Sony กำลังพัฒนาแบตเตอรี่สมาร์ทโฟนที่สามารถใช้งานได้นานขึ้นถึง 40%

li-ion

ปัจจุบันสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่นั้นขนาดมีความบางลงและประสิทธิภาพมากขึ้นเป็นอย่างมาก แต่มีอีกมุมนึงที่พัฒนาค่อนข้างช้าเมื่อเทียบกับส่วนอื่นๆนั่นคือความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีแบตเตอรี่ เรารู้กันอยู่แล้วว่าสมาร์ทโฟนระดับสูงต่างใช้ประโยชน์จากฟีเจอร์ Quick Charge แต่ก็ต้องยอมรับว่ายังไม่มีอุปกรณ์ระดับสูงตัวใดที่มีจุดเด่นด้านความจุแบตเตอรี่

โชคดีที่ผู้ผลิตแบตเตอรี่ที่ใหญ่ที่สุดในโลกกำลังพยายามแก้ไขปัญหานี้และตามรายงานล่าสุดจาก Nikkei ว่าอาจจะได้เห็นความเคลื่อนไหวของ Sony เร็วๆ นี้ โดยยักษ์ใหญ่ทางด้านเทคโนโลยีของญี่ปุ่นรายนี้มีการพัฒนาให้แบตเตอรี่ใหม่ของสมาร์ทโฟนสามารถใช้งานได้นานขึ้นถึง 40% ในการชาร์จต่อหนึ่งครั้ง เมื่อเทียบกับแบตเตอรี่แบบลิเธียมในปัจจุบัน

Sony ซึ่งเคยเป็นผู้ผลิตแบตเตอรี่ที่โดดเด่นที่สุดในโลกและเป็นบริษัทแรกที่จำหน่ายแบตเตอรี่แบบลิเธียมในปี 1991 แม้ว่าผู้ผลิตจากญี่ปุ่นรายนี้พึ่งจะสูญเสียพื้นที่ในส่วนของตลาดไปจำนวนมาก โดยในปีที่ผ่านมาทาง Sony ก็พยายามที่จะฟื้นความรุ่งโรจน์ในอดีตโดยการแนะนำเทคโนโลยีแบตเตอรี่ใหม่ที่อาจช่วยแก้ไขปัญหาของเราในปัจจุบันได้

sony-mobile-news191215

มีรายงานว่า Sony กำลังทำงานเกี่ยวกับแบตเตอรี่ใหม่ความจุสูงที่มีสารประกอบพื้นฐานเป็นซัลเฟอร์ เมื่อเทียบกับลิเธียมแล้วจะมีความสามารถในการเก็บพลังงานมากขึ้นถึง 40% เลยทีเดียว จากการคำนวนแสดงให้เห็นว่าถ้า iPhone 6s ใช้แบตเตอรี่ชนิดใหม่นี้จะสามารถท่องเว็บได้นาน 14 ชั่วโมง

แต่ปัญหาที่เกิดขึ้นกับแบตเตอรี่ที่ใช้ซัลเฟอร์คือการที่ขั้วอิเล็กโทรไลต์ละลายเข้ากันในแต่ละการชาร์จแต่ละรอบในอัตราที่ค่อนข้างเร็วทำให้แบตเตอรี่มีความจุลดลง แต่ทาง Sony ก็แก้ไขปัญหานี้ด้วยการปรับเปลี่ยนวิธีการและในขณะนี้กำลังตรวจสอบความปลอยภัยของผลิตภัณฑ์ของตัวเองขณะที่ทำงานในสายการผลิต แต่ดูเหมือนว่าเราต้องรอจนถึงปี 2020 ก่อนที่ผลิตภัณฑ์เหล่านี้จะเข้าถึงตลาดผู้บริโภค

นอกจากนี้รายงานยังแสดงให้เห็นว่าแบตเตอรี่ใหม่ของ Sony สามารถมีเวลาทำงานได้เช่นเดียวกับแบบลิเธียมที่ใช้ในปัจจุบันแต่มีขนาดเล็กลง 30% เทคโนโลยีนี้จะช่วยให้ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนพัฒนาผลิตภัณฑ์ของตัวเองให้บางลงได้อีก แต่ก็คงไม่ใช้จุดขายสักเท่าไหร่ เพราะสมาร์ทโฟนในปัจจุบันก็มีความบางมากพอสมควรแล้ว

 

ที่มา: gforgames

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก