รีวิว LG Optimus 3D สัมผัสประสบการณ์สามมิติบนฝ่ามือของคุณ :) พร้อมเปรียบเทียบโหมดสามมิติของ HTC EVO 3D

ตั้งเเต่ต้นปี 2011 นี้ LG ถือว่าเป็นเเบรนด์มือถือเจ้าหนึ่งที่นำนวัตกรรมใหม่ๆ เข้ามาในวงการมาก ไว่ว่าจะเป็น LG Optimus 2X ที่เปิดตัวมาเป็นสมาร์ทโฟน Dual Core ตัวเเรกของโลก เเต่ตัวนี้ปัญหาจุกจิกเยอะไปหน่อย จึงเหมาะกับ Advance User ที่สามารถเเก้ไขปัญหาได้ด้วยตัวเอง ถัดมาก็เป็น LG Optimus Black ที่พาหน้าจอสุดสว่างกับหน้าจอใหญ่ขนาด 4 นิ้วเเละประสิทธิภาพเครื่องระดับกลางพอไปวัดไปวาได้ในราคาที่คุ้มค่า

มาในตัวสุดท้ายของ LG เฟสเเรกของครึ่งปีนี้ LG Optimus 3D ถือเป็นสุดท้ายในล็อต? โดยความพิเศษของ LG Optimus 3D นี้อยู่ที่การมองภาพสามมิติด้วยตาเปล่า ตัวประมวลผลก็เป็น Dual Core เช่นเดียวกันกับ LG Optimus 2X เพียงเเต่ตัวนี้เน้นจุดขายในเรื่องของการสร้าง / ดูคอนเทนท์ที่เป็นสามมิติมากกว่า

Hardware

Review LG Optimus 3D 1

ตัว LG Optimus 3D นั้นมาพร้อมกับหน้าจอขนาด 4.3 นิ้วซึ่งใหญ่ที่สุดสำหรับ LG ตอนนี้ (LG Optimus 2X เเละ Optimus Black มีหน้าจอขนาด 4 นิ้ว) หน้าจอยังเป็นพาเนลเเบบ IPS เเบบ iPhone 4 เหมือนกันทุกรุ่นของ LG ขอบด้านบนเเละด้านล่างเป็นอลูมิเนียมเเบบขัดลาย เเละกล้องหน้าความละเอียด 1.3 ล้านพิกเซล

Review LG Optimus 3D 21

ปุ่มควบคุมด้านล่างเป็นเเบบ Capacitive ทั้งหมดเหมือนกับของ LG ทุกรุ่น

Review LG Optimus 3D 3

นอกจากกล้องหน้าความละเอียด 1.3 ล้านพิกเซลเเล้ว ก็ยังมี LED Notification มาให้ด้วย เอาไว้เตือนเวลามีสายที่ไม่ได้รับหรือมีอีเมล์ใหม่

Review LG Optimus 3D 9

ด้าานบนนั้นเป็นปุ่มเปิด/ปิด เเละช่องหูฟังเเบบ 3.5 มิลลิเมตร รอยต่อระหว่างด้านหลังเเละด้านหน้านั้นมีขอบเงินเชื่อมอยู่ ทำให้ดูเเล้วการออกเเบบไม่ดูเรียบจนเกินไป มีลวดลายเล็กน้อยพอดูมีสไตล์

 

Review LG Optimus 3D 6

กล้องนั้นเป็นเเบบ Dual Camera ไว้สำหรับถ่ายภาพหรือวีดีโอเเบบสามมิติ โดยมีความละเอียด 5 ล้านพิกเซลในโหมดเเบบธรรมดา เเละ 3 ล้านพิกเซลสำหรับโหมดสามมิติ มี LED Flash เเละ Autofocus ส่วนวีดีโอนั้นสามารถอัดได้ถึงความละเอียดเเบบ Full HD 1080p ส่วนถ้าจะถ่ายวีดีโอเเบบสามมิติจะได้ควมละเอียดเเบบ HD 720p ลายพาดตรงกล้องนั้นเป็นอลูมิเนียมเเบบขัดเช่นกัน

Review LG Optimus 3D 7

บริเวณด้านล่างนั้นมีโลโก้ของ LG เเละลำโพงขอบเงินตัดกับวัสดุสีดำเเบบด้านเป็นอย่างดีที่บริเวณหลังเครื่อง

Review LG Optimus 3D 10

สำหรับช่องต่อนั้นก็มีมาให้ทั้ง micro USB เเละ micro HDMI มีช่องปิดไว้อย่างชัดเจนกันฝุ่นเข้าไปเกาะ

Review LG Optimus 3D 12

ปุ่มพิเศษปุ่มหนึ่งที่เพิ่มมาขึ้นปุ่ม 3D เอาไว้สามาถเปิด / ปิดโหมดสามมิติได้เวลารู้สึกไม่สบายตาในการมอง เนื่องจากการเเสดงภาพเเบบสามมิตินั้นอัตราการรีเฟรชภาพไม่สูงนัก อาจจะทำให้รู้สึกไม่สบายตาเวลาเล่นไปนานๆ ปุ่มนนี้ไม่ใช่ปุ่ม Shutter เน่อ ลองกดมาละ 555 ถ้า LG เพิ่มปุ่มนี้ให้เป็นชัตเตอร์ได้จะให้เป็นข้อดีได้อีกข้อเลย

Review LG Optimus 3D 13

ปุ่มเพิ่มลดเสีนงด้านขวา

Review LG Optimus 3D 19

เเบตเตอรี่ขนาด 1,540 mAh ส่วนตัวคิดว่าน้อยเกินไปสำหรับตระกูล Dual Core

Review LG Optimus 3D 35

Review LG Optimus 3D 34

Review LG Optimus 3D 36

Review LG Optimus 3D 37

มุมบน ล่าง ซ้าย ขวา ตามลำดับ

Review LG Optimus 3D 39

สรุปเเล้วฮาร์ดเเวร์ของตัว LG Optimus 3D นี้การออกเเบบของรุ่นนี้รู้สึกว่าดีกว่าของรุ่นก่อนๆ ของ LG ทั้งหมด เเต่ถ้าเทียบกับคู่เเข่งเเล้วปัญหาอาจจะไม่ได้อยู่ที่วัสดุ เเต่เป็นการคอนเซ็ปการออกเเบบของมือถือ LG เองมากกว่า ว่าต้องทำดีไซน์ให้น่าดึงดูดใจให้มากกว่านี้สำหรับตัวท็อป โดยรวมๆ เเล้วเป็นรุ่นที่มีงานประกอบดี สมราคากับค่าตัวที่อยู่บนสุดของ การออกเเบบของ LG ตัวนี้จะดูเเมนๆ เหมาะสำหรับผู้ชาย : )

 

3D Technology Introduction

3d

หลักการเเบบง่ายๆ ของจอเเบบสามมิติคือจอที่เราเห็นจะประมวลผลภาพมาเป็นสองภาพดังตัวอย่างข้างบน (นี่เป็นภาพที่จับมาจากหน้าจอของเครื่องเวลาเปิดโหมดเเสดงผลสามมิติ) เเละนำมาซ้อนกันเพื่อปรับความนูนหรือความลึกของภาพตามการประมวลผลอีกทีหนึ่ง

full3d

จากผลของการลองยืดภาพ จะเห็นว่าภาพตัวอย่างนั้นความละเอียดตกลงไป คร่าวๆ ก็คือความละเอียดของภาพจะลดลงประมาณกึ่งหนึ่งได้ ผลการใช้งานจริงๆ ก็พบว่าเวลาเเสดงผลสามมิตินั้นมีอัตรารีเฟรชเรทของภาพตกลงอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งเมื่อเล่นไปนานๆ ประมาณสามสิบนาทีขึ้นไปอาจจะมีอาการสายตาล้า เเต่ข้อดีของ LG Optimus 3D นั้นคือภาพสามมิติที่เห็นนั้นมีความนูนเเละความลึกอย่างเห็นได้ชัด เหมือนมีวัตถุลอยออกมาจากหน้าจอจริงๆ ถ้าเป็นเกมส์นั้นสิ่งที่ลอยมาก็จะเป็น HUD (Head-up Display) ที่บอกข้อมูลต่างๆ ของเกมส์อย่าง กระสุน เลือดที่มีสำหรับเกมส์เเบบ First Person Shooting หรือเป็นเกจความเร็ว หรือ Nitrous ที่เหลือสำหรับเกมส์ขับรถ

การเเสดงผลของเเอพเเบบสามมิตินั้นทำได้กับเฉพาะบางเเอพลิเคชันเท่านั้น อย่าง 3D Space ที่เป็นเหมือนการรวมการใช้งานสามมิติทุกอย่างที่อยู่ในเครื่อง ไม่ว่าจะเป็นเกมส์, กล้องถ่ายรูป, วีดีโอ, เรียกอีกอย่างว่าเป็นเเหล่งรวมช็อตคัตของคอนเทนท์เเบบสามมิติก็คงได้ สามารถเล่นไฟล์วีดีโอเเละภาพที่ถูกบันทึกไว้เเบบสามมิติได้

thu3ddepth

ส่วนในเรื่องมุมการมองเห็นภาพเเบบสามมิตินั้นถือว่ามีระยะยืดหยุ่นพอสมควร คือมองได้หลากหลายอิริยาบถมากกว่า เเต่ถ้าจะให้เหมาะสมที่สุดก็คือท่านั่งตรง มือวางไว้บนตัก เอียง 45 องศาหันเข้าหาตัว อะไรประมาณนี้ ถ้ามองใกล้เกินไปโฟกัสก็จะหลุดเเล้วดูเป็นภาพที่เหลื่อมกัน ไม่เป็นสามมิติ เเต่จุดหนึ่งที่ LG Optimus 3D มีเเต่ HTC EVO 3D ไม่มีคือการปรับความชัดลึกได้ว่าจะให้มีมากหรือน้อย เหมาะกับสายตาของผู้ใช้ เนื่องจากถ้าปรับไม่เหมาะสมจะเกิดภาพจะมัวดูไม่รู้เรื่อง

เมื่อเปิดภาพหรือวีดีโอเเบบสามมิติเเล้ว เเอพจะทำการปรับภาพให้เป็นสามมิติอัตโนมัติ เมื่อภาพต้นเป็นเเบบ 2D ก็จะกลับไปโหมดนั้นทันที การเปลี่ยนการเเสดงผลเเบบ 2D เเละ 3D นั้นทำได้เรียกกว่าเกือบจะทันที

สรุปข้อดีข้อด้อยของโหมดสามมิติใน LG Optimus 3D เมื่อเทียบกับ HTC EVO 3D มีประมาณนี้ ส่วนรีวิวของ HTC EVO 3D จะตามมาทีหลังครับ : )

  • ความเป็นสามมิตินั้น LG Optimus 3D นั้นทำได้ดีกว่าคือในเรื่องภาพเเบบสามมิติคือมีความนูนออกมาจากจออย่างชัดเจน ในขณะที่ HTC EVO 3D นั้นจะพื้นหลังจะมีความลึกเเทน เเต่ทั้งสองตัวนั้นเเสดงผลเหมือนกันคือภาพจะมีสองเลเยอร์ ของ LG ภาพจะนูน + พื้นปกติ ส่วน HTC จะเป็น พื้นปกติ + ข้างหลังมีความลึกเเทน
  • ระยะเวลาการใช้งาน 3D นั้น HTC EVO 3D ทำได้ดีกว่า เพราะ EVO3D ไม่ค่อยเกิดอาการจอกระพริบ (Flickered Images) เท่ากับของตัว LG Optimus 3D
  • ระยะการมองภาพสามมิตินั้น LG Optimus 3D ทำได้ดีกว่า โดยมีระยะการมองที่ยืดหยุ่นได้มากกว่า HTC EVO 3D
  • การสร้างคอนเทนท์สามมิติอย่างรูปหรือวีดีโอของ LG Optimus 3D ทำได้ดีกว่า HTC EVO 3D มีปัญหาเวลาถ่ายรูประยะใกล้ (macro) โฟกัสของวัตถุจะหลุดเเละเห็นอาการเหลื่อมของภาพ (Crosstalk)ชัดเจนจนไม่เป็นภาพสามมิติดูเเล้วเหมือนไม้บรรทัดสามมิติที่เล่นสมัยเด็กๆ – -?

รวมๆ เเล้ว HTC EVO 3D จะได้ในเรื่องความสบายตาในการมองคอนเทน์เเบบสามมิติ เเต่ถ้าเป็นเรื่องประสบการณ์สามมิตินั้น LG Optimus 3D จะดูน่าตื่นเต้นกว่าครับ โดยหลักๆ จะเป็นเรื่องวัตถุที่เหมือนลอยออกมาจากจออย่างชัดเจน

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก