[Review] Alcatel OneTouch Flash Mini รุ่นเล็กมินิ งานประกอบแน่นหนา

ช่วงต้นปีนี้ เราเริ่มได้เห็นหลายแบรนด์เปิดตัวพร้อมวางจำหน่ายมือถือรุ่นรอง รุ่นกลางๆ ลงมาในตลาดให้ได้เป็นตัวเลือกกันไปแล้ว เช่นเดียวกับ Alcatel ที่ในปีนี้จะมีมือถือออกใหม่เข้ามาให้ได้เลือกซื้อกันหลายตัวเลยทีเดียว สำหรับในช่วงต้นปีนี้ จะเน้นไปที่รุ่นกลาง รุ่นสเปคเบาๆ ราคาคุ้มๆ กันก่อน อย่างในรีวิวตัวนี้?Alcatel OneTouch Flash Mini?ซึ่งถือเป็นเครื่องรุ่นเล็กสุดที่ออกมาใหม่ในช่วงนี้ครับ จะน่าใช้งานมั้ย มาชมกันเลย

Review-Alcatel-OneTouch-Flash-Mini-SpecPhone-001

สเปค Alcatel OneTouch Flash Mini

  • ชิปประมวลผล MediaTek MT6572 แบบ 2 คอร์ ความเร็ว 1 GHz
  • แรม 512 MB
  • หน้าจอขนาด 4 นิ้ว ความละเอียด 800 x 480
  • มีช่อง MicroSD
  • กล้องหลัง 5 ล้านพิกเซล พร้อมแฟลช LED
  • กล้องหน้า 2 ล้านพิกเซล
  • Android 4.4.2 KitKat
  • ใช้งานได้สองซิม รองรับ 3G ความถี่ 900 / 2100 MHz
  • แบตเตอรี่ 1500 mAh
  • ราคา 1,890 บาท
  • สเปค Alcatel OneTouch Flash Mini

ส่วนของสเปค ก็ถือว่าทำออกมาได้อยู่ในระดับของมือถือรุ่นเล็กครับ กับชิป Dual-core แรม 512 MB จอขนาด 4 นิ้ว รวมๆ แล้วก็อยู่ในระดับที่ใช้งานทั่วไปในระดับเริ่มต้นได้ดี ยังดีหน่อยที่เรื่องกล้องถือว่าจัดเต็ม (สำหรับในช่วงราคานี้) ด้วยกล้องหลัง 5 ล้านพิกเซลแบบ fixed-focus พ่วงแฟลช LED มาให้ด้วย 1 ดวง แถมยังให้กล้องหน้ามาอีก รวมๆ แล้วก็จัดว่าครบถ้วนดีสำหรับผู้ที่ต้องการเริ่มใช้งานสมาร์ทโฟน Android หรือต้องการหาเครื่องสำรองที่สามารถใช้งานระดับเบื้องต้นได้อย่างครบครัน และราคาก็จัดว่าเปิดมาน่าสนใจ เพียงแค่ 1,890 บาทเท่านั้นเอง

จากกล่องก็เห็นแล้วว่ามันมินิจริงๆ

ข้อดี

– วัสดุแข็งแรง ดูดีกว่ารุ่นอื่นในราคาใกล้เคียงกัน
-?งานประกอบดี ตัวเครื่องแน่น
– ให้กล้องหลังมา 5 ล้าน มีแฟลชด้วย พร้อมกล้องหน้า 2 ล้านพิกเซล
– ราคาไม่สูงมาก ตัดสินใจซื้อง่าย

ข้อสังเกต

– กล้องหลังเป็นแบบ fixed focus เหมาะกับการถ่ายวิวซะมากกว่า
– จอสะท้อนแสงมากไปหน่อย

บทสรุป

ถ้าจะให้เลือกมือถือราคาคุ้มๆ สำหรับผู้ใช้งานสมาร์ทโฟนระดับเริ่มต้น หรือผู้ที่อยากจะหาเครื่องสำรองมาไว้สแตนด์บาย ส่วนตัวผมมองว่า Alcatel OneTouch Flash Mini รุ่นนี้สามารถตอบโจทย์ได้ดีทีเดียวครับ ด้วยสเปคที่ออกมาในระดับที่สามารถใช้งานพื้นฐานทั่วไปได้ ไม่ว่าจะใช้โทรศัพท์ เล่นโซเชียล ฟังเพลง เล่นเกมเบาๆ รับรองเลยว่าใช้งานได้สบาย แต่จุดที่เด่นสุดของ Flash Mini ก็คงเป็นเรื่องของวัสดุ งานประกอบที่ทำออกมาได้ดีเกินราคามากๆ ทั้งแข็งแกร่ง ตัวเครื่องดูแน่นหนา คงทนแข็งแรง รองรับต่อการใช้งานในชีวิตประจำวันได้ดี (ส่วนตัวผมทำตกลงมาประมาณเกือบ 2 เมตร ยังไม่มีแม้แต่รอยถลอก) จึงค่อนข้างเหมาะเลยที่จะซื้อให้ผู้ที่เพิ่งหัดใช้งานสมาร์ทโฟนเป็นครั้งแรก เพราะได้ทั้งความแข็งแรง ทนต่อการใช้งาน และยังได้ความเป็นสมาร์ทโฟนอย่างครบถ้วนในเครื่องเดียว กับ Alcatel OneTouch Flash Mini เครื่องนี้ครับ
Editor : ZeroSystem
85
BEST PHONE FOR BEGINNER

Design

Review-Alcatel-OneTouch-Flash-Mini-SpecPhone-006

หน้าตา รูปทรงของ Alcatel OneTouch Flash Mini ก็ต้องบอกเลยว่าใกล้เคียงกับมือถือรุ่นอื่นๆ ของ Alcatel เอง อย่างเช่นในซีรี่ส์ POP ซึ่งจะเน้นหน้าตาที่ดูเป็นมิตร ดูไม่ใช่เหลี่ยมๆ แบนๆ น่ากลัว ทำให้น่าใช้งาน อีกทั้งการที่มันมีขนาดหน้าจอ 4 นิ้ว จึงทำให้กะทัดรัด สามารถใช้งานง่าย พกพาสะดวก จะใส่ในกระเป๋ากางเกงยีนส์ ใส่ในกระเป๋าถือก็ทำได้อย่างไม่มีปัญหา

ส่วนแรกที่คงสะดุดตาที่สุดก็คือหน้าจอ ซึ่ง Alcatel OneTouch Flash Mini ก็ทำออกมาสมราคาครับ สามารถใช้งานทั่วไปได้ดีพอสมควร แต่ก็เป็นแบบเดียวกับมือถือในช่วงราคาใกล้กันหลายรุ่น คือกระจกค่อนข้างสะท้อนแสงหน้าจอไปหน่อย ทำให้การใช้งานกลางแจ้งลำบากซักนิดหนึ่ง โดยเฉพาะการถ่ายรูปกลางแจ้ง ที่ส่วนตัวผมมองภาพพรีวิวก่อนถ่ายค่อนข้างลำบาก สีสันหน้าจอก็ไม่จัดว่าสดมากนัก สำหรับคนที่ไม่ชอบจอสีสันฉูดฉาดเกินไปอาจจะรู้สึกโอเคกับตัวนี้ก็ได้นะ ส่วนอีกอย่างหนึ่งที่ถูกตัดออกไปก็คือฟังก์ชันการปรับระดับความสว่างหน้าจออัตโนมัติ ทำให้ต้องอาศัยการปรับระดับความสว่างหน้าจอจากแผง Quick settings แทน

ปุ่มสั่งงานทั้งสามปุ่มใต้หน้าจอ ก็จะมีปุ่มย้อนกลับ ปุ่มโฮม และปุ่มเมนู โดยทั้งสามปุ่มนี้จะไม่มีไฟ LED นะครับ ซึ่งก็ถือว่าเป็นปกติของมือถือในช่วงราคานี้อยู่แล้ว ดีที่สัญลักษณ์ของแต่ละปุ่มใช้สีขาวที่ตัดกับพื้นหลังสีดำดีมากๆ จึงทำให้สังเกตเห็นได้ง่าย

Untitled-1

ทั้งสี่ด้านของ Alcatel OneTouch Flash Mini ก็ให้ปุ่มกดและพอร์ตเชื่อมต่อมาตามมาตรฐานครับ เริ่มที่ด้านบนจะมีช่องเสียบหูฟังและปุ่ม Power ซึ่งอยู่ทางซ้ายบนของหน้าจอ ที่อยู่ตำแหน่งพอดีสำหรับการกดด้วยนิ้วชี้เมื่อถือเครื่องด้วยมือขวา ด้านล่างของตัวเครื่องก็มีช่อง Micro USB สำหรับชาร์จแบตเตอรี่ ใกล้ๆ กันนั้นจะเป็นช่องรับเสียงของไมค์สนทนา ฝั่งซ้ายไม่มีปุ่มกดใดๆ ส่วนฝั่งขวาจะมีแถบของปุ่มเพิ่ม/ลดเสียงติดอยู่

จุดเด่นคืองานประกอบ

Review-Alcatel-OneTouch-Flash-Mini-SpecPhone-014

ฝาหลังของ Alcatel OneTouch Flash Mini ตัวนี้ก็ใช้เป็นพลาสติกมันวาว สีจะออกเป็นสีดำ และมีประกายสว่างมาจากในเนื้อของฝาหลังเลย ให้ความหรูหราพอสมควร ดูดีกว่าเป็นแบบแผ่นผิวด้านๆ เหมือนในรุ่นราคาถูกตัวอื่นๆ บางตัวในตลาด ติดก็ที่มันติดรอยนิ้วมือง่ายหน่อยเท่านั้นเอง ซึ่งจะเห็นได้ชัดก็ตอนส่องกับแสงสว่าง

ส่วนการใส่ซิม ใส่ MicroSD นั้น ก็จะต้องแกะฝาหลังออก ซึ่งฝาหลังจะล็อกอยู่ค่อนข้างแน่นเลยล่ะ ต้องใช้เล็บแงะมุมเครื่องออกมา ภายในก็จะมีช่องใส่ซิมการ์ดขนาดเต็ม 2 ซิมซ้อนกัน และมีช่อง MicroSD แยกออกมาต่างหาก (มีภาพอยู่ในแกลเลอรี่ด้านล่าง) ซึ่งเจ้าช่องใส่ซิมนี้ ส่วนตัวผมว่ามันใช้งานยากไปหน่อย โดยเฉพาะตอนแกะซิมออกมาครับ ยิ่งถ้าใครใช้ไมโครซิมอยู่แล้ว อาจจะยากหน่อย เพราะต้องค่อยๆ แงะ ค่อยๆ แซะซิมออกมา แต่สำหรับใครที่เพิ่งเปลี่ยนการใช้งานมาจากฟีเจอร์โฟน ที่ปกติมักจะใช้ซิมขนาดเต็ม อันนี้บอกเลยว่าเข้าทางสุดๆ เพราะไม่ต้องไปเปลี่ยนซิมหรือตัดซิม ก็สามารถนำซิมเดิมมาใช้กับ Alcatel OneTouch Flash Mini เครื่องนี้ได้ทันที ซึ่งก็ถือว่าทำผลิตภัณฑ์ออกมาตอบสนองกลุ่มลูกค้าได้ตรงจุดดีเลยล่ะ

จุดเด่นของ Alcatel OneTouch Flash Mini ก็คือตัวเครื่องและงานประกอบครับ เพราะทำออกมาได้ดีเกินคาดมากๆ ทั้งความแข็งแรงของการประกอบ วัสดุ การเก็บงานก็ทำได้ดีเกินราคามากเลย บางจุดนี่บอกเลยว่าเครื่องรุ่นราคาแพงกว่าบางตัวยังอายเลยนะ ?ตัวเครื่องก็ไม่ได้หนักมือมากนัก ถือใช้งานได้สบาย รวมๆ แล้วจัดเป็นมือถือรุ่นระดับเริ่มต้นที่งานประกอบ วัสดุ ความแข็งแรงจัดอยู่ในเกณฑ์ที่ดีมาก เมื่อเทียบกับรุ่นอื่นที่ราคาใกล้เคียงกัน ส่วนตัวผมนี่ให้คะแนนความแข็งแรงของวัสดุและตัวเครื่องอยู่ในระดับเดียวกับมือถือ Nokia เลยนะ ยังไงต้องไปลองจับ ลองใช้งานเครื่องจริงจากหน้าบูทกันดูครับ ซึ่งตัวบูทของ Alcatel เองก็มีไปตั้งกระจายตามร้านจำหน่ายมือถือชื่อดังทั่วไปอยู่แล้ว

สำหรับอุปกรณ์ที่แถมมาในกล่องก็ให้มาเป็นของพื้นฐานตามปกติเลย ไม่ว่าจะเป็นสาย Micro USB, หูฟังสมอลล์ทอล์ค, อะแดปเตอร์ชาร์จไฟ รวมถึงเอกสารคู่มือการใช้งานเบื้องต้น เสียดายไม่ได้แถมฟิล์มกันรอยมาให้ด้วย

มาชมภาพตัวเครื่องกันครับ

Software

Untitled-2

Alcatel OneTouch Flash มาพร้อมกับ Android 4.4.2 KitKat โดยใช้ UI ที่มีการปรับเปลี่ยนไปจากรูปแบบหลักของ Google เล็กน้อย เช่นส่วนของไอคอน สีสันของเมนูต่างๆ แต่โดยรวมแล้วก็ไม่ถือว่าใช้งานยากอะไร ผู้ใช้สมาร์ทโฟน Android มือใหม่สามารถใช้งานได้ง่าย หรือใครที่ชินกับการใช้งาน Android อยู่แล้ว ก็ปรับตัวได้ไม่ยากครับ ธีมของไอคอนก็จะมาในแบบ flat แบนๆ ตามเทรนด์ที่นิยมกันในยุคนี้ จะปรับเมนูเป็นภาษาอังกฤษหรือภาษาไทยก็ได้สบายๆ (ค่าเริ่มต้นของเครื่องคือเป็นภาษาไทยมาเลยด้วยซ้ำ)

พื้นที่รอมสำหรับเก็บข้อมูล เมื่อเปิดเครื่องมาใช้งานก็จะเหลือให้ใช้ได้ราวๆ 1.5 GB แนะนำว่าให้หาซื้อ MicroSD มาใส่เพิ่มก็จะดีครับ เผื่อใช้ลงแอพ ลงเกม ลงเพลงไว้ฟัง เพราะแค่ 1.5 GB รับรองว่าไม่น่าจะพอแน่นอน

สำหรับการใช้งานจริง Alcatel OneTouch Flash Mini ก็ทำได้ดีตามสเปคของมัน คือค่อนข้างลื่น จะมีหน่วงบ้างก็ตอนเปิดแอพใหม่ขึ้นมา ตอนสลับแอพอะไรประมาณนี้ สาเหตุก็เพราะในตัวเครื่องให้แรมมาแค่ 512 MB นี่ล่ะครับ ดังนั้นถ้าอยากให้ใช้งานได้ลื่น ก็อาจต้องขยันเคลียร์แรม ปิดแอพที่ไม่ได้ใช้กันซะหน่อย ส่วนถ้าในระหว่างการใช้แอพตัวใดตัวหนึ่งอยู่ ก็จัดว่าโอเคนะ ใช้ได้เลย ระยะเวลาการใช้งานแบตก็ถือว่าทำได้ดี อยู่เกินวันได้กับรูปแบบการใช้งานโดยทั่วไป เล่น Facebook, Twitter, LINE บ้าง ถ่ายรูปนิดหน่อย ถ้าใช้เป็นเครื่องใส่ซิมสแตนด์บายนี่ อยู่สองสามวันได้แบบไม่มีปัญหาเลยด้วยซ้ำ เป็นเพราะสเปคที่ไม่แรงจนกินไฟมาก เหมาะกับการซื้อมาเป็นเครื่องสำรอง หรือเป็นเครื่องใส่ซิมที่เน้นสแตนด์บายเป็นโทรศัพท์อย่างเดียวอยู่เหมือนกัน

Camera

Review-Alcatel-OneTouch-Flash-Mini-SpecPhone-013

มาในส่วนของกล้องกันบ้างครับ Alcatel OneTouch Flash Mini เลือกใช้โมดูลกล้องหลังที่มีความละเอียด 5 ล้านพิกเซล ซึ่งจัดว่าอยู่ในระดับที่กำลังดีกับมือถือช่วงราคานี้ (และดีมากเมื่อราคาจริงมันแค่ 1,890 บาท) แต่ก็แน่นอนว่ามันย่อมมีจุดแลกเปลี่ยนกันซักหน่อย นั่นก็คือมันเป็นกล้องแบบ fixed-focus ที่ให้ระยะการโฟกัสภาพที่ตายตัว ไม่สามารถปรับระยะโฟกัสได้ ดังนั้นผู้ใช้งานจึงไม่สามารถแตะหน้าจอตอนถ่ายภาพเพื่อเลือกจุด เลือกตำแหน่งที่จะโฟกัสได้นั่นเอง

ทำให้กล้องหลังของ Flash Mini ดูจะเหมาะกับการถ่ายภาพระยะทั่วๆ ไป ถ่ายภาพที่ไม่จำเป็นต้องเน้นจุดไหนชัด จุดไหนเบลอ เหมาะมากกับการถ่ายวิว ถ่ายท้องฟ้า ถ่ายทะเล อะไรประมาณนี้ ส่วนถ้าจะถ่ายวัตถุที่ระยะใกล้เข้ามาหน่อย ก็ต้องอาศัยการกะระยะดูครับ ว่าตรงไหนที่ให้ภาพชัด เท่าที่ผมทดสอบรีวิวมา พบว่าระยะห่างจากกล้องประมาณ 1 ฟุตขึ้นไป ถ่ายชัดหมดแน่นอนจ้า ส่วนโทนสีภาพที่ออกมา สีจะจางๆ เล็กน้อย ไม่ถึงกับสดมาก แต่ความสว่างนี่จัดว่าโอเคเลย เห็นอย่างนี้ อยากบอกว่ามีโหมด HDR สำหรับถ่ายภาพในบริเวณที่สภาพแสงค่อนข้างซับซ้อนด้วยนะ แต่ระหว่างถ่ายก็จะต้องมือนิ่งพอสมควร เพราะกล้องต้องใช้การถ่ายหลายภาพเก็บไว้ แล้วนำมาประมวลผลภาพรวมกันในภายหลัง

Tags:

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก