11 รุ่นโทรศัพท์มือถือเหล่านี้ ใครเคยใช้ถือว่า “แก่”

vintage phone

การพัฒนาด้านการสื่อสาร ผ่านไปอย่างรวดเร็ว เหมือนกับอายุของเราๆ นี่แหละครับ เด็กๆ รุ่นใหม่ อาจจะไม่รู้ว่า เมื่อก่อน เคยมีโทรศัพท์มือถือที่หนัก และใหญ่เหมือนกระติกน้ำ มีหน้าจอความละเอียดไม่กี่พิกเซล แต่ราคาดันแพงเอามากๆ ผมเองก็เป็นคนหนึ่ง ที่ได้ผ่านประสบการณ์เหล่านี้มา จากยุคที่คนใช้มือถือ จะต้องมีหน้าที่การงาน การเงินดี หรือการติดต่อสื่อสารตลอด จนปัจจุบัน ใครๆ ก็สามารถใช้โทรศัพท์มือถือได้ แถมความสามารถของมัน ถูกพัฒนาให้เก่งและฉลาดขึ้น เทียบเท่า กล้อง และ คอมพิวเตอร์อีกด้วย

ลองนึกๆ ดู แล้วย้อนไปสมัยตอนเรียนมัทธยม ก็จะคุ้นๆ หรือเห็นคนใช้โทรศัพท์รุ่นเหล่านี้กัน ซึ่งดูแล้วมันก็เป็นเอกลักษณ์ ของคนรุ่นนั้นไปแล้ว เพราะเมื่อก่อน ใครจะใช้มือถืออะไร ก็ต่างมีเอกลักษณ์ของตัวเอง ไม่เหมือนกับตอนนี้ ที่ไม่ว่ารุ่นไหน ก็คล้ายกันไปหมด เอาเป็นว่าไปดูกันว่าคนยุคนั้น เขาใช้มือถือรุ่นอะไรกันบ้าง

Nokia 3310

Nokia 3310

 

รุ่นนี้น้อยคนนักที่จะไม่รู้จัก เพราะว่า ขึ้นชื่อเรื่องความคงทน จนทำให้ Nokia ได้ชื่อเสียงเรื่องงานประกอบและความทนไปอีกด้วย ซึ่งตอนนั้นต้องบอกว่า ใครใช้รุ่นนี้ มันเท่ห์มากๆ เลยครับ ทั้งเป็นมือถือที่ไม่มีเสา  มีหน้าจอขนาด 1 นิ้ว เล่นเกมส์งูได้ และแต่งเสียงเรืยกเข้าได้ด้วย ส่วนอุปกรณ์เสริมไม่ต้องพูดถึง ทั้งกรอบ หน้าหลัง ปุ่ม หรือสีไฟ ต่างมีให้เลือกโมดิฟายกันตามใจชอบกันเลยทีเดียว

Nokia 7610

Nokia 7610

 

ยกระดับความหล่อไปอีกขั้น กับ Nokia ที่ฉีกแนวการออกแบบเติมๆ ให้เป็นรูปทรงแบบใบไม้ จนทำให้เป็นที่สนใจของกลุ่มวัยรุ่นกันเป็นอย่างมาก ใครซื้อมาใช้ ถือว่า ล้ำมากๆ เลยครับ ทั้งกล้องถ่ายภาพ ขนาด 1 ล้านพิกเซล ใส่เมมเมอรี่เพิ่มได้ และจอสี ความละเอียด 176 x 208 พิกเซล พร้อมปุ่มกดแบบแปลก ที่กดยากมาก

Nokia N-Gage

Ngage

สาวกเกมมิ่งยุคนั้น คงจะมีไว้ครอบครองเป็นแน่ ด้วยเอกลักษณ์การออกแบบที่ คล้ายกับเป็นเครื่องเกมส์ มาพร้อมหน้าจอขนาด 2.1 นิ้ว ตัวเครื่องมีขนาดใหญ่ ใช้ระบบปฏิบัติการ Symbian OS v6.1 สังเกตว่าแผงด้านหน้าจะไม่มีลำโพงสนทนา เวลามีคนโทรเข้า จะต้องตะแคงเครื่อง ชนกับหู ซึ่งดูแล้วตลกดีนะครับ ส่วนเกมส์ที่เล่นได้ก็มีให้เลือกพอสมควรเลย ใครมีถือว่าเท่ห์ครับ ตอนนั้น ส่วนผม ยืมเพื่อนเล่น

Moto V3

Moto V3

เมื่อก่อนไทยเรามีศูนย์ Motorola นะครับ และนี่ก็เป็นรุ่นยอดฮิต ที่หลายคนก็อยากจับจอง นั่นก็คือเจ้า Moto V3 นั่นเองครับ ซึ่งเดี๋ยวนี้ มีน้อยค่าย ที่จะทำมือถือแบบฝาพับออกมา รุ่นนี้มีหน้าจอสีขนาด 2.2 นิ้ว ความละเอียด 176 x 220 พิกเซล

Motorola T190

Motorola T190

 

อีกหนึ่งตัวกับค่าย Motorola ที่เป็นโทรศัพท์มือถือขนาดเล็ก ที่มาพร้อมความสามารถมากมาย หน้าจอขาวดำ ความละเอียด 98 x 64 พิกเซล และเป็นมือถืออีกรุ่นหนึ่งที่ผมอยากได้ สมัยเด็กๆ อีกด้วยครับ

Samsung E700

Samsung E700

 

ย้อนไปสมัยที่ Samsung ยังเข้าร่วมวงการมือถือใหม่ๆ เลยครับ กับรุ่น E700 ซึ่งสร้างชื่อเสียงให้กับ Samsung อยู่ไม่น้อย และโดดเด่นตรงที่เป็นมือถือฝากพับ แบบสองหน้าจอ ทำให้สะดวกเวลา มีคนโทรเข้า จะได้เห็นว่าใครโทร โดยไม่ต้องเปิดฝาออกมา พร้อมกล้องถ่ายภาพ ความละเอียด VGA 330K

Panasonic G50

Panasonyc G50

 

ถ้าใครยังจำกันได้ รุ่นนี้ ได้บอยแบนด์ แห่งยุคอย่าง D2B มาทำโฆษณาอีกด้วย รุ่นนี้โดดเด่นด้วยหน้าจอสี และตัวเครื่องมีขนาดเล็ก มากๆ คือ 80 x 43 x 18.8 มิลลิเมตร เท่านั้น เรียกได้ว่า เครื่องหาย นี่หากันไม่เจอเลยทีเดียว

Sony Ericsson w800i

Sony Ericsson w800i

สุดยอดเครื่องฟังเพลงอย่าง Sony Walkman ถูกจับมารวมเข้าในมือถือ พร้อมกล้องถ่ายภาพขนาด 2 ล้านพิกเซล ซูมได้ 4 เท่าพร้อมออโต้โฟกัส ทำให้ Sony Ericsson w800i กลายเป็นมือถือมัลติมีเดียแห่งยุคนั้นเลยก็ว่าได้ครับ

Sony Ericsson T100

Sony Ericsson T100

 

มือถือเดินได้ ที่กลายเป็นกระแสยอดฮิตในตอนนั้น กับ Sony Ericsson T100 มีขนาดเล็ก หน้าจอขาวดำ ความละเอียด 101 x 67 พิกเซล โดดเด่นด้วยไฟแบคไลท์ สีฟ้า สวยงามเลยทีเดียว

Ericsson T29 

Ericsson T29

 

ค่ายที่กลายเป็นตำนาน หลังจากที่รวมตัวกับ Sony ก็หายเข้ากลีบเมฆไปแล้ว Ericsson มือถือฝาพับดีไซน์วินเทจตัวนี้ ที่ใครใช้ ก็ถือว่าเท่แล้ว ถือว่าเป็นยุคสุดท้าย ก่อนมือถือ จะไม่มีเสาสัญญาณอีกด้วย Ericsson T29 มีจอแสดงผลแบบ Grayscale Graphic ขาว-ดำ ความละเอียด 101 x 33 พิกเซล

PCT

PCT

สุดท้าย มือถือรุ่นนี้อาจจะมีหลายรุ่น หลายยี่ห้อผู้ผลิต แต่เราก็จะเรียกโทรศัพท์บ้านมือถือแบบนี้ ว่า PCT ซึ่งสามารถโทรกับแฟนได้แบบหามรุ่งหามค่ำกันเลยหละครับ และทั้งหมดนี้ ใครเคยเห็น หรือเคยใช้ จงจำไว้เลยว่า คุณหนะ แก่แล้ว อิอิ

 

 

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก