พรีวิว HTC One X+ : จอใหญ่ เสียง Beats พร้อมรูปลักษณ์แบบ HTC

ต้องขออภัยด้วยนะครับที่ช่วงที่ผ่านมา ทางเว็บ SpecPhone เราห่างหายไปจากการรีวิว/พรีวิวไปเสียนาน คราวนี้เรากลับมาพร้อมกับการพรีวิวสมาร์ทโฟนหลากหลายรุ่นเลยทีเดียว เริ่มจากตัวนี้ก่อนเลย กับ HTC One X+?หนึ่งในสมาร์ทโฟนเรือธงที่วางจำหน่ายตั้งแต่ช่วงปลายปีที่แล้ว เรามาดูกันดีกว่าครับว่า HTC One X+ มีอะไรน่าสนใจบ้าง
HTC One X  Review 004

หน้าตาของ HTC One X+ นั้นก็เป็นรูปแบบเดียวกับ HTC One X ที่เป็นรุ่นก่อนหน้าของมัน โดยมีการปรับเรื่องวัสดุบางส่วน รวมไปถึงสเปกในบางจุด โดยสเปกของ HTC One X+ ที่น่าสนใจมีดังนี้

  • ชิปประมวลผล NVIDIA Tegra 3 ความเร็ว 1.7 GHz (HTC One X ตัวเก่าความเร็ว 1.5 GHz)
  • RAM 1 GB
  • หน่วยความจำภายใน 32 GB?ไม่รองรับการใช้งาน microSD
  • จอขนาด 4.7 นิ้ว ความละเอียด 1280 x 720 กระจก Gorilla Glass 2
  • กล้องหลังความละเอียด 8 MP กล้องหน้าความละเอียด 1.6 MP (HTC One X รุ่นเดิมกล้องหน้าความละเอียดเพียง 1.3 MP)
  • วัสดุหลักเป็นโพลีคาร์บอเนต เคลือบผิวด้วยยาง
  • ราคา 21,900 บาท
  • สเปกเต็มๆ

HTC One X  Review 001

HTC One X  Review 003HTC One X  Review 002

หน้าตาโดยรวมของ HTC One X+ นั้นคล้ายคลึงกับ HTC One X แต่มีจุดที่สังเกตได้ง่ายมากก็คือแถบของปุ่มสั่งงานแบบสัมผัสทั้งสามปุ่ม ที่จะเป็นสีแดง ต่างจากรุ่นเดิมที่เป็นสีขาว

HTC One X  Review 019HTC One X  Review 020

ตรงสันขอบด้านข้างของจอถูกออกแบบมาให้เป็นกระจกโค้งลงไปชนกับขอบโพลีคาร์บอเนต ซึ่งความโค้งของกระจกตรงนี้ถือว่าทำออกมาได้ดี ให้ความรู้สึกเป็นธรรมชาติและเป็นมิตรกับนิ้วเวลาจับ รับเข้ากับรูปทรงของด้านข้างและฝาหลังที่โค้งรับกับมือพอดิบพอดี จัดว่าเป็นสมาร์ทโฟนที่จับใช้งานได้ง่ายตัวหนึ่งทีเดียว

HTC One X  Review 021

HTC One X  Review 017HTC One X  Review 018

หน้าจอของ HTC One X+ นั้นยังคงใช้งานพาเนลแบบ IPS เช่นเดียวกับรุ่นเก่า ให้สีสันที่ค่อนข้างสด สู้แสงได้ดีในระดับหนึ่ง

HTC One X  Review 005

HTC One X  Review 009HTC One X  Review 028
HTC One X  Review 007HTC One X  Review 006

ด้านหลังของ HTC One X+ เป็นจุดที่แยกความแตกต่างจาก HTC One X ได้ดีที่สุด จะเห็นได้ทั้งจากตรงขอบของเลนส์กล้องหลังที่เป็นสีแดงตัดกับพื้นหลังสีดำอมน้ำตาลอย่างชัดเจน รวมไปถึงโลโก้ Beats ด้านล่างที่ถูกปรับตำแหน่งออกมาให้เด่นขึ้นกว่ารุ่นเก่า ส่วนของผิวสัมผัสของฝาหลังนั้นก็แตกต่างออกไป เนื่องด้วยมีการเคลือบพื้นผิวให้มีลักษณะเป็นแบบซอฟท์ทัช ทำให้สามารถจับได้ถนัดมือมากยิ่งขึ้น แต่ก็อาจก่อให้เกิดร่องรอยขีดข่วน รวมไปถึงคราบเหงื่อจากนิ้วมือเกาะติดได้ง่ายพอสมควร อีกทั้งยังไม่สามารถแกะฝาหลังออกได้เช่นเดียวกับรุ่นเก่าด้วย

ด้านของถาดใส่ไมโครซิมการ์ดจะอยู่ด้านบนของตัวเครื่อง ซึ่งต้องใช้เข็มจิ้มในช่องข้างๆ ถาดจึงจะเด้งออกมา ส่วนจุดโลหะสีทองๆ 5 จุดนั้น เป็นจุดสำหรับเชื่อมต่อกับชุด dock ครับ (จำหน่ายแยกและไม่มีจำหน่ายในไทย)

HTC One X  Review 010HTC One X  Review 013
HTC One X  Review 011HTC One X  Review 012
HTC One X  Review 015HTC One X  Review 016

ด้านขวาของตัวเครื่องนั้นมีแผงปุ่มปรับความดังเสียง ด้านซ้ายมีเพียงพอร์ต microUSB สำหรับชาร์จไฟและซิ้งค์ข้อมูล ส่วนด้านบนมีปุ่มล็อคหน้าจอ ช่องเสียบหูฟังขนาด 3.5 มิลลิเมตรและไมค์ตัดเสียงรบกวน ปิดท้ายด้วยด้านล่างที่มีเพียงช่องรับเสียงของไมค์หลักครับ

ความรู้สึกการใช้งาน HTC One X+ นั้น ส่วนตัวผมว่าเป็นสมาร์ทโฟน Android ที่ดีรุ่นหนึ่งเลยทีเดียว ทั้งด้วยขนาดจอที่ใหญ่สบายตา ความละเอียดระดับ HD รอมโดยรวมก็ไม่พบปัญหาอะไรอย่างที่ HTC One X เคยเจอ ใช้งานทั่วๆ ไปลื่นดี ด้วยพลังของชิปประมวลผล Tegra 3 ที่ทำงานได้ความเร็วสูงสุด 1.7 GHz ซึ่งสามารถรองรับการใช้งานไม่ว่าจะทั้งแอพพลิเคชันหรือเกมในปัจจุบันได้อย่างไม่มีปัญหา

กล้องถ่ายภาพก็ถือว่าอยู่ในระดับที่ค่อนข้างดี มีอาการ WB ไม่ตรงบ้างในบางจุด แต่ในเรื่องของการใช้งานนั้น พบว่าสามารถทำได้ดีกว่า HTC One X รุ่นพี่ของมันพอสมควร โดยเฉพาะเรื่องของความเร็วในการตอบสนองการใช้งานของผู้ใช้ เช่นเดียวกับการใช้งานแบตเตอรี่ที่พบว่าสามารถใช้งานได้นานกว่า HTC One X อย่างเห็นได้ชัด ซึ่งในจุดนี้น่าจะมีผลมาจากการปรับปรุงด้านซอฟต์แวร์ของ HTC เอง ดังนั้นใครที่ลังเลว่าจะซื้อ HTC One X หรือ HTC One X+ ดี ณ จุดนี้แนะนำว่ายอมเพิ่มเงินเป็น HTC One X+ ดีกว่าครับ

HTC One X  Review 023

HTC One X  Review 026HTC One X  Review 025

แน่นอนว่ามาพร้อมกับโลโก้ Beats ก็ย่อมต้องได้รับความคาดหวังว่าเสียงจะดี ซึ่ง HTC One X+ นี้ก็มาพร้อมกับระบบ Beats Audio โดยจากการทดสอบการใช้งานแบบเปิดใช้งาน Beats Audio พบว่าเสียงที่ได้จากหูฟังนั้นมีน้ำมีนวลดี เบสมาเป็นลูกๆ เลยทีเดียว ช่วยให้ฟังเพลงได้สนุกพอสมควรเลย แต่ถ้าปิดเมื่อไร จะกลับเป็นว่าเสียงแห้งไป แห้งแบบแปลกๆ กันเลยทีเดียว จนไม่แน่ใจว่าเป็นเพราะซอฟต์แวร์ถูกออกแบบให้ไปตัดเสียงเบสเวลาปิดการทำงานของ Beats Audio หรือเปล่า ทำให้เสียงแห้งแบบแปลกไปจากปกติมากๆ?ดังนั้นถ้าจะใช้งาน แนะนำว่าให้เปิดฟีเจอร์ Beats Audio เอาไว้ด้วยจะดีกว่าครับ

ลำโพงของตัวเครื่องนั้นอยู่ที่ฝาหลังของเครื่อง เสียงที่ออกมาค่อนข้างเบา เสียงฟังนัวๆ เล็กน้อย ไม่เหมาะกับการใช้ฟังเพลงผ่านลำโพงในตัวเครื่องครับ ซึ่งในเรื่องนี้ ผมคิดว่าหาหูฟังมาใช้งานจะดีกว่านะ

HTC One X  Review 030

สรุปการพรีวิว HTC One X+

HTC One X+ จัดเป็นสมาร์ทโฟน Android ในกลุ่มเรือธงที่น่าใช้งานตัวหนึ่งเลยทีเดียว เนื่องด้วยทั้งรูปทรงที่ออกแบบมาให้เหมาะกับใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นหน้าจอขนาดใหญ่ถึง 4.7 นิ้ว ความละเอียดที่กำลังดีสำหรับสมาร์ทโฟนในปัจจุบัน ทั้งยังมีจุดเด่นเหนือสมาร์ทโฟนรุ่นอื่นๆ ในตลาดเช่นระบบเสียงจาก Beats Audio ที่ช่วยให้ฟังเพลงได้สนุกขึ้นพอตัว และที่สำคัญที่สุดคือเป็นรุ่นที่ได้รับการปรับปรุงจาก HTC One X เดิมในหลายๆ ด้าน และแก้ปัญหาต่างๆ ที่พบในรุ่นเก่าได้หมดแล้ว ทำให้ HTC One X+ เป็นสมาร์ทโฟนที่น่าสนใจตัวหนึ่งในตลาดขณะนี้เลยทีเดียว สำหรับคนที่จะหาซื้อมือถือในช่วงนี้

ข้อดี

  • จอใหญ่ สีสันสวยงาม
  • ตัวเครื่องจับได้ถนัดมือ งานประกอบโดยรวมทำได้ดี น้ำหนักค่อนข้างเบา
  • ตอบสนองการใช้งานได้ดี เร็ว ลื่น
  • แก้ปัญหาต่างๆ ที่เคยเกิดขึ้นใน HTC One X ได้แล้ว
  • แบตเตอรี่ทนขึ้น

ข้อสังเกต

  • ผิวหลังแบบซอฟท์ทัชอาจทำให้เกิดรอยขีดข่วนขึ้นง่าย โดยเฉพาะรอยนิ้วมือ
  • ลำโพงให้เสียงออกมาไม่ค่อยดีเท่าไร
  • ตัวกล้องนูนขึ้นมาจากฝาหลังค่อนข้างมาก เวลาใช้งานหรือวางเครื่องอาจต้องระมัดระวัง
  • เมื่อใช้งานติดต่อกันไปซักพักเครื่องจะมีความร้อนพอสมควร แต่น้อยกว่ารุ่นเก่า

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก