[PR] รีวิว OPPO Neo 5 สมาร์ทโฟน 4G หน่วยประมวลผล 4 แกนในราคา 5,990 บาท

น้องใหม่มาแรงจาก OPPO ในราคาค่าตัวเพียง 5,990 บาท แต่ฟีเจอร์ของสมาร์ทโฟนเครื่องนี้ต้องบอกว่าจัดมาให้แบบเกินราคา ไม่ว่าจะว่าเป็นการรองรับ 4G บน dtac TriNet ที่ให้ความเร็วและความเสถียรในการถ่ายโอนข้อมูลสูงกว่าเครือข่าย 3G เลือกใช้ CPU 4 แกนประมวลผลรุ่น Qualcomm Snapdragon 400 ความเร็ว 1.2GHz กล้องหลัง 5 ล้านพิกเซลพร้อมไฟแฟลช และกล้องหน้า 2 ล้านพิกเซลที่มาพร้อมโหมดการถ่ายหน้าเนียนแบบ Beauty Plus ถึงจะเป็นสมาร์ทโฟนรุ่นราคาย่อมเยา แต่ก็ได้ภาพถ่าย Selfie ฟรุ๊งฟริ๊งสวยๆ หล่อๆ ไว้อวดเพื่อนในโซเชียลเน็ตเวิร์กแน่นอน

Review-OPPO-Neo-5-SpecPhone-028

สเปค OPPO Neo 5

  • จอ IPS ขนาด 4.5 นิ้ว ความละเอียด 854×480 พิกเซล
  • Qualcomm Snapdragon 400 Quad Core 1.2GHz
  • แรม 1 GB
  • รอม 4 GB รองรับ MicroSD Card สูงสุด 32 GB
  • กล้องหลังความละเอียด 5 ล้านพิกเซล พร้อม LED Flash
  • กล้องหน้าความละเอียด 2 ล้านพิกเซล
  • รองรับสัญญาณ 850 / 900 / 2100 MHz
  • รองรับ LTE
  • Android 4.2 (Color OS 1.4)
  • แบตเตอรี่ 1,900 mAh
  • มีสี ขาว และดำ
  • ราคา 5,990 บาท
  • สเปค OPPO Neo 5 แบบเต็มๆ

Design

Review-OPPO-Neo-5-SpecPhone-007เรียบหรู ดูดี
Review-OPPO-Neo-5-SpecPhone-003

OPPO Neo 5 มาในขนาดหน้าจอ 4.5 นิ้ว ขนาดตัวเครื่องกะทัดรัดกว่าสมาร์ทโฟนระดับจอ 5 นิ้วอยู่ไม่น้อย ทำให้เหมาะมากสำหรับคนที่เลือกซื้อสมาร์ทโฟนโดยให้ความสำคัญกับความสะดวกสบายในการพกพาเป็นหลัก จากการลองใช้งานก็ประทับใจกับความกะทัดรัดของเจ้า OPPO Neo 5 อยู่ไม่น้อย สามารถถือตัวเครื่องใช้งานได้ด้วยมือข้างเดียวแบบสบายๆ ไม่ต้องใช้ 2 มือช่วยกันประคองตัวเครื่องเหมือนอย่างสมาร์ทโฟนหน้าจอโตๆ และขนาดหน้าจอ 4.5 นิ้วก็ไม่ได้รู้สึกว่าเล็กเกินไปสำหรับการแชท หรือการใช้งานทางด้านโซเชียลเน็ตเวิร์กแต่อย่างใด

รูปร่างหน้าตาของ OPPO Neo 5 ก็ดูดีเกินราคา โดยออกแบบให้มีความโค้งมนทั้งในส่วนขอบบน ขอบล่าง และแผ่นหลังของตัวเครื่อง ผิวของตัวเครื่องออกโทนสีขาวมุกที่สวยดูดีอยู่ไม่น้อย คาดขอบด้านบนและล่างของตัวเครื่องด้วยแถบสีเงินสะท้อนแสงเงาวับ เป็นรายละเอียดการออกแบบที่ช่วยเติมแต่งความงามให้กับ OPPO Neo 5 ได้อย่างลงตัว ในส่วนของการประกอบตัวเครื่องทำได้แข็งแรงแน่นหนาดี ไม่มีจุดใดของตัวเครื่องที่เกิดอาการหลวมคลอนหรือประกอบกันเข้าไม่สนิท

ขอบด้านบนตัวเครื่องมีการคาดแถบสีเงินเงางาม และเป็นตำแหน่งของช่องเสียบสายหูฟัง

บริเวณเหนือจอ LCD เป็นตำแหน่งของช่องลำโพงสำหรับการสนทนาโทรศัพท์ และกล้องหน้าขนาดความละเอียด 2 ล้านพิกเซล การสนทนาโทรศัพท์ด้วย OPPO Neo 5 ให้เสียงที่ชัดเจนดีทั้ง 2 ฝ่าย ไม่มีปัญหาเสียงเบาหรือเสียงก้อง

 

Review-OPPO-Neo-5-SpecPhone-004หน้าตาดี เกินราคา

Review-OPPO-Neo-5-SpecPhone 006 Review-OPPO-Neo-5-SpecPhone 005

ขอบด้านล่างตัวเครื่องคาดแถบสีเงินเช่นเดียวกัน และเป็นตำแหน่งของช่องพอร์ต USB

บริเวณใต้จอ LCD เป็นตำแหน่งของปุ่ม Menu, Home และ Back

ขอบซ้ายตัวเครื่องเรียบง่าย มีเพียงปุ่ม Power เปิด/ปิด หน้าจอ ปุ่มเร่ง/ลดเสียงอยู่บนขอบขวาของตัวเครื่องช่องลำโพงสำหรับการดูหนังฟังเพลงวางตำแหน่งอยู่บนฝาหลังตัวเครื่อง ซึ่งการเปิดฟังเพลงผ่านลำโพงอาจวางตัวเครื่องในลักษณะคว่ำหน้าจอลงกับพื้น เพื่อไม่ให้เสียงที่ออกจากช่องลำโพงโดนปิดทับ

เมื่อแกะฝาหลังออกพบกับก้อนแบตเตอรี่ขนาดความจุ 1,900mAh แบบถอดเปลี่ยนได้ พร้อมช่องเสียบซิมการ์ดแบบ micro SIM และช่องเสียบการ์ดหน่วยความจำ micro SD (อยู่ทางด้านซ้ายของช่องเสียบซิมการ์ด)

ด้วยขนาดหน้าจอ 4.5 นิ้วต้องบอกว่าเหมาะมือมากๆ จับถือตัวเครื่องได้ถนัดเต็มมือ และใช้งานตัวเครื่องได้สะดวกด้วยมือข้างเดียว

 

Software

Review-OPPO-Neo-5-SpecPhone 028

Review-OPPO-Neo-5-SpecPhone 017

ใช้งานสะดวกด้วย Color OS 1.4

เพิ่มความสะดวก คล่องตัวในการใช้งานด้วยระบบปฏิบัติการ Color OS 1.4 (บนพื้นฐานของ Android 4.2) ที่มีอยู่ใน OPPO Neo 5 สามารถเรียกใช้งานแอพต่างๆ ในขณะที่หน้าจอยังปิดอยู่ได้อย่างง่ายดายด้วยฟีเจอร์ Gesture Control เช่นการเรียกแอพ Line ได้อย่างรวดเร็วแค่เพียงลากเส้นตรงในขณะที่หน้าจอปิดอยู่ หรือเรียกใช้งานกล้องได้อย่างรวดเร็วด้วยการวาดวงกลมบนหน้าจอเป็นต้น ไม่ต้องเสียเวลาเปิดหน้าจอแล้วไล่หาแอพที่ต้องการใช้งานเหมือนสมาร์ทโฟน ทั่วๆ ไป ซึ่งการสั่งงานแบบ Gesture Control สามารถใช้งานได้ทั้งในขณะที่หน้าจอปิดหรือเปิดอยู่ และกำหนดรูปแบบการสั่งงานได้อย่างอิสระ

ดูหนังดี ฟังดนตรีสนุก

โดยปกติสมาร์ทโฟนระดับ ราคาย่อมเยามักจะทำให้นักฟังเพลงผิดหวัง แต่ไม่ใช่กับ OPPO Neo 5 เพราะต้องบอกว่าคุณภาพเสียงของมันเป็นอะไรที่เกินความคาดหมายไปไกลพอควร สำหรับการฟังเพลงด้วยชุดหูฟังอื่นที่ไม่ใช่ Small Talk ของ OPPO แนะนำให้เข้าไปในส่วนการตั้งค่าของแอพฟังเพลง แล้วเลือกปิดเอฟเฟ็คเสียง Dirac HD เพื่อที่จะได้สัมผัสกับคุณภาพเสียงที่แท้จริงของ OPPO Neo 5

ทดสอบด้วยการฟังเพลงหลากหลายแนว พบว่าบุคลิกเสียงของ OPPO Neo 5 ออกไปในโทนปลอดโปร่งกระจ่างใส น่าจะถูกใจคนที่ชอบฟังเพลงแนวป๊อปใสๆ ฟังง่ายๆ สบายๆ ถ่ายทอดรายละเอียดของเสียงร้องได้น่าฟัง ในขณะที่เสียงเครื่องดนตรีในช่วงเสียงสูงก็ถ่ายทอดออกมาได้สดใสกระจ่างชัดดี โดยเฉพาะเสียงอะคูสติกกีตาร์ที่ถ่ายทอดรายละเอียดของแต่ละตัวโน้ตออกมาได้ ชัดเจนดีมากๆ โทนเสียงเบสทุ้มต่ำมีน้ำมีนวลกำลังดี ฟังเพลงแดนซ์ได้สนุก เป็นสมาร์ทโฟนราคาเบาๆ ที่เปิดเพลงฟังแล้วมีความสุข

แอพเล่นเพลงในตัวเครื่องออกแบบมาให้มีรูปร่างหน้าตาคลาสสิคในแบบของเครื่อง เล่นแผ่นเสียง และมีลูกเล่นอย่างการเปลี่ยนเพลงด้วยการสวิงตัวเครื่องไปทางซ้าย/ขวา และการแตะ 2 นิ้วรูดขึ้น/ลงบนหน้าจอเพื่อการเร่ง/ลดเสียง ก็ช่วยทำให้การฟังเพลงสะดวกขึ้น

หน้าจอขนาด 4.5 นิ้วความละเอียด 854×480 จุด ให้การแสดงผลที่ละเอียดเนียนตาน่าพอใจ แสดงตัวอักษรขนาดเล็กๆ บนหน้าเว็บได้อย่างคมชัดอ่านง่าย เรื่องความสามารถในแสดงสีสันถือว่าทำได้ดีมากเมื่อเทียบกับสมาร์ทโฟนอื่นๆ ในระดับราคาเดียวกัน แม้ความละเอียดในการไล่ระดับโทนสีอ่อนแก่จะไม่เทียบเท่าสมาร์ทโฟนรุ่นท็อป แต่ก็แสดงสีสันออกมาได้อย่างอิ่มเข้มสดใสสวยงามน่าประทับใจ ใช้เปิดดูภาพถ่าย ภาพจากเว็บไซต์ หรือภาพที่เพื่อนๆ แชร์กันในโซเชียลเน็ตเวิร์กได้สวยงามมีชีวิตชีวาดี

ตอบรับความบันเทิงจากการเปิดดูคลิปวิดีโอความละเอียดสูงระดับ FullHD ได้อย่างลื่นไหลและเนียนตา ดูคลิปวิดีโอได้เพลินๆ ดี

Feature

Review-OPPO-Neo-5-SpecPhone 011

จัดเต็มโปรโมชั่น 4G รายเดือนของ dtac TriNet ลดค่าบริการ 50%

ใครที่สนใจสมาร์ทโฟน 4G ราคาเบาๆ สามารถหาซื้อ OPPO Neo 5 ได้จาก Shop ของ dtac หรือสั่งซื้อได้จากลิงค์นี้ ในราคาเพียง 5,990 บาท พร้อมรับสิทธิพิเศษกับโปรโมชั่นลดราคาค่าแพ็กเกจรายเดือน 4G ของ dtac TriNet อาทิ แพ็กเกจ Smartphone Device 4G 799 (โทร 350 นาทีทุกเครือข่าย, 3G/4G ไม่จำกัด 3 GB และเล่น WiFi ได้ไม่จำกัด) ที่ตามปกติแพ็กเกจนี้มีค่าบริการรายเดือน 799 บาท แต่เมื่อซื้อ OPPO Neo 5 ค่าบริการลดลงเหลือเพียง 399 บาท เป็นระยะเวลา 12 เดือน และดูรายละเอียดอื่นๆ ของโปรโมชั่นลดค่าบริการรายเดือน 50% ของ dtac TriNet ได้จากลิงค์ นี้

OPPO Neo 5 เป็นสมาร์ทโฟนราคาเบาๆ ที่รองรับอนาคตได้เป็นอย่างดีด้วยความสามารถในการเชื่อมกับระบบเครือข่าย 4G ที่นอกจากจะให้ความเร็วในการถ่ายโอนข้อมูลที่สูงกว่า 3G แล้ว (ความเร็วสูงสุดตามทฤษฎีของ 3G อยู่ที่ 42Mbps และ 4G อยู่ที่ 100Mbps) ระบบ 4G ยังให้ความเร็วในการถ่ายโอนข้อมูลที่นิ่งและเสถียรกว่า ทำให้การสตรีมมิ่งสื่อมัลติมีเดียอย่างเช่นการเปิดดูคลิปวิดีโอความละเอียดสูง ทำได้ราบรื่นดีกว่าการเชื่อมต่อผ่านระบบ 3G

โดยในขณะนี้เครือข่าย 4G ของ dtac TriNet มีให้บริการอยู่ในย่านใจกลางกรุงเทพฯ อาทิ สยาม, ชิดลม, สีลม, ทองหล่อ, เอกมัย รวมถึงถนนสายสำคัญหลักๆ อาทิ พระราม 4, สาทร, สีลม, สุขุมวิท, พระราม 9, รัชดาฯ และบางส่วนของเส้นทางรถไฟฟ้า BTS, MRT, Airport Link และมีให้บริการในศูนย์การค้าใจกลางเมือง อาทิ Terminal 21, เซ็นทรัลเวิลด์, มาบุญครอง, เซ็นทรัลพระราม 9, สยามสแควร์, เอสพลานาด, สยามพารากอนคอมเพล็กซ์ และเดอะ แพลตินั่ม แฟชั่น มอลล์

Review-OPPO-Neo-5-SpecPhone 012

Camera

Review-OPPO-Neo-5-SpecPhone 032

กล้องหลังขนาด 5 ล้านพิกเซลที่มีระบบ Auto Focus ของ OPPO Neo 5 ก็มีดีไม่ใช่น้อย รองรับการถ่ายภาพกลางแจ้งได้อย่างสวยงาม ให้ภาพที่คมชัด ถ่ายทอดสีสันอิ่มเข้มสวยงาม เทคนิคการถ่ายภาพวิวทิวทัศน์ให้สวยงามด้วย OPPO Neo 5 คือ การเลือกจุดโฟกัสมีส่วนสำคัญมากกับระดับความสว่างของภาพ เช่นถ้าภาพถ่ายออกมามืดเกินไป ให้ถ่ายใหม่โดยเลือกโฟกัสที่ส่วนมืดของภาพ ภาพที่ได้ก็จะสว่างขึ้น แต่ในกรณีที่ถ่ายภาพออกมาแล้วสว่างเกินไป ให้ถ่ายใหม่โดยเลือกโฟกัสที่ส่วนสว่างของภาพ ความสว่างของภาพถ่ายก็จะลดลงจนอยู่ในระดับที่พอดี เชิญชมตัวอย่างภาพถ่ายสวยๆ จาก OPPO Neo 5 ได้เลยครับ

กับการถ่าย Macro ดอกไม้ด้วยกล้องของ OPPO Neo 5 ก็เป็นอะไรน่าสนุก และให้ผลงานออกมาสวยงามน่าพอใจ

การถ่ายแบบเก็บแสงสีสวยๆ ยามค่ำคืน ผลงานก็ออกมาดีทีเดียว

แม้จะเป็นสมาร์ทโฟนราคาเบาๆ ที่มาพร้อมกับกล้องหน้า 2 ล้านพิกเซล แต่อย่าได้ดูถูกพลังฟรุ๊งฟริ๊งของ OPPO Neo 5 เป็นอันขาด ลองของจริงด้วยการถ่าย Selfie ผ่านกล้องหน้าในโหมด Beauty Plus (เข้าโหมด Beauty Plus โดยการเข้าแอปกล้อง แล้วแตะปุ่ม 3 จุดที่อยู่ตรงมุมล่างขวาหน้าจอ แล้วเลือก Beauty) ผลออกมาตามภาพ หน้าเนียนใสฟรุ๊งฟริ๊ง หล่อเกินตัวจริงไปหลายสเตป ถ่ายแล้วเอาภาพหล่อๆ สวยๆ ไปแชร์อวดเพื่อนในโซเชียลเน็ตเวิร์กได้สบายๆ

Performance

Review-OPPO-Neo-5-SpecPhone-043

ราคาเบาๆ แต่แรงติดนิ้วด้วย CPU Quad Core

อีกหนึ่งจุดเด่นของ OPPO Neo 5 ที่นอกเหนือจากการรองรับระบบ 4G คือชิปประมวลผล 4 แกน QualcommSnapdragon 400 ความเร็ว 1.2GHz และแรมขนาด 1GB ซึ่งเป็นสเปกที่แรงเกินราคาค่าตัวอยู่ไม่น้อย และจากผลการทดสอบประสิทธิภาพด้วยแอพ AnTuTu Benchmark ก็ทำคะแนนไปได้สูงถึง 17,518 แต้ม และกับผลการทดสอบด้วยแอพ Quadrant Standard Edtion ก็ทำคะแนนไปได้ถึง 8,195 แต้ม นับว่ามีประสิทธิภาพแรงเกินราคาค่าตัว และจากการลองใช้งานจริง OPPO Neo 5 ก็ตอบสนองการสั่งงานได้รวดเร็วดี ไม่ว่าจะเป็นการเปิดสลับแอพไปมา รวมถึงการใช้แอพ Chrome เปิดหน้าเว็บเพจ หน้าเว็บบอร์ดต่างๆ ก็ตอบสนองได้ทันใจดี เป็นสมาร์ทโฟนที่เล่นได้ติดนิ้วในราคาเบาๆ

เล่นเกมเพลินๆ

OPPO Neo 5 ตอบสนองความบันเทิงจากการเล่นเกมได้อย่างน่าพอใจ เราลองติดตั้งและเล่นเกมเล็กๆ ที่ติดอันดับ Top Hits ที่คนส่วนใหญ่นิยมเล่นกันอย่างเกม Hungry Shark Evolution , Clash of Clans และเกม LINE เกมเศรษฐี ผลออกมาว่าสามารถเล่นเกมทั้ง 3 ได้อย่างลื่นไหล ไม่มีอาการกระตุกระหว่างเล่น สีสันและกราฟิกต่างๆ ภายในเกมก็ถ่ายทอดออกมาได้สดใสสวยงามดี แต่ด้วยขนาดของหน่วยความจำในตัวเครื่องที่ค่อนข้างเล็ก อาจไม่เหมาะกับการเล่นเกมที่มีขนาดใหญ่เกิน 100MB

จัดการพื้นที่เก็บข้อมูลให้ลงแอพได้จุใจ

หน่วยความจำภายในตัวเครื่อง OPPO Neo 5 ที่มีขนาด 4GB ได้ถูกใช้ไปสำหรับการติดตั้งระบบปฏิบัติการของเครื่องแล้วถึง 2.29GB ทำให้เหลือเนื้อที่ไม่มากนักสำหรับการติดตั้งแอพ แต่เราสามารถจัดการกับปัญหานี้ได้เพื่อให้ติดตั้งแอพได้จำนวนมากขึ้น โดยการย้ายแอพบางตัว (ที่สามารถย้ายได้) ไปเก็บไว้ในการ์ด micro SD (รองรับการ์ดขนาดใหญ่สุด 32GB) และอีกวิธีการหนึ่งที่ทำให้เกิดพื้นที่ว่างในหน่วยความจำของตัวเครื่อง เพื่อให้รองรับการติดตั้งแอพได้มากขึ้นคือ การล้างหน่วยความจำแคชของแอพต่างๆ ที่มีติดตั้งอยู่ในเครื่อง

โดยเรามีแอพทางด้านการจัดการพื้นที่เก็บข้อมูลที่อยากแนะนำให้ติดตั้งใช้งาน คือแอพที่มีชื่อว่า AppMgr III ที่สามารถหาติดตั้งลงในเครื่องได้จาก GooglePlay Store โดยที่ AppMgr III จะช่วยทำให้การย้ายแอพไปการ์ด micro SD และการเคลียร์หน่วยความจำแคชให้กลายเป็นเรื่องที่ง่ายขึ้น

เชื่อมต่อไร้ขีดจำกัดด้วย OTG

เพิ่มความคล่องตัวในการใช้งานสมาร์ทโฟนด้วย USBOTG (On-The-Go) ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่มีอยู่ใน OPPO Neo 5 ทำให้สามารถเชื่อมต่อแฟลชไดร์ฟ, ตัวอ่านการ์ดหน่วยความจำ หรือแม้แต่กล้องดิจิตอลเข้ากับสามาร์ทโฟน เพื่อใช้สมาร์ทโฟนจัดการ Copy ไฟล์จากสื่อเก็บข้อมูลเหล่านั้น มาเก็บไว้ในสมาร์ทโฟนได้โดยตรง (สาย USB OTG ต้องแยกซื้อต่างหาก ไม่มีแถมให้พร้อมกับตัวเครื่อง) ตัวอย่างการใช้งานเช่น Copy ไฟล์เพลงจากแฟลชไดร์ฟมาใส่ OPPONeo 5 โดยตรง หรือ Copy ภาพถ่ายจากเมโมรี่การ์ดของกล้องดิจิตอลมาใส่ OPPO Neo 5 ได้โดยตรง ไม่ต้องเสียเวลาโอนไฟล์ผ่านเครื่องคอมพิวเตอร์ นอกจากนี้ USB OTG ยังทำให้สามารถนำอุปกรณ์ USB หลากหลายรูปแบบมาใช้งานกับสมาร์ทโฟนได้ ไม่ว่าจะเป็น เมาส์ คีย์บอร์ด หรือจอยสติ๊กสำหรับการเล่นเกมเป็นต้น

Overall

Review-OPPO-Neo-5-SpecPhone 036

OPPO Neo 5 ตอบโจทย์ได้ครบทั้งในเรื่องของคุณภาพเสียง คุณภาพการแสดงผลของจอภาพ คุณภาพของกล้อง ประสิทธิภาพการทำงานที่แรงติดนิ้วด้วย 4 แกนประมวลผล และรองรับระบบ 4G ในราคาค่าตัวเพียง 5,990 บาท เหมาะมากสำหรับคนที่มองหาสมาร์ทโฟนเครื่องแรก หรือต้องการอัพเกรดมาใช้งานสมาร์ทโฟน 4 แกนประมวลผลในราคาที่ไม่แพง ใครกำลังมองหาสมาร์ทโฟนในงบ 6,000 บาทไม่ควรมองข้าม OPPO Neo 5 ด้วยประการทั้งปวง

จุดเด่นของ OPPO Neo 5

  • รองรับ 4G ในราคาค่าตัวเพียง 5,990 บาท
  • มีโปรโมชั่นลดค่าบริการรายเดือน 4G ของ dtac TriNet ลง 50%
  • ใช้งานสะดวกด้วย Color OS
  • ฟรุ๊งฟริ๊งด้วยโหมดการถ่าย Beauty Plus
  • ประสิทธิภาพคุ้มราคา

Gallery

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก