[Mini-Review] มินิรีวิว ASUS ZenPad 7.0 แท็บเล็ตตัวคุ้ม พร้อมอุปกรณ์เสริมสุดเจ๋ง

Review-ASUS-ZenPad-7-SpecPhone-002

สวัสดีเพื่อนๆ ชาว SpecPhone.com ทุกท่านนะครับ กลับมาพบกับรีวิวมือถือ/ แท็บเล็ตประจำสัปดาห์เหมือนเคย สำหรับรอบนี้เป็นคิวของแท็บเล็ตตัวคุ้มจากค่าย ASUS อย่าง ASUS ZenPad 7.0 แท็บเล็ตที่มาแทนซีรี่ส์เดิม FonePad/ MemoPad โดยแท็บเล็ตในตระกูล ZenPad จะมีด้วยกันหลักๆ เลย 3 รุ่นครับ ได้แก่ ASUS ZenPad หน้าจอ 7 นิ้ว, 8 นิ้ว และหน้าจอ 10 นิ้ว

ส่วนรุ่นที่เราได้รับมารีวิวจะเป็น ASUS ZenPad 7.0 ซึ่งถือเป็นรุ่นกลางๆ ราคาก็อยู่ที่ 5,990 บาท จัดว่าทำราคาได้ดี คู่แข่งก็ไม่มากซะด้วย สำหรับแท็บเล็ตแอนดรอยในช่วงราคาประมาณ 4,000 – 6,000 บาท

สเปค ASUS ZenPad 7.0

  • Android OS 5.0 (Lollipop) + ZenUI
  • หน้าจอ IPS ขนาด 7 นิ้ว ความละเอียด 1280×800 พิกเซล
  • CPU : Intel Atom x3-C3230 Quad-Core, 64bit
  • GPU : Mali-450
  • RAM : 2GB
  • หน่วยความจำภายใน 16 GB
  • กล้องหลัง : 8 ล้านพิกเซล
  • กล้องหน้า : 2 ล้านพิกเซล
  • แบตเตอรี่ Li-polymer 3,450 mAh
  • 1 ซิม
  • รองรับ 2G / 3G
  • Wireless Data : WLAN802.11 b/g/n, Bluetooth V4.0 + BLE, รองรับ Miracast
  • Sensor : G-Sensor / E-compass / GPS / Light / Proximity / Hall
  • สัดส่วน : 189 x 110.9 x 8.7 มม., น้ำหนัก 272 กรัม
  • สีดำ, สีขาว, สีเมทัลลิค
  • ราคา 5,990 บาท

ASUS ZenPad 7.0 มาพร้อมกับกล่องที่มีหน้าตาคล้ายกับ ASUS Zenfone 2 แบบขยายร่าง ก็แน่ล่ะ แท็บเล็ตรุ่นนี้มาพร้อมกับหน้าจอขนาด 7 นิ้ว ซึ่งมันใหญ่กว่า ASUS Zenfone 2 พอตัวเลย โดยอุปกรณ์ในกล่องของ ASUS ZenPad 7.0 ก็จะมีอแดปเตอร์กับสาย USB มาให้ครับ

Review-ASUS-ZenPad-7-SpecPhone-001

ดีไซน์ของ ASUS ZenPad 7.0 เป็นหนึ่งในสิ่งที่ต้องขอชื่นชมกันเลยทีเดียว เพราะเป็นแท็บเล็ตหน้าจอ 7 นิ้วที่จับถือได้สะดวกมาก ด้วยขอบจอที่บาง น้ำหนักเครื่องที่ค่อนข้างเบา ความหนาก็ถือว่าใช้ได้ เพียงแค่มือข้างเดียวก็จับถือได้อย่างเต็มไม้เต็มมือแล้ว

Review-ASUS-ZenPad-7-SpecPhone-002

หน้าจอของ ASUS ZenPad 7.0 เป็นหน้าจอแบบ IPS ความละเอียดระดับ HD กับสัดส่วนหน้าจอแบบ 16:9 ดูหนังได้เต็มจอไม่มีขอบดำ หรือจะใช้อ่าน E-Book ก็พอไหว ถึงแม้อัตราส่วนหน้าจอจะไม่เท่ากับหนังสือ แต่ด้วยตัวเครื่องน้ำหนักเบา และจับถือสะดวก ทำให้การถือ ASUS ZenPad 7.0 อ่านหนังสือนานๆ ก็ไม่ได้รู้สึกว่าล้าแต่อย่างไร

Review-ASUS-ZenPad-7-SpecPhone-004

ความน่าสนใจของ ASUS ZenPad 7.0 อยู่ที่ฝาหลังครับ เนื่องจากแท็บเล็ตรุ่นนี้สามารถถอดเปลี่ยนฝาหลังได้ และตัวฝาหลัง (Case) ก็มีหลายแบบเหลือเกิน เท่าที่ผมทราบก็จะมีดังนี้

  • ฝาหลังแบบมีลำโพงภายในตัว
  • ฝาหลังแบบมีแบตเตอรี่เสริม
  • ฝาหลังแบบเคสกระเป๋าถือ
  • ฝาหลังสีอื่นๆ

เอาเป็นว่าอยากให้ ASUS ZenPad 7.0 โดดเด่นเรื่องไหนก็สามารถเลือกเคสฝาหลังให้เหมาะสมกับการใช้งานได้ครับ อย่างเครื่องรีวิว ASUS ZenPad 7.0 ที่ทาง ASUS ประเทศไทยส่งมาให้เราทดสอบก็จะมีเคสฝาหลังแบบลำโพง (Audio Case) และเคสแบบกระเป๋าถือ (ZenClutch) ติดมาให้ลองเล่นด้วย

Review-ASUS-ZenPad-7-SpecPhone-011

แน่นอนว่าเคสที่ถูกใจผมก็ย่อมหนีไม่พ้น Audio Case ที่มาพร้อมกับลำโพงขนาดจิ๋ว 5 (+1) ดอก ด้วยระบบเสียงแบบ DTS 5.1 Surround ให้เสียงที่ดีขึ้นผิดหูผิดตาจากลำโพงของ ASUS ZenPad 7.0 เยอะเลยครับ ฟังเพลง ดูหนังสนุกและได้อรรถรสขึ้นเยอะ

Review-ASUS-ZenPad-7-SpecPhone-015

Review-ASUS-ZenPad-7-SpecPhone-016

Review-ASUS-ZenPad-7-SpecPhone-017

ข้อสังเกตคือเมื่อใส่ Audio Case แล้ว ASUS ZenPad 7.0 จะมีความหนาขึ้นอีกเยอะพอสมควร แต่แลกมากับเสียงที่ดีขึ้นแบบผิดหูผิดตา และการปกป้องตัวเครื่องผมก็ถือว่าคุ้มค่าอยู่นะ

Review-ASUS-ZenPad-7-SpecPhone-018

Review-ASUS-ZenPad-7-SpecPhone-019

การเชื่อมต่อระหว่าง ASUS ZenPad 7.0 กับ Audio Case และเคสที่มีแบตเตอรี่เสริมในตัวก็จะเชื่อมต่อผ่านทางขั้วโลหะที่อยู่ทางด้านหลังของตัวเครื่อง ไม่ต้องเชื่อมต่อบลูทูธ หรือเสียบสายแต่อย่างใด

Review-ASUS-ZenPad-7-SpecPhone-012

ส่วนเคสแบบกระเป๋าถืออันนี้น่าจะถูกใจคุณผู้หญิง เพราะทำให้ ASUS ZenPad 7.0 ดูหรูหราขึ้นมากครับ แถมด้านในยังมีที่เก็บบัตรได้อีก 2 – 3 ใบอีกด้วย ใช้ถือชิคๆ ใส่บัตรรถไฟฟ้า BTS, MRT ก็สะดวกดีครับ

Review-ASUS-ZenPad-7-SpecPhone-020

ในส่วนของการใช้งาน ASUS ZenPad 7.0 กับซอฟท์แวร์ระบบปฏิบัติการ Android 5.0 Lollipop ครอบทับด้วย ZenUI เช่นเดียวกับ ASUS Zenfone 2 คือจะบอกว่าหน้าตานี่เหมือนเป๊ะ ใช้งานก็เหมือนกันเป๊ะๆ แทบไม่ต้องเรียนรู้อะไรเพิ่มเลย

Review-ASUS-ZenPad-7-SpecPhone-010

ข้อสังเกตของ ASUS ZenPad 7.0 รวมถึง CPU Intel Atom X3 คือในเรื่องของประสิทธิภาพครับ หากเป็นเรื่องการจัดการพลังงาน หลังจกาอัพเดตเฟิร์มแวร์ตัวล่าสุดไป ผมว่า ASUS ZenPad 7.0 เป็นแท็บเล็ตที่แบตเตอรี่อึดเครื่องหนึ่งเลย ใช้งานข้ามวันได้สบายๆ และยิ่งใช้ควบคู่กับไปเคสแบตเตอรี่เสริม ตามสเปคนี่ใช้งานต่อเนื่องได้นานถึง 15 ชั่วโมงเลยทีเดียว

Review-ASUS-ZenPad-7-SpecPhone-009

แต่ถ้าเป็นเรื่องประสิทธิภาพ ความแรง ความลื่น ผมว่าชิปเซ็ต Intel Atom X3 บน ASUS ZenPad 7.0 ยังไม่ตอบโจทย์เท่าไหร่ ตอนลองใช้งานนี่ผมต้องปิด Auto Update บน Google Play Store เลย เพราะถ้ามีการอัพเดตแอปพลิเคชันปุ๊บ ASUS ZenPad 7.0 จะหน่วงขึ้นมาอย่างเห็นได้ชัด และในการเล่นเกมก็เช่นกัน ผมว่า ASUS ZenPad 7.0 ยังทำได้ไม่ดีเท่าที่ควร ต่อให้เล่นเกมพื้นๆ อย่าง Candy Crush ก็ยังมีกระตุกบ้างเล็กน้อย

ทั้งนี้ทั้งนั้น ผมถือว่า ASUS ZenPad 7.0 ก็มาไกลกว่าตอนแรกเยอะเลย เพราะก่อนอัพเดตเฟิร์มแวร์รุ่นล่าสุดนี่กระตุกตั้งแต่เปิดเล่นเพลง และเปิด Youtube ความละเอียด Full HD ซึ่งผิดวิสัยของแท็บเล็ตสเปคนี้มากครับ Ram ก็ให้มาตั้ง 2 GB หน้าจอก็ไม่ได้ความละเอียดสูงมาก ใครที่ซื้อ ASUS ZenPad 7.0 มาใหม่ แนะนำให้รีบอัพเดตเฟิร์มแวร์ก่อนใช้งานนะครับ

ส่วนกล้องของ ASUS ZenPad 7.0 แอดมินสารภาพตามตรงเลยว่าลืมเก็บตัวอย่างภาพถ่ายไว้ครับ แต่เท่าที่ได้ใช้งานเครื่องรีวิว ASUS ZenPad 7.0 ก็ต้องบอกว่าเป็นกล้องแท็บเล็ตอ่ะครับ อย่าได้คิดจะเอามาใช้จริงจัง ถ้าจะใช้ถ่ายเล่นๆ ก็โอเคอยู่นะ แต่ก็ต้องมีแสงสว่างมากพอ อย่างการถ่ายกลางแจ้งก็พอไหวอยู่ครับ

Review-ASUS-ZenPad-7-SpecPhone-003

ภาพรวมของ ASUS ZenPad 7.0 ก็ยังคงเป็นแท็บเล็ตที่คุ้มค่าสมกับการเป็นหนึ่งในอารยธรรม Zen ด้วยสเปคต่อราคาที่หาแท็บเล็ตรุ่นอื่นต่อกรด้วยยาก ใส่ซิมได้ รองรับ 3G และใช้งานเป็นโทรศัพท์ได้อีกต่างหาก และที่สำคัญคือมีอุปกรณ์เสริมจากค่าย ที่ช่วยเสริมความโดดเด่นของ ASUS ZenPad 7.0 ได้มากขึ้น อยากให้โดดเด่นด้านไหนก็เลือกเคส เลือกอุปกรณ์เสริมให้เหมาะสมกับความต้องการได้เลย

สำหรับคู่แข่งของ ASUS ZenPad 7.0 ในช่วงราคาใกล้เคียงกันก็จะมีดังนี้ครับ

Screen Shot 2558-09-13 at 9.55.51 PM

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก