รวมข้อมูลรถไฟฟ้า PHEV คืออะไร รถ HEV, EV, BEV, FCEV, MHEV, Hybrid ย่อมาจากอะไร แตกต่างกันอย่างไรบ้าง

PHEV คือ HEV คือ EV คือ BEV คือ FCEV คือ MHEV, Hybrid คือ fea
credit: Freepik

รวมข้อมูลรถไฟฟ้า PHEV คืออะไร รถ HEV, EV, BEV, FCEV, MHEV, Hybrid ย่อมาจากอะไร แตกต่างกันอย่างไรบ้าง

หลังจากที่ได้เราได้แนะนำรถแบบใช้ไฟฟ้า 100% ทั้งรถยนต์ไฟฟ้า และรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้ากันไปแล้ว (ดู 8 รถไฟฟ้า รถ EV ราคาไม่เกินล้านในปี 2022 ที่นี่ หรือ ดู 10 มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้ายี่ห้อไหนดีในปี 2022 ที่นี่) หลายคนอาจจะสงสัยกันว่าความจริงแล้ว รถที่มีตัวย่อต่างๆ สำหรับรถที่ใช้พลังงานไฟฟ้าด้วย ไม่ว่าจะเป็น PHEV, HEV, EV, BEV, FCEV หรือรถ Hybrid รวมไปถึงพวกรถ e-Power นั้นคืออะไรกันแน่ และทั้งหมดนี้มีความแตกต่างกันอย่างไรบ้างในด้านการใช้งาน แบบไหนถึงจะมีความคุ้มค่าต่อการใช้งานมากที่สุด และรถแบบไหนถึงจะเหมาะกับการใช้งานของแต่ละคน โดยทั้งหมดนี้ส่วนใหญ่ก็จะเป็นรถที่ใช้งานแบตเตอรี่ หรือว่าเป็นรถไฟฟ้าร่วมด้วยเกือบทั้งสิ้น สำหรับคนที่ยังไม่รู้ว่าตัวย่อต่างๆ ของรถเหล่านี้หมายถึงอะไร และย่อมาจากอะไรบ้าง เดี๋ยววันนี้ทาง Specphone จะมารวมข้อมูลของรถ PHEV คืออะไร รถ HEV, EV, BEV, FCEV, Hybrid, MHEV และ e-Power ว่าคืออะไรมีตัวย่อมาจากอะไรบ้าง และแต่ละแบบนั้นมีความแตกต่างกันอย่างไรบ้างแบบเข้าใจง่ายๆ ไปดูกันเลย


รถ PHEV คืออะไร และรถ HEV, EV, BEV, FCEV, Hybrid, MHEV, e-Power คือรถอะไรบ้าง

สำหรับตัวย่อต่างๆ เหล่านี้ที่เราได้บอกข้างต้นนั้น เราจะสามารถสังเกตหรือเห็นได้ง่ายๆ จากข้อมูลรถ หรือตัวที่บ่งบอกถึงรุ่นเหล่านั้นได้เลย อย่างเช่น Honda City, Civic e:HEV, Haval H6 HEV, Toyota C-HR Hybrid, MG HS PHEV, Audi Q7 60 TFSI e ฯลฯ ซึ่งส่วนใหญ่ก็จะมีตัวย่อ E เข้ามาอยู่ท้ายๆ ด้วยเสมอ หรือบางรุ่นก็จะมีบอกเอาไว้ในชื่อรุ่นเต็มๆ เอาไว้เลยเพื่อให้เราเข้าใจและเลือกซื้อได้ง่ายๆ โดยแต่ละแบบเป็นอย่างไรสามารถกดเข้าไปดูตามชื่อแต่ละแบบได้เลยดังนี้


รถ Hybrid หรือ HEV คืออะไร

เริ่มต้นกันที่รถ Hybrid หรือ HEV คืออะไรกันก่อนเลย ซึ่งรถ HEV หรือ Hybrid Electric Vehicle ที่เป็นจำพวก Hybrid โดยทั่วไปในประเทศไทยอย่างเช่น Toyota Prius, Toyota C-HR Hybrid, Honda Civic e:HEV ฯลฯ ก็คือเป็นรถที่ใช้เครื่องยนต์ปกติ หรือเครื่องยนต์สันดาปที่ใช้น้ำมันเป็นเชื้อเพลิง และใช้มอเตอร์ไฟฟ้าเอาไว้ขับเคลื่อนร่วมกันไปด้วย และยังสามารถปั่นกระแสไฟฟ้าจากเครื่องยนต์ หรือใช้ร่วมกับเบรคเก็บไว้เป็นพลังงานไฟฟ้าใช้งานได้อีกด้วย โดยส่วนใหญ่แล้วการขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าอย่างเดียวนั้น จะใช้ได้ในระยะสั้นๆ หรือความเร็ว 30-40 กม./ชม. ข้อดีก็คือสามารถช่วยประหยัดเชื้อเพลิงหลักอย่างน้ำมันได้ ไม่ต้องคอยหาสถานีชาร์จไฟ แต่ก็ยังมีข้อจำกัดตรงที่ใช้ได้ในระยะสั้นนั่นเอง นอกจากนี้ยังแบ่งรูปแบบ Hybrid ได้อีกคือ e-Power, Full Hybrid, Parallel Hybrid, Series Hybrid, PHEV และ MHEV, e:HEV


รถ Full Hybrid, Parallel Hybrid, Series Hybrid และ MHEV คืออะไร

มาต่อกันที่ระบบ Hybrid ที่แยกย่อยออกมาได้นอกจากรถ HEV คืออะไรแล้ว ก็ยังมีรูปแบบของ Full Hybrid, Parallel Hybrid, Series Hybrid และ MHEV ที่ย่อมาจาก Mild Hybrid Electric Vehicle อีกด้วย โดยทั้งหมดนี้ก็ยังคงเป็นรถ Hybrid เหมือนกันแต่ว่ามีการทำงานที่ต่างกัน อย่างตัว Mild Hybrid นั้นจะเป็นรูปแบบที่มีมอเตอร์ไฟฟ้าขนาดเล็ก ทำหน้าที่ในการช่วยเสริมกำลังให้กับเครื่องยนต์ในบางจังหวะ กับตัว Full Hybrid จะเป็นรูปแบบของมอเตอร์ไฟฟ้าที่ใหญ่ขึ้น ทำหน้าที่ในการช่วยขับเคลื่อนอย่างการออกตัว และยังสามารถใช้ระบบไฟฟ้าอย่างเดียวได้ด้วย ในการขับช่วงระยะใกล้ๆ รวมไปถึงในช่วงที่ใช้ความเร็วไม่มากนัก แล้วจึงเปลี่ยนเป็นการใช้เครื่องยนต์ปกติ

PHEV คือ HEV คือ EV คือ BEV คือ FCEV คือ MHEV, Hybrid คือ 2
CIVIC e:HEV ที่ทำงานแบบ Parallel/Series Hybrid รูปภาพจาก Honda Thailand

ส่วนแบบ Parallel Hybrid กับ Series Hybrid นั้นจะเป็นรูปแบบการขับเคลื่อนของระบบไฮบริด โดยแบบ Parallel Hybrid จะเป็นเหมือนกับ Full Hybrid ที่ทำงานร่วมกันของเครื่องยนต์และมอเตอร์ไฟฟ้า ที่มีทั้งเครื่องยนต์ที่ช่วยขับเคลื่อนรถ และมีชุดเกียร์กับมอเตอร์ที่ส่งกำลังไปที่ล้อ ซึ่งระบบจะจัดการการขับขี่ให้เลยในบางจังหวะ ว่าจะใช้จากเครื่องยนต์หรือว่าจะใช้จากมอเตอร์ รวมไปถึงการใช้ทั้งสองระบบควบคู่กันไปเลยก็ได้ ส่วนทางด้านของ Series Hybrid จะเป็นการขับเคลื่อนจากมอเตอร์เป็นหลัก และมีเครื่องยนต์เพื่อปั่นไฟส่งไปยังแบตเตอรี่ จากนั้นจึงส่งกระแสไฟไปยังมอเตอร์และขับเคลื่อนตัวรถอีกที นอกจากนี้ก็ยังมีแบบทำงานร่วมกันของทั้งสองแบบที่เรียกว่า Parallel/Series Hybrid หรือของ Honda ที่ใช้เรียกรุ่น e:HEV นั่นเอง


รถ PHEV คืออะไร

PHEV คือ HEV คือ EV คือ BEV คือ FCEV คือ MHEV, Hybrid คือ 3
Mitsubishi Outlander PHEV รูปภาพจาก Mitsubishi Moters Thailand

รูปแบบของรถ Hybrid หรือ HEV คืออะไรนั้นยังไม่จบ เพราะยังมีแบบ PHEV หรือที่ย่อมาจาก Plug-in Hybrid Electric Vehicle อีกด้วยเหมือนกัน ซึ่งรถรุ่นที่ใช้ PHEV อย่างเช่น Mitsubishi Outlander PHEV, MG HS PHEV 2022, Volvo XC60  Recharge นั้นก็คือระบบที่ได้รับการพัฒนาต่อมาจากระบบ Hybrid อีกที ที่มีทั้งระบบเครื่องแบบสันดาปใช้เชื้อเพลิงน้ำมันปกติ และใช้มอเตอร์ไฟฟ้าร่วมกัน แต่ว่าแบบ PHEV สามารถต่อปลั๊กเพื่อชาร์จแบตเตอรี่จากภายนอกได้ด้วย โดยจะมีทั้งช่องเติมน้ำมันและช่องชาร์จไฟบนตัวรถ ซึ่งการทำงานของรูปแบบนี้ก็ยังจำเป็นต้องใช้เครื่องยนต์เพื่อขับเคลื่อนไปกับมอเตอร์ไฟฟ้าด้วย ทำให้มีระยะในการขับขี่และความเร็วได้เพิ่มขึ้นอีกระดับ ข้อดีคือช่วยประหยัดได้มากกว่าไฮบริดปกติ แต่ก็มีทั้งค่าบำรุงและอาจต้องหาสถานีชาร์จเพิ่มหากกระแสไฟฟ้าที่ใช้ไม่เพียงพอด้วย นอกจากนี้ยังมีแบบย่อยอีกสองแบบคือ EREV (Extended Range EV) ที่ใช้ไฟฟ้าเป็นหลักกับแบบ Blended PHEV ที่ทำงานคู่กันไปด้วย


รถ EV คืออะไร และรถ BEV คืออะไร

PHEV คือ HEV คือ EV คือ BEV คือ FCEV คือ MHEV, Hybrid คือ 4
credit: GWM Thailand

รถที่มีกระแสในช่วงนี้ และคาดว่าจะเริ่มมีการนำเข้ามาวางขายเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ในประเทศไทย เนื่องจากมีทั้งการลดอัตราภาษีและภาษีอากรศุลกากรจากราชกิจจาฯ มากถึง 20% – 40% เลยทีเดียว ทำให้หลายๆ รุ่นมีราคาถูกลงมาเยอะมาก และมีราคาไม่เกินล้านอยู่หลายรุ่นด้วยเช่น GWM ORA Good Cat, FOMM One, MG ZS EV, Tesla ฯลฯ โดยรถแบบ EV (Electric Vehicle) หรือว่า BEV (Battery Electric Vehicle) ที่ส่วนใหญ่ก็ใช้เรียกสั้นๆ แค่รถ EV ก็คือรถยนต์ไฟฟ้าที่ใช้พลังงานจากมอเตอร์ 100% ขับเคลื่อนเพียงอย่างเดียว ไม่มีเครื่องยนต์สันดาปหรือใช้เชื้อเพลิงอย่างอื่นเลย ซึ่งพลังงานทั้งหมดจะมาจากตัวแบตเตอรี่ที่มีอยู่ในตัวรถ ทำให้รถแบบนี้จะไม่มี CO2 และการเผาไหม้ที่ส่งผลต่อโลก ข้อดีก็คือการใช้งานที่ประหยัดพลังงานไปได้เยอะมาก เครื่องเดินเรียบเงียบหู แต่ก็ต้องแลกมากับการวางแผนการเดินทาง และการหาสถานีชาร์จแบตรถด้วย เพราะส่วนใหญ่รถในปัจจุบันจะวิ่งได้ไม่ไกลมากนัก และบางรุ่นก็ยังไม่ได้มีความเร็วมากเท่ากับรถทั่วไปอีกด้วย


รถ FCEV คืออะไร

PHEV คือ HEV คือ EV คือ BEV คือ FCEV คือ MHEV, Hybrid คือ 5
credit: Toyota

สำหรับตัวรถที่เป็นแบบ FCEV หรือที่ย่อมาจาก Fuel Cell Electric Vehicle นั้นจะเป้นรถที่ใช้พลังงานไฟฟ้าเหมือนกัน แต่ว่าเป็นไฟฟ้าแบบเซลล์เชื้อเพลิง ที่จะผลิตพลังงานไฟฟ้าจากไฮโดรเจนโดยตรง และจะมีค่าความจุที่มากกว่าแบตเตอรี่ทั่วไป แต่ว่าก็ต้องเติมพลังงานไฮโดรเจนจากภายนอกเข้าไปเหมือนกัน จากนั้นไฮโดรเจนก็จะถูกบีบอัดและถูกรวมเข้ากับอากาศ ก็จะเปลี่ยนเป็นพลังงานขับเคลื่อน ดังนั้นสิ่งที่ปล่อยออกมาก็จะไม่มี CO2 เหมือน BEV จะมีเพียงน้ำเท่านั้นที่ถูกปล่อยออกมา ข้อดีของ FCEV นั้นถึงแม้ว่าจะมีหลายข้อก็จริง แต่ว่าในตอนนี้ก็มีสถานีเติมที่ถือว่ายังน้อยมากๆ กับราคาที่สูงกว่า BEV เลยยังไม่เป็นที่นิยมมากเท่าไหร่นัก


รถ e-Power คืออะไร

PHEV คือ HEV คือ EV คือ BEV คือ FCEV คือ MHEV, Hybrid คือ 6
Nissan KICKS e-POWER รูปภาพจาก Nissan Thailand

ปิดท้ายด้วยรถแบบ e-Power ที่เป็นแบบ Hybrid หรือ HEV แต่ว่าจะมีการทำงานที่ต่างกัน โดยจะใช้เครื่องยนต์เป็นตัวปั่นไฟให้อย่างเดียว และนำไปเก็บไว้ที่แบตเตอรี่ จากนั้นมอเตอร์ก็จะดึงพลังงานจากแบตเตอรี่ และนำไปขับเคลื่อนที่ล้อ โดยแบบ Hybrid หรือ HEV จะเป็นการผสมกันทั้งสองอย่างและมีไฟฟ้าทำงานร่วมกันไป แต่ว่าแบบ e-Power นั้นจะให้เครื่องยนต์ที่ใช้เชื้อเพลิงเป็นน้ำมันปั่นไฟให้อย่างเดียว และใช้กำลังมอเตอร์ขับเคลื่อนแทน หรือพูดง่ายๆ ก็คือเหมือนกับ Series Hybrid นั่นเอง


แล้วทั้งหมดนี้ก็เป็นข้อมูลของรถไฟฟ้า PHEV นั้นคืออะไร และพวกรถ HEV, EV, BEV, FCEV, MHEV, Hybrid คืออะไร แต่ละแบบนั้นย่อมาจากอะไรบ้าง แตกต่างกันอย่างไรตามที่เราได้บอกกันไปแบบเข้าใจง่ายๆ โดยระบบการทำงานของแต่ละรุ่น แต่ละยี่ห้อก็จะมีการพัฒนาเทคโนโลยีที่แตกต่างกันไป แต่ก็อยู่บนพื้นฐานที่เป็ฯแบบคล้ายๆ กันกับระบบการทำงานแต่ละแบบ ไม่ว่าจะเป็นแบบไฮบริดที่ใช้ทั้งเชื้อเพลิงแบบน้ำมันผสมกับไฟฟ้า หรือจะใช้แยกกันแต่ปั่นไฟให้แทนแบบ e-Power ส่วนรุ่นที่เป็น EV หรือ BEV นั้นก็กำลังมาแรงและเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกสำหรับคนเมืองที่ไม่ได้ขับระยะไกล และต้องการใช้รถแบบประหยัดพลังงานมากกว่าน้ำมัน แต่ก็ต้องแลกกับการคำนวณระยะทางให้ดี และควรจะต้องรู้ว่าที่ไหนมีสถานีบ้าง ส่วน FCEV นั้นถึงแม้ว่าจะทำออกมาได้ดีมากๆ แต่ด้วยข้อจำกัดหลายอย่างจึงทำให้ยังไม่แพร่หลายมากในบ้านเรานั่นเอง


เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก