รีวิว Truemove H iSIM : ซิมเเบบใหม่สำหรับขาเน็ตโดยเฉพาะ

ในตอนนี้เครือข่าย 3G ในประเทศไทยก็เป็นรูปเป็นร่างขึ้นมาพอจับต้องได้พอสมควร โดยเเต่ละค่ายก็มีโปรโมชันเเพคเกจอินเตอร์เน็ตบนสมาร์ทโฟนต่างๆ ตามความต้องการของผู้ใช้ที่เเตกต่างกัน เเต่เพคเกจอินเตอร์เน็ตที่หลายค่ายทำออกมานั้นจะเป็นเเบบรายเดือนอาจจะความคุ้มค่าน้อยถ้าเป็นคนที่มีพฤติกรรมการใช้มากบ้างเเล้วเเต่อารมณ์ เเถมถ้าใช้งานเยอะกว่าจำนวนข้อมูลที่ใช้ไว้ก็ทำให้เสียค่าปรับจากส่วนเกินจากเเพคเกจที่มีราคาเเพงกว่าปกติ ส่วนการใช้งานแบบเป็นชั่วโมงนั้นเรียกว่าไม่คุ้มค่าเอาเสียเลยสำหรับสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตเพราะเป็นอุปกรณ์ที่เหมาะสมกับการเชื่อมต่อกับอินเตอร์เน็ตตลอดเวลาเพื่อให้ใช้งานได้เต็มประสิทธิภาพ ทำให้ต้องลำบากมาเปิดๆ ปิดๆ เน็ตบนซิมโดยใช่เหตุ

iSim Truemove-SP 1

iSIM ของ TRUEMOVE H ก็ถือเป็นตัวเลือกใหม่สำหรับเเพคเกจอินเตอร์เน็ตที่เราสามารถใช้เติมเน็ต โดยเฉพาะบางอุปกรณ์ที่เราเน้นใช้งานด้านอินเตอร์เน็ตอย่างเพียงอย่างเดียวโดยไม่ใช้การโทร ซึ่งน่าจะมีกลุ่มผู้ใช้ตรงนี้อยู่พอสมควรแต่ก็มี iSIM เป็นรายแรกที่ทำออกมาให้สำหรับผู้ที่ใช้ Tablet, Aircard หรืออุปกรณ์อย่าง Mi-Fi ที่เน้นการใช้งานด้านอินเตอร์เน็ตผ่านอุปกรณ์พกพาเป็นหลัก

ตัวของ iSIM ที่สามารถใช้งานได้ความถี่ 850 MHz ซึ่งเป็นความถี่ที่ TRUEMOVE H ใช้อยู่ตอนนี้ ซึ่งความเร็วสูงสุดของ TRUEMOVE H รองรับเทคโนโลยี HSPA+ ทำความเร็วได้สูงสุด 42 Mbps (สำหรับของ TRUE ใช้ชื่อว่า 3G+) แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับอุปกรณ์ด้วยว่ารองรับ HSPA+ ด้วยหรือไม่

clip_image001

ราคาของ iSIM อยู่ที่ 169 บาทโดยสามารถใช้ 3G ได้ 150 MB ส่วนบางพื้นที่ที่ไม่มี 3G ก็สามารถใช้ EDGE ได้ตามปกติ

clip_image002

การซื้อเน็ตนั้นทำผ่านบัตร true money โดยเมื่อเติมเน็ตไปเราจะได้ข้อมูลเพิ่มตามที่กำหนด พร้อมระยะเวลาใช้งานเพิ่มอีก 6 เดือนทุกครั้งที่เติมไม่ว่าจะเติมเท่าไหร่ก็ตาม

  • 90 บาทได้ข้อมูลเพิ่ม 70 MB
  • 150 บาทได้ข้อมูลเพิ่ม 150 MB
  • 300 บาทได้ข้อมูลเพิ่ม 500 MB

Image 4

ถ้าเทียบแล้วก็พบว่าการเติมแบบ 300 บาทนั้นคุ้มค่าที่สุดกว่าการเติมแบบอื่นๆ ตกแล้ว 0.6 บาทต่อ MB ในขณะที่การเติมแบบ 150 บาทได้ 1 บาทต่อ MB และการเติมแบบ 90 บาทได้ 1.2 บาทต่อ MB จึงมีความคุ้มค่าน้อยสุด

หรือถ้าไม่กลัวซื้อชุดใหญ่มาแล้วใช้ไม่หมดก็สามารถใช้ Data Claculator คำนวนปริมาณข้อมูลที่เราใช้คร่าวๆ ได้ที่ http://www.truemove-h.com/calculator.aspx

clip_image003

iSIM ตัวที่วางจำหน่ายนั้นจะแยกเป็นแบบซิมปกติและไมโครซิมเพื่อให้ใช้กับตัว iPad หรือ iPhone ได้

 

การใช้งาน

การใช้งานก็นำ iSIM ใส่เข้าไปในโทรศัพท์ทั่วไปแล้วใช้งานได้ทันทีโดยไม่ต้อง activate ทำให้สะดวกในการใช้งานดี แต่ถ้าใช้งานไม่ได้ลองดูที่ค่า APN ว่ามีการเซ็ทไว้หรือยังซึ่งก็มีวิธีการตั้งค่าอยู่ในแผ่นพับที่ติดมา แต่ก่อนซื้อใช้นั้นควรเช็คก่อนว่าเครื่องตัวเองใช้ซิมแบบธรรมดาหรือไมโครซิม ตอนนี้เท่าที่ดูแท็บเล็ตหรืออุปกรณ์ในท้องตลาดก็มีแต่ iPad เท่านั้นที่ต้องใช้ไมโครซิม ส่วนที่เหลือก็สามารถใช้ซิมปกติได้ทั่วไป

จากการทดสอบลองใช้งานนั้นพบว่าการรับส่งข้อมูลทำได้เสถียรดี ความเร็วที่ได้นั้นขึ้นอยู่กับพื้นที่และจำนวนผู้ใช้งานในบริเวณนั้น ถ้ามีผู้ใช้งานมากความเร็วก็จะตกลง ความเร็วที่ทำได้ในพื้นที่ที่ไปมาอยู่ประมาณ 2 Mbps ? 7 Mbps เรียกว่าสามารถใช้งานได้เต็มรูปแบบไม่ว่าจะเป็น Social Network อย่าง Facebook หรือ Twitter รวมไปถึงการเล่นเว็บต่างๆ ทำได้รวดเร็ว ความเร็วก็เทียบเท่ากับ ADSL ตามบ้าน ระยะเวลาโหลดนั้นอยู่ในช่วง 1-2 วินาที ต่างกับ EDGE ที่ส่วนใหญ่จะใช้เวลาโหลดนานกว่าอย่างรู้สึกได้ แม้แต่การดู Youtube ก็สามารถดูได้โดยไม่ต้องรอเวลาโหลดเนื่องจากมีความเร็วสูงมากนั่นเอง

SC20111104-043839SC20111107-182910

ส่วนพื้นที่ให้บริการสามารถตรวจสอบได้ตาม http://www.truemove-h.com/3gwifi_network_coverage.aspx ซึ่งครอบคลุมพื้นที่ตามหัวเมืองใหญ่ๆ ทั่วไป ทั้งสิ้น 16 จังหวัด ดังนี้ กรุงเทพฯ นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการ ชลบุรี พระนครศรีอยุธยา นครปฐม สมุทรสาคร ชะอา หัวหิน สุราษฎร์ธานี ภูเก็ต กระบี่ นครศรีธรรมราช สงขลา เชียงใหม่ อุดรธานี ขอนแก่น และนครราชสีมา

 

การเติมเน็ต

iSIM เป็นระบบที่แรกที่มีให้เติมเน็ตผ่านออนไลน์ได้ทำให้การใช้งานทำได้สะดวกถึงแม้ว่าเวลาเล่นอยู่นั้นเน็ตเกิดหมดกระทันหัน ก็สามารถเลือกได้หลายช่องทาง โดยการซื้อเน็ตต้องเข้าผ่านเว็บไซต์ www.truemove-h.com/isim โดยใช้อุปกรณ์ที่เชื่อมต่อ iSIM อยู่ผ่านเบราเซอร์ของอุปกรณ์ที่ใช้ (ถ้าเข้าโดยไม่มี iSIM ในเครื่องจะเป็นหน้าดูข้อมูลธรรมดา)

SC20111103-184337

เมื่อเข้ามาในหน้าแรกแล้วก็ต้องทำการลงทะเบียนก่อนในกรณียังไม่เคยสมัคร จากนั้นเมื่อล็อกอินมาแล้วจะมีส่วนของจำนวนข้อมูลและระยะเวลาทีเหลือ ส่วนด้านล่างก็มีเมนูให้เลือกซื้อเน็ตตามที่ต้องการพร้อมช่องทางการเติม ใครใช้เน็ตจนหมดก็ไม่ต้องตกใจเพราะยังสามารถเข้าเว็บเติมเน็ตได้

SC20111104-040946SC20111104-041820

SC20111104-042909

หลังจากซื้อเน็ตเสร็จก็จะมีเมสเซจยืนยันการเติมเน็ตเรียบร้อยเป็นอันเสร็จ เติมได้ง่ายๆ ไม่ยุ่งยาก ใช้ข้อมูลได้ทันที

 

 

สรุป

iSIM นับว่าเป็นซิมเน็ตที่เน้นการใช้งานด้านข้อมูลที่เป็น 3G ของเอกชนเป็นรายแรก ซึ่งก่อนหน้านี้จะมีเฉพาะของ TOT เท่านั้นแต่ปัญหาของ TOT คือพื้นที่การใช้งานนั้นมีจุดอับสัญญาณพอสมควรในพื้นที่ที่อยู่ลึก เนื่องจากคลื่นความถี่ของ TOT ใช้ที่ 2100 MHz จะกระจายสัญญาณได้สั้นกว่าคลื่นที่มีความถี่น้อย อย่าง 850 MHz ที่ TRUEMOVE H ใช้อยู่ ถ้าคิดว่าจำนวนเสาเท่าๆ กันแล้ว สัญญาณของ TRUEMOVE H ครอบคลุมและจุดอับน้อยกว่าแน่นอน อีกทั้งยังรองรับความเร็ว 3G ได้สูงถึง 42 Mbps

เท่าที่ใช้ในชีวิตประจำวันก็ถือว่าใช้งานได้ทุกที่ เหมือนกับมีอินเตอร์เน็ต ADSL ติดไปกับตัวทุกที่ การใช้งานด้านข้อมูลต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเล่นเว็บ เช็คเมล์ ดูรูป ทำได้รวดเร็วขึ้นมากและไม่หงุดหงิดเหมือนเวลาใช้ EDGE ความเร็วแม้จะมีอัตราแกว่งที่สูงแต่ความเร็วต่ำสุดก็เรียกว่าสามารถใช้งานได้เหนือกว่า EDGE หลายเท่าแล้ว นอกจากนี้ผู้ซื้อ iSIM ยังมีส่วนช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมผ่านมูลนิธิประชานุเคราะห์ให้ 20 บาทสำหรับทุกซิมที่ซื้ออีกด้วย จนถึง 31 ธันวาคมนี้

ส่วนเรื่องความเหมาะสมสำหรับ iSIM นั้นเหมาะสำหรับคนที่อยากใช้งานอินเตอร์เน็ตไม่มากนักและไม่แน่นอนอย่าง Tablet, Aircard หรือ MiFi อาจจะออกไปทำงานนอกสถานที่นานๆ ทีจะซื้อรายเดือนใช้ก็คงไม่คุ้ม ถ้าใช้มากและสม่ำเสมอไปใช้แบบรายเดือนน่าจะคุ้มกว่า ใครสนใจข้อมูลโทรสอบถามได้ที่ 1331 หรือเข้าไปที่เว็บไซต์ www.truemove-h.com/isim เพื่อดูรายละเอียดเพิ่มเติม

*โปรโมชันพิเศษ เมื่อเติมเน็ตบน iSIM รับปริมาณข้อมูลเพิ่มอีก 50% จนถึง 29 กุมภาพันธ์นี้

  • 90 บาท จากปกติ 70 MB เป็น 105 MB
  • 150 บาท จากปกติ MB เป็น 225 MB
  • 500 บาท จากปกติ MB เป็น 750 MB

ข้อสังเกตอื่นๆ

  • ควบคุมค่าใช้จ่ายและปริมาณข้อมูลได้ตามความจำเป็น
  • ไม่ต้องกังวลว่าจะเสียค่าใช้จ่ายแบบคงที่ทั้งที่ใช้งานเพียงเล็กน้อย
  • ความเร็วและความสถียรดีใช้ได้กว่าเจ้าอื่นๆ ครอบคลุมพื้นที่ในกรุงเทพมาก
  • ไม่ต้องกังวลเรื่องระยะเวลาใช้งานมากนักเพราะเติมครั้งเดียวใช้ได้นาน 6 เดือน
  • เหมาะสำหรับคนไม่อยากมีข้อผูกมัด หรืออยากลองว่าบ้านหรือพื้นที่ใช้งาน 3G เข้าถึงหรือยัง ราคาเริ่มต้นไม่เเพงมาก ลองได้โดยไม่ลำบากใจเเบบรายเดือน
  • ไม่เหมาะสำหรับคนที่เล่นเน็ตเป็นประจำ หรือดูยูทูปเป็นชีวิตจิตใจ ไปใช้รายเดือนน่าจะคุ้มกว่า

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก