Sony เตือนผู้ใช้ อย่านำสมาร์ทโฟน’กันน้ำ’ไปใช้งานในน้ำ

Xperia-Z3-640x426

ขึ้นชื่อว่าสมาร์ทโฟนกันน้ำคงไม่มีใครไม่นึกถึง Sony แน่นอนกับการเป็นผู้นำในด้านนี้ และถือเป็นจุดขายหลักๆที่ทาง Sony หยิบมาใช้ในการโฆษณามาตลอด ไม่ว่าจะเป็นการนำไปใช้งานใต้น้ำ หรือแม้กระทั่งภาพการจับเครื่องโยนลงไปในน้ำ เพื่อแสดงให้เห็นว่ามันกันน้ำได้ก็มีมาให้เห็นกันอยู่ตลอด และแน่นอนว่ามีผู้ใช้ทำตามกันทั่วโลก ซึ่งสุดท้ายก็จบที่น้ำเข้าเครื่องกันไปหลายต่อหลายราย

เป็นที่รู้ๆกันว่าสมาร์ทโฟนของ Sony หลายๆรุ่นจะได้รับมาตรฐาน IP68 ซึ่งหมายความว่าสามารถป้องกันน้ำลึก 1.5 เมตรได้เป็นเวลา 30 นาทีได้ ถ้าคิดกันแบบง่ายๆมันก็คงไม่น่ามีปัญหาอะไรกับการแค่เอาไปจุ่มใต้น้ำ ถ่ายรูป 2-3 ภาพแล้วก็เอาขึ้นมาเช็ดแห้ง แต่ในความเป็นจริงมาตรฐานนี้มันได้มาจากการทดลองในสถานที่ที่ถูกควบคุมไว้อย่างดี ซึ่งในชีวิตจริงมันแทบจะหาสถานที่แบบนี้ไม่ได้ด้วยซ้ำ

โดยการทดลองทั้งหมดนั้นถูกทำในตู้ที่บรรจุน้ำสะอาดเอาไว้ โดยเอาสมาร์ทโฟนที่เปิดเครื่องไว้ ลงไปวางไว้นิ่งๆที่ความลึก 1.5 เมตร เป็นเวลา 30 นาที จากนั้นนำขึ้นมาเช็ดแห้งและทดลองใช้งาน ซึ่งแน่นอนว่ามันผ่านสบายๆ เพราะแรงดันน้ำคงที่ตลอดเวลา และน้ำก็สะอาดบริสุทธิ์อยู่ในอุณหภูมิที่เหมาะสม

ซึ่งแน่นอนว่าการใช้งานใต้น้ำไม่ว่าจะเป็นสระว่ายน้ำ ในทะเล หรือแม้กระทั่งอ่างอาบน้ำในบ้านของคุณ ก็ขัดกับเงื่อนไขเกือบจะทุกข้อ ยกตัวอย่างเช่นน้ำในสระว่ายน้ำมีส่วนผสมของคลอรีนซึ่งอาจจะสร้างความเสียหายให้กับชิ้นส่วนที่ทำหน้าที่ป้องกันน้ำ หรือแม้กระทั่งดารขยับไปมาใต้น้ำก็ทำให้เกิดแรงกดลงที่ตัวเครื่องมากกว่าการวางนิ่งๆ ก็อาจดันให้น้ำซึมเข้าไปในตัวเครื่องได้ และยังมีอื่นๆอีกมากมาย

แน่นอนว่าทาง Sony คงไม่สามารถทนรับกับความเสียหายที่เกิดจากการใช้งานใต้น้ำได้ แถมยังเสียชื่อเสียงอีกมาพอสมควร จึงจำเป็นจะต้องออกมาชี้แจงและนำเสนอสื่อโฆษณาใหม่ให้เข้าใจกันอย่างถูกต้อง มากยิ่งขึ้น อย่างที่จะเริ่มเห็นได้ในสื่อโฆษณาของ Xperia Z3+/Z4 ที่คุณจะไม่ได้เห็นภาพการเอาไปถ่ายใต้น้ำ หรือจับโยนลงน้ำอีก แถมในคู่มือและคำเตือนต่างๆก็ถูกเพิ่มเข้ามาว่าอย่าไปใช้งานใต้น้ำเด็ดขาด

แต่หลายๆคนอาจจะคิดๆว่า เอ้า! ในเมื่อโฆษณาว่ามันกันน้ำ แล้วทำไมแค่นี้มันจะกันไม่ได้หล่ะ ซึ่งตรงนี้ก็ตามที่อธิบายไปด้านบนว่า มันกันได้ในสภาวะแวดล้อมตามที่บอกข้างบน นอกเหนือจากนั้นไม่รับรองผลใดๆ ซึ่งถ้านับในชีวิตจริง ถ้าเอาชัวร์ๆคงได้แค่กันน้ำสาดนั่นแหละครับ เอาไปแช่น้ำนี่คงต้องลุ้นเอา (ซื้อมาใหม่ๆก็คงรอด แต่ถ้าหลายเดือนแล้วก็ลุ้นกันเอาเองแล้วหล่ะครับ)

 

ที่มา : XperiaBlog

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก