ทุ่มสุดตัว HTC One A9 อัดสเปคเต็มสูบชิปประมวลผล MediaTek’s MT6797 deca-core พร้อมแรม 4 GB

htc-logo-600x399

หลังจากเป็นข่าวมานานระยะหนึ่งแล้วสำหรับสมาร์ทโฟนตัวแรงตัวใหม่ของทาง HTC อย่าง HTC One A9 ที่ทาง HTC หวังว่ามันจะเป็นตัวที่ออกมากู้ชื่อเสียง และสถานการณ์ที่ตกต่ำของ HTC ในตอนนี้ จึงเป็นที่แน่นอนว่างานนี้มีอะไรดีก็ต้องอัดใส่มาให้หมด ซึ่งก็เป็นตามนั้นจริงๆเมื่อทาง HTC ตัดสินใจใช้ชิปประมวลผลตัวใหม่ของทาง MediaTek อย่าง MT6797 ที่เป็นชิปประมวลผลแบบ Deca-Core ตัวแรกของโลก แถมจัดแรมมาให้เต็มสูบถึง 4 GB

MediaTek’s MT6797 จะเป็นชิปประมวลผลตัวใหม่ที่ยังไม่เคยมีสมาร์ทโฟนรุ่นไหนเคยใช้มาก่อน เป็นชิปประมวลผลแบบ Deca-Core หรือ 10 Cores นั่นเอง โดยจะใช้ดีไซน์แบบ Tri-Cluster คือแบ่งออกเป็น 3 ส่วน คือ 2 Cores เป็น Cortex-A72 ความเร็ว 2.5GHz สำหรับการทำงานแบบหนักหน่วงที่ต้องการพลังที่สูง(แน่นอนว่ากินไฟสูงด้วย) ตามมาด้วย Cortex-A53 ความเร็ว 2 GHz อีก 4 Cores เพื่อใช้ในการทำงานแบบทั่วไปที่ต้องใช้พลังงานประมวลผลปานกลาง และปิดท้ายด้วย Cortex-A53 อีก 4 Cores ที่ความเร็ว 1.4 GHz สำหรับงานเบาๆและการสแตนบาย เน้นไปที่การประหยัดไฟมากที่สุด ซึ่งการทำงานร่วมกันทั้ง 3 ส่วนนี้ จะสลับกันไปมา หรือทำงานร่วมกันตามความเหมาะสมในงาน ซึ่งทาง MediaTek ยืนยันว่ามันจะได้ประสิทธิภาพที่สูงกว่าเดิมในขณะที่ใช้พลังงานโดยเฉลี่ยต่ำกว่าชิปประมวลผลระดับสูงค่ายอื่นในตอนนี้ถึง 30%

และตามผลการทดสอบล่าสุดบน Geekbench ก็ทำคะแนนออกมาได้น่าประทับใจเลยทีเดียวที่ 1835 สำหรับการทดสอบแบบ single-core score ซึ่งใกล้เคียงกับ NVIDIA Tegra K1 ถูกใช้ใน HTC Nexus 9 แล้ว ในขณะที่ผลในส่วน multi-core ทำคะแนนได้ถึง 5884 แซงหน้า Exynos 7420 ที่แรงที่สุดจากทาง Samsung ไปแล้ว

ในส่วนของด้านกราฟฟิคจะมาพร้อม Mali-T880 MP4 หรือ MP6 ซึ่งถือเป็นชิปที่แรงที่สุดในตอนนี้ เลยก็ว่าได้ แน่นอนว่างานนี้ ค่ายอื่นมีหนาวแน่ๆ เพราะทาง MediaTek เอาจริงเตรียมบุกตลาดชิปประมวลผลระดับสูงเต็มตัว หลังจากปล่อยให้ Qualcomm เจ้าของ Snapdragon ครองตลาดมานาน

และยิ่งไปกว่านั้น การที่มันไปอยู่ใน HTC One A9 ทำให้มันได้ทำการเจาะตลาดทางฝั่งสหรัฐฯไปด้วยในตัว จากที่เมื่อก่อน MediaTek มีส่วนแบ่งน้อยในตลาดทางฝั่งสหรัฐฯ งานนี้ต้องดูว่าจะทำได้ดีอย่างที่ข่าวหลุดออกมาหรือไม่ ถ้าทำได้จริง งานนี้ Exynos ของ Samsung เองก็มีหนาวแล้ว

a9

ที่มา : PhoneArena

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก