขาเคยลองมา โดยเฉพาะฟีเจอร์การเดาคำ (Predictive Typing) ที่ใช้งานได้ดีกว่าอย่างเห็นได้ชัด จะมีก็แต่เรื่องแอพพลิเคชันเท่านั้นที่จะเป็นหนึ่งปัจจัยในการตัดสินชะตาของ BlackBerry ในครั้งนี้

The Verge

BlackBerry Z10 เป็นสมาร์ทโฟนที่ดีรุ่นหนึ่งเลยทีเดียว ราคาค่อนข้างสมเหตุสมผล แต่ต้องขอบอกว่าในปัจจุบันตัวเลือกของสมาร์ทโฟนมีให้เลือกหลากหลายมาก ฟีเจอร์หลายๆ อย่างก็เป็นสิ่งที่มีอยู่แล้วในมือถือระดับไฮเอนด์ในปัจจุบัน ทำให้ BlackBerry Z10 ไม่ได้มีจุดเด่นเหนือกว่าสมาร์ทโฟนรุ่นอื่นๆ ซักเท่าไร

CrackBerry

ด้วย BlackBerry Z10 เครื่องเดียว เชื่อว่าน่าจะทำให้หลายๆ คนไม่จำเป็นต้องพกพาอุปกรณ์หลายๆ เครื่องพร้อมกันอีกต่อไป เนื่องด้วยตัวของระบบ BlackBerry 10 ที่รวมข้อดีต่างๆ จากเวอร์ชันเก่าไว้ได้อย่างครบถ้วน อีกทั้งยังมีการพัฒนาต่อยอดจากเดิมทั้งในส่วนของระบบและแอพพลิเคชันต่างๆ ขึ้นมาอีก ทำให้ BlackBerry Z10 เหมาะกับทั้งใช้ในการทำงานและเป็นอุปกรณ์เพื่อความบันเทิงได้ในหนึ่งเดียว

z10 rear

BGR

จุดที่เห็นได้ชัดถึงการพัฒนาขึ้นมาของ BlackBerry 10 ในครั้งนี้มีทั้งส่วนของเว็บเบราเซอร์ที่ใช้งานได้อย่างยอดเยี่ยม, คีย์บอร์ดแบบสัมผัสที่ใช้งานได้ดีกว่าสมาร์ทโฟนหลายๆ เครื่อง รวมไปถึงฟีเจอร์อื่นๆ แต่ดูเหมือนว่า BlackBerry เองจะสูญเสียความเป็นตัวเองไปบางส่วน เนื่องจากบริษัทพยายามที่จะสร้างนวัตกรรมเพื่อมาแข่งกับรายอื่นๆ แต่พบว่าก็ยังไม่สามารถเทียบกับทั้ง iPhone, Android รวมไปถึง Windows Phone ได้เลย แต่ก็ต้องถือว่า BlackBerry สามารถทำมาได้ดีในระดับหนึ่งแล้ว

The Global and Mail

นื่คือเครื่อง BlackBerry ที่ดีที่สุดเท่าที่เขา (ผู้พรีวิว) เคยใช้มา และคิดว่าหลายๆ คนน่าจะชอบมันนับตั้งแต่เริ่มเปิดเครื่องเลยทีเดียว ด้วยความใส่ใจในการพัฒนาอย่างเต็มที่ของ BlackBerry ดังจะเห็นได้จากรูปร่างหน้าตาที่ดูบาง แม้จะไม่เตะตาในครั้งแรก แต่ถ้าลองมองดีๆ จะพบว่ามันดูสวยงาม ลื่นไหล และดูเป็นธรรมชาติมากกว่าคู่แข่งในตลาดมาก ซึ่งจุดนี้จะเป็นสิ่งที่สร้างความแตกต่างให้กับ BlackBerry อย่างเห็นได้ชัดที่สุด

CNET

ตัวของระบบ BlackBerry 10 นั้นเป็นระบบปฏิบัติการที่ยอดเยี่ยมมาก เพียบพร้อมไปด้วยฟีเจอร์ที่เหมาะสำหรับสมาร์ทโฟนสมัยใหม่ โดยเฉพาะฟีเจอร์เพื่อความปลอดภัยสำหรับข้อมูลของผู้ใช้ ซึ่งใครที่ไม่มีปัญหากับบั๊กเล็กๆ น้อยของระบบ ก็จะพบว่าตัว BlackBerry 10 สามารถตอบสนองการใช้งานได้ดี มีฟีเจอร์ที่ใช้งานได้จริง ส่วนใครที่ถูกใจ Android หรือ iPhone อยู่แล้ว ก็แทบจะไม่มีเหตุผลอะไรที่ต้องเปลี่ยนมาใช้ BlackBerry 10 แต่อย่างใดครับ

ที่มา : 9to5mac

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก