ปรัชญาการออกแบบ iPhone “รู้จักแล้วจะรักเอง” บทที่ 1 : ทำไมต้องจอ 3.5 นิ้ว

หากถามว่าสมาร์ทโฟนที่ดีที่สุดคือเครื่องไหน คำตอบของแต่ละคนคงต่างกันออกไป แต่เชื่อได้เลยอย่างนึงว่าจะต้องมีชื่อของสมาร์ทโฟนที่เปลี่ยนจากยุคของมือถือ ให้ก้าวข้ามผ่านมาสู่ยุคสมาร์ทโฟนได้อย่างเต็มภาคภูมิอย่าง iPhone อย่างแน่นอน

นานาเหตุผลที่ทำให้ iPhone กลายเป็นสมาร์ทโฟนที่หลายคนหลงรักไม่ใช่เพียงแค่ระบบปฏิบัติการที่ทรงพลังอย่าง iOS แต่เป็นเพราะการออกแบบที่คำนึงถึงผู้ใช้งานเป็นหลักอีกด้วย หนึ่งในนั้นคือการเลือกใช้ขนาดหน้าจอถึง 3.5 นิ้วตั้งแต่แรกเริ่มนั่นเอง

ในช่วงที่ iPhone เปิดตัวเป็นครั้งแรก หน้าจอขนาด 3.5 นิ้วนั้นถือว่ามีขนาดใหญ่มาก เมื่อเทียบกับคู่แข่งที่ยังใช้หน้าจอขนาดประมาณ 2.8 – 3.2 นิ้วเท่านั้น แต่เมื่อเวลาผ่านไป iPhone ที่เปลี่ยนรุ่นไปถึงสี่เจนเนเรชันก็ยังคงใช้หน้าจอขนาด 3.5 นิ้วเท่าเดิม ในขณะที่สมาร์ทโฟนตัวท็อปของคู่แข่งสำคัญอย่าง Galaxy S II ใช้ขนาดหน้าจอใหญ่ถึง 4.27 นิ้วเข้าไปแล้ว นี่ยังไม่รวมถึง HTC Titan ที่มีหน้าจอใหญ่ยักษ์ถึง 4.7 นิ้ว ซึ่งหลายคนก็มักบอกว่าหน้าจอใหญ่ตรงจริตผู้ใช้มากขึ้น ? ไปมาๆ หน้าจอขนาด 3.5 นิ้วของ iPhone ชักจะเริ่มกลายเป็นข้อด้อยจนได้ แม้ว่าจะมีเทคโนโลยี Retina Display เป็นจุดขายก็ตาม

Samsung-GALAXY-S-II_2

HTCs-Titan-Windows-Phone-To-Be-Loaded-with-Latest-Beats-Audio

แต่เดี๋ยวก่อน ? จริงๆ แล้วจอขนาด 3.5 นิ้วที่ iPhone ใช้มาตั้งแต่ปี 2007 อาจไม่ใช่ข้อด้อยก็ได้ ตามความเห็นของนักออกแบบนามว่า Dustin Curtis ที่มีประสบการณ์เปลี่ยนจาก iPhone 4 ไปใช้ Galaxy S II กล่าวว่าเมื่อครั้งเขาใช้ iPhone เขาสามารถใช้เพียงนิ้วโป้งนิ้วเดียวในการสัมผัสหน้าจอของเครื่องได้ แต่เมื่อเขาเปลี่ยนมาใช้ Galaxy S II แล้ว เขาไม่สามารถใช้นิ้วโป้งนิ้วเดียวในการสัมผัสทั้งเครื่องได้แล้ว เอาจริงๆ คือแค่จะเอื้อมไปอีกมุมนึงของจอยังทำไม่ได้ โดยเขาได้ทำภาพกราฟิกประกอบการวาดนิ้วบนหน้าจอมาอีกด้วย ดังนี้

fourinches

จากภาพจะเห็นว่าเราสามารถใช้นิ้วเดียวในการกวาดหน้าจอของ iPhone ได้อย่างไม่ยากนัก แต่สำหรับ Galaxy S II ที่มีหน้าจอใหญ่กว่าถึงเกือบครึ่งนั้นเป็นการยากนักที่จะใช้เพียงนิ้วเดียวในการกวาดไปทั้งหน้าจอ ซึ่งเอาเข้าจริงแล้ว มีหลายสถานการณ์ที่ต้องใช้นิ้วเดียวในการใช้ตัวเครื่อง

ดังนั้นการที่ Apple เลือกที่จะหยุดขนาดหน้าจอไว้ที่ 3.5 นิ้ว โดยไม่ได้เล่นตามเกมของคู่แข่งที่อัพหน้าจอเอาๆ อาจเป็นเพราะต้องการให้ผู้ใช้ทุกคนสามารถใช้งานเครื่องได้อย่างเท่าเทียมกันก็เป็นได้ ลากโยงไปถึงการออกเครื่องรุ่นใหม่ต่อจาก iPhone 4S ตามภาพหลุดที่ออกมาว่ามีขนาดหน้าจอใหญ่กว่าเดิม ก็คงไม่ใหญ่เท่าคู่แข่ง หรือเกินจาก 4 นิ้วอย่างแน่นอน

 

 

***ต่อจากนี้เป็นความเห็นส่วนตัวแอดมิน***

เรื่องขนาดหน้าจอ 3.5 นิ้วทำให้สามารถใช้งานด้วยนิ้วเดียว (หรือมือเดียว) ได้สะดวกนั้นเป็นเรื่องที่ดี แต่ว่าสมาร์ทโฟนรุ่นอื่นที่มีหน้าจอประมาณ 4-4.3 นิ้วก็ยังถือว่าไม่ได้ใช้งานยากจนเกินไป? และยังใช้ด้วยมือเดียวได้อยู่ หรือสำหรับบางคนที่มีนิ้วที่สั้นกว่าคนทั่วไป หากได้ลองใช้สมาร์ทโฟนที่มีหน้าจอเกิน 3.5 นิ้วแล้วจะพบว่ามีการปรับตัวเข้าหาสมาร์ทโฟนที่มีขนาดใหญ่มากขึ้นได้ไม่ยาก ทั้งวิธีการถือเครื่อง ที่ช่วยให้สามารถเอื้อมนิ้วได้ไกลขึ้น เป็นต้น ประกอบกับเทรนด์ของสมัยนี้ที่สาวๆ (ซึ่งนิ้วเล็กกว่าผู้ชาย) เริ่มหันมาใช้สมาร์ทโฟนจอใหญ่เท่าฝาบ้านอย่าง Galaxy Tab หรือ Dell Streak 5 นั้นตอบโจทย์ได้ชัดเจนว่า คนทั่วไปอาจไม่ได้มองว่าสมาร์ทโฟนจำเป็นต้องใช้งานได้ด้วยมือเดียวอย่างสมบูรณ์อีกต่อไปแล้ว

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก