รีวิว HP Slate 6 VoiceTab Phablet จอ 6 นิ้วจากทาง HP

อาจจะไม่เป็นที่คุ้นเท่าไหร่นักสำหรับคนไทยกับ Phablet จากทาง HP โดยวันนี้เราจะมารีวิว HP Slate 6 VoiceTab ซึ่งเป็น Phablet ขนาดหน้าจอ 6 นิ้วที่พึ่งนำเข้ามาเปิดตัวและวางจำหน่ายในไทยที่งาน Commart Thailand Summer Sale 2014 ที่พึ่งผ่านไปไม่นานนี้เอง โดยที่เรียกว่าเป็น Phablet ก็เนื่องจากมันเป็นสมาร์ทโฟนที่มีขนาดจอถึง 6 นิ้ว ซึ่งมันแทบจะใหญ่เกินที่จะเรียกว่าสมาร์ทโฟนแล้ว หรือถ้าจะเรียกว่าเป็น Tablet มันก็ยังไม่ใช่อยู่ดีเพราะมันสามารถใช้เป็นโทรศัพท์ได้ด้วย เลยต้องเรียกมันว่า Phablet นั่นเอง สำหรับสเปคของมันดูได้เลยจากข้างล่างนี้

สเปค HP Slate 6 VoiceTab

  • จอแสดงผลแบบ IPS LCD ขนาด 6.0 นิ้ว ความละเอียด HD 1280 x 720 พิกเซล (245 ppi)
  • ชิปประมวลผล Marvell PXA1088 Quad-Core ความเร็ว 1.2 GHz ชิปกราฟฟิค Vivante GC1000+
  • ระบบปฏิบัติการ Android 4.2.2 Jelly Bean
  • หน่วยความจำภายใน 16 GB สามารถเพิ่ม Micro SD ได้สูงสุด 64 GB
  • RAM ขนาด 1 GB
  • กล้องดิจิตอลด้านหลังความละเอียด 5 ล้านพิกเซล พร้อม LED Flash และระบบ Auto Focus
  • กล้องดิจิตอลด้านหน้า ความละเอียด 2 ล้านพิกเซล
  • รองรับการใช้งานระบบเครือข่าย 3G คลื่นความถี่ 900/2100 MHz (AIS)
  • รองรับการใช้งาน 2 ซิมการ์ดพร้อมกันภายในเครื่องเดียว
  • แบตเตอรี่ขนาด 3,000 mAh
  • ราคา 9,990 บาท
  • สเปค HP Slate 6 VoiceTab แบบเต็มๆ

Review HP Slate 6 SpecPhone 019

Design

เรียบหรู ดูดี สมดุลในทุกการออกแบบ

Review HP Slate 6 SpecPhone 003
ลำโพงคู่ ให้เสียงคมชัด มีมิติ

Review HP Slate 6 SpecPhone 018

การออกแบบของ HP Slate 6 VoiceTab จะเน้นไปที่ความสมมาตร จะสังเกตได้ว่าดีโซน์ด้านบนกับด้านล่างเครื่องนั้น เหมือกันเป๊ะ โดยตัวเครื่องจะมีขนาด 165 x 83.2 x 8.8 ม.ม ถือว่าเป็นขนาดที่ใหญ่พอสมควร แต่ด้วยหน้าจอถึง 6 นิ้ว จึงถือว่าค่อนข้างเหมาะสมกันอยู่ โดยมีน้ำหนักอยู่ที่ 160 กรัม กำลังดีไม่หนักและไม่เบาเกินไป

ด้านหน้าของตัวเครื่อง ส่วนบนจะประกอบไปด้วย ช่องเซนเซอร์ต่างๆ และกล้องหน้าความละเอียด 2 ล้านพิกเซล และที่เห็นบนสุดนั้นจะเป็นลำโพงที่ทำหน้าที่เป็นทั้งลำโพงสนทนา และลำโพงหลักของตัวเครื่อง ด้านล่างจะเป็น โลโก้ของ HP และลำโพงหลักตัวที่สองของเครื่อง โดยจะสังเกตว่าจะไม่มีปุ่มควบคุมอยู่เลยเนื่องจากรุ่นนี้ใช้เป็นปุ่มบนหน้าจอนั่นเอง โดยรุ่นนี้จะมาพร้อมกับลำโพงคู่ด้านหน้าของเครื่อง ให้เสียงที่ดี เพราะ ใส และดูมีมิติ ดูดีมากเวลาเล่นเกม กับดูภาพยนตร์ แต่ความดังจะไม่ค่อยมากเท่าไหร่นัก

Review HP Slate 6 SpecPhone 001

?

Review HP Slate 6 SpecPhone 006
กรอบหลังลายกราฟิคสีดำ ตัดกับขอบเลนส์กล้องสีทอง

Review HP Slate 6 SpecPhone 007

 

ส่วนทางด้านฝาหลังจะเป็นพลาสติคชิ้นเดียวที่สามารถถอดออกได้ โดยจะออกแบบเป็นลายกราฟิค สวยงาม และดูแปลกตาดี ค่อนข้างชอบเลยโดยส่วนตัว โดนพื้นผิวจะสากๆเล็กน้อยทำให้ถือได้ถนัดไม่ลื่นหลุดมือ

ส่วนบนจะเป็นกล้องความละเอียด 5 ล้านพิกเซล และ LED Flash ตามด้วยโลโก้ HP ขนาดใหญ่ โดยทั้งหมดจะถูกวางไว้ที่กึ่งกลางทั้งหมด

ส่วนล่างจะไม่มีอะไรนอกจากโลโก้ Slate 6 ขนาดเล็ก ซึ่งโดยรวมแล้วการออกแบบผมว่าสวยเลยทีเดียว แต่อาจจะดูสูงวัยไปหน่อยสำหรับการใช้สีทองเมทัลลิคคู่กับสีดำ(อันนี้ความเห็นส่วนตัว) แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็แล้วแต่ความชอบส่วนบุคคล

Review HP Slate 6 SpecPhone 019

 

?

Review HP Slate 6 SpecPhone 010
ด้านข้างตัวเครื่องใช้สีทองเมทัลลิคเป็นหลัก

Review HP Slate 6 SpecPhone 011

การวางปุ่มรอบๆตัวเครื่องก็ทำได้ดี ใช้งานได้สะดวก โดยจะวางปุ่มปรับระดับเสียงไว้ทางด้านซ้ายของตัวเครื่อง และวางปุ่มปลดล๊อคไว้ทางด้านขวา

ทางด้านบนจะเป็นรูเสียบหูฟังขนาด 3.5 มม. และช่องเสียบ Micro USB ส่วนด้านล่างจะเป็นรูไมค์สนทนา

Review HP Slate 6 SpecPhone 013

?

สามารถใส่ได้ 2 ซิม และรองรับ Micro SD Card

Review HP Slate 6 SpecPhone 015
หน้าจอใหญ่ คมชัด สวยงาม

Review HP Slate 6 SpecPhone 016

 

เราสามารถที่จะถอดฝาหลังออกมาได้ โดยรุ่นมีแบตเตอรี่ความจุ 3,000 mAh สามารถถอดเปลี่ยนได้

รองรับ 2 ซิม โดยจะเป็น Micro Sim 1 ช่องรองรับทั้ง 2G และ 3G ที่คลื่นความถี่ 900/2100 MHz (AIS) และอีกช่องจะเป็น Sim ขนาดธรรมดา และยังมีช่องสำหรับเพิ่ม Micro SD Card อีกด้วยรองรับสูงสุดถึง 64 GB

หน้าจอ IPS LED ให้ความคมชัดสวยงามทุกมุมมอง และด้วยขนาด 6 นิ้วความละเอียด HD ทำให้ดูคมชัดมองไม่เห็นเม็ดพิกเซลเลย และจะเห็นว่าปุ่มเมนูต่างๆจะอยู่ในหน้าจอด้วย

Review HP Slate 6 SpecPhone 014

?

 

Software

เจ้าตัว HP Slate 6 VoiceTab นี้จะมาพร้อมกับ Android 4.2.2 Jelly Bean โดยจะใช้ UI แบบ Pure Android หรือพูดง่ายๆก็คือ เดิมๆไม่แก้อะไรทั้งนั้น ซึ่งถ้าใครเคยใช้มือถือตระกูล Nexus มาก่อนก็คงจะคุ้นเคยเป็นอย่างดี แต่สำหรับคนที่พึ่งเริ่มหัดใช้ หรือย้ายมาจากค่ายอื่น เจอเข้าไปอาจจะเกิดอาการรำคานเล็กน้อยในความยุ่งยากในการใช้งาน ซึ่งก็ต้องยอมรับว่ามันไม่ได้ใช้ง่าย สะดวกมีทางลัดสารพัดเหมือนอย่างค่ายอื่นที่เค้าใส่ Launcher ของเขาที่ปรับแต่งมาแล้วให้ แต่แน่นอนก็ไม่ได้ห้ามให้เราลง Launcher เองซะหน่อยก็ถ้าใครไม่ชอบใจก็ไปสรรหา Launcher มาลงเองตามใจได้เลย

Review HP Slate 6 SpecPhone 023Review HP Slate 6 SpecPhone 024Review HP Slate 6 SpecPhone 025
Review HP Slate 6 SpecPhone 026Review HP Slate 6 SpecPhone 027Review HP Slate 6 SpecPhone 028
Review HP Slate 6 SpecPhone 029Review HP Slate 6 SpecPhone 030Review HP Slate 6 SpecPhone 031

Camera

Review HP Slate 6 SpecPhone 008

กล้องของ HP Slate 6 VoiceTab นั้นถือว่าอยู่ในระดับกลางด้วยเซนเซอร์ความละเอียด 5 ล้านพิกเซล พร้อม LED Flash และระบบ Auto Focus ซึ่งให้คุณภาพของภาพออกมาในระดับที่ชัดเจนพอสมควร

Review HP Slate 6 SpecPhone 032

เมนูกล้องนั้นเป็นแบบ Pure Android ค่อนข้างจะดูโล่งๆ การปรับแต่ค่าสามารถทำได้โดยการแตะที่หน้าจอค้างไว้ จะมีเมนูขึ้นมาให้ปรับ ซึ่งอาจจะดูลำบากนิดหน่อย แต่เมื่อใช้จนชินแล้วก็ไม่มีปัญหาใดๆ

Review HP Slate 6 SpecPhone 033

ทางด้านการปรับแต่ง ก็สามารถปรับแต่งได้เหมือน Android ทั่วๆไป โดยรุ่นนี้จะไม่มี HDR มาให้ด้วย และสามารถปรับโหมดได้เพียง 2 โหมดคือ Auto และ Night โดยโหมด Night จะใช้สำหรับการถ่ายกลางคืนและจะบังคับให้เปิดแฟลชถ่ายด้วย ส่วนทางด้านการถ่ายวิดีโอสามารถถ่ายได้ที่ความละเอียดสูงสุด HD 720p และสามารถถ่ายพาโนราม่าได้

Review HP Slate 6 SpecPhone 034Review HP Slate 6 SpecPhone 035Review HP Slate 6 SpecPhone 036

ทางด้านคุณภาพของภาพที่ได้ ถือว่าใช้ได้เลย โฟกัสได้ไวและแม่นยำ เสียดายที่ไม่มี HDR ส่วนในสภาวะแสงน้อยจะเห็น Noise เยอะพอสมควร แต่ก็ถือว่าไม่เยอะมากจนน่าเกลียด อยู่ในระดับที่รับได้ ส่วนในด้านการถ่ายหน้าชัดหลังเบลอนั้น สามารถทำได้ระดับหนึ่ง สามารถรับชมภาพจากกล้องเพิ่มเติมได้ที่ Gallery ด้านล่างเลย

Performance

คะแนนที่ได้ออกมานั้นก็สมน้ำสมเนื้อตามสเปค ไม่ได้แรงสุดๆเหมือนเรือธงค่ายอื่น แต่ก็ไม่ได้เลวร้าย อยู่ในระดับกลางๆที่สามารถใช้งานได้ไม่ติดขัดอะไร ส่วนในทางด้านการเล่นเกมทำได้ดีในระดับหนึ่ง สำหรับเกมกราฟฟิคหนักๆ อาจจะต้องปรับลดคุณภาพของภาพลงมาเล็กน้อยเพื่อให้สามารถเล่นได้โดยไม่กระตุก ซึ่งโดยรวมถือว่าใช้ได้เลย

Review HP Slate 6 SpecPhone 037Review HP Slate 6 SpecPhone 038Review HP Slate 6 SpecPhone 039
Review HP Slate 6 SpecPhone 040Review HP Slate 6 SpecPhone 041Review HP Slate 6 SpecPhone 042
Review HP Slate 6 SpecPhone 043Review HP Slate 6 SpecPhone 044Review HP Slate 6 SpecPhone 045
Review HP Slate 6 SpecPhone 046Review HP Slate 6 SpecPhone 047Review HP Slate 6 SpecPhone 048

Overall

Review HP Slate 6 SpecPhone 020

โดยรวมแล้ว HP Slate 6 VoiceTab ถือเป็น Phablet ราคากลางๆที่มีความสามารถคุ้มค่าเลยทีเดียว ด้วยขนาดจอ 6 นิ้ว ความละเอียด HD คู่กับระบบเสียงที่ดี ด้วยลำโพงคู่ ช่วยเพิ่มมิติของเสียงได้ดีมาก ด้วยสเปคโดยรวมถือว่าคุ้มค่าในระดับราคา 9,990 บาท และที่ผมชอบเป็นพิเศษเลยคือดีไซน์ของฝาหลังที่ทำเป็นลายกราฟฟิค ดูทันสมัย และดูดีมาก

จุดเด่น

  • ดีไซน์สวยงามเป็นเอกลักษณ์
  • จอใหญ่ 6 นิ้ว IPS LED ให้ความคมชัดระดับ HD
  • ลำโพงคู่ให้คุณภาพเสียงที่ดี มีมิติ
  • แบตเตอรี่ 3,000 mAh ใช้งานได้ทั้งวันสบายๆ
  • ราคาคุ้มค่า

ข้อสังเกต

  • เครื่องร้อนไวพอสมควร โดยเฉพาะเวลาเล่นเกม
  • กล้องยังจับโฟกัสไม่ค่อยดีในสภาวะแสงน้อย

Gallery

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก