เว็บกล้องชื่อดังเผยผลทดสอบ พบ HTC One M9 ได้คะแนนต่ำกว่า iPhone 4S และ Galaxy S III ซะอีก

htc-one-m9_silver_right

ที่ผ่านมา ถ้าใครที่เคยใช้งานหรือลองทดสอบกล้องหลังจากมือถือ HTC รุ่นท็อปอย่างซีรี่ส์ One เช่น M7, M8 มาบ้าง ก็จะพบว่ากล้องมันให้ผลออกมาไม่ได้อย่างที่คาดหวัง ส่วนหนึ่งก็เป็นเพราะความละเอียดภาพที่น้อยไป แล้วก็การประมวลผลภาพที่ทำออกมาสู้คู่แข่งไม่ได้ มาล่าสุดใน HTC One M9 (และ M9+) ก็ได้ปรับเปลี่ยนให้กล้องหลังมีความละเอียดสูงถึง 20 ล้านพิกเซล แซงแบรนด์อื่นๆ ไปเรียบร้อยแล้ว จึงเป็นที่คาดหวังว่ารอบนี้ HTC จะแก้ไขข้อผิดพลาดของตนเองได้เสียที แต่จากการทดสอบของหลายๆ เว็บ ก็ยังมีเสียงบ่นเรื่องคุณภาพกล้องหลังอยู่บ้างประปรายครับ

Plot__001__740-2

ล่าสุด เว็บกล้องชื่อดังอย่าง DxOMark ก็ได้ทดสอบประสิทธิภาพของกล้องหลัง HTC One M9 ด้วยเช่นกัน ผลออกมากลับค่อนข้างน่าตกใจพอสมควรเลย เพราะมันได้รับการประเมินคะแนนออกมาแค่ 69 คะแนนเท่านั้น ส่วนอันดับหนึ่งตกเป็นของ Samsung Galaxy S6 edge ที่ทำคะแนนไปได้ถึง 86 คะแนน ซึ่งคะแนนของ HTC One M9 ที่ออกมานั้นจัดว่าอยู่อันดับท้ายๆ ของเหล่าตัวท็อปด้วยกันเลยด้วย ดีขึ้นมากว่า One M8 แค่คะแนนเดียว แถมยังได้คะแนนน้อยกว่า iPhone 4S (72 คะแนน), Samsung Galaxy S III (72 คะแนน), Samsung Galaxy Note II (72 คะแนน), Sony Xperia Z3 (79 คะแนน), iPhone 6 (82 คะแนน) ซะด้วยซ้ำไป

ซึ่งทาง DxOMark ก็ให้เหตุผลไว้ด้วยครับ ว่าจุดไหนที่ทำให้ HTC One M9 ถูกหักคะแนนบ้าง เช่น

  • สีสันโอเวอร์เกิน (oversaturation) กับภาพที่ถ่ายในที่มีแสงน้อย
  • สมดุลแสงขาว (white balance) เพี้ยน บางครั้งภาพจะติดสีเขียวมากไป
  • ขอบภาพเบลอ

ยังดีที่การถ่ายภาพในที่มีแสงพอเหมาะ HTC One M9 ยังทำได้ดีอยู่ เผลอๆ จะดีกว่าหลายๆ รุ่นด้วย ส่วนเรื่องวิดีโอ HTC One M9 ก็ทำคะแนนได้แค่ 61 คะแนนเท่านั้น โดยปัญหาหลักๆ อยู่ที่การขาดระบบกันสั่น (stabilization) รวมถึงภาพที่ได้ไม่ละเอียดอย่างที่ควรจะเป็น และสีสันสดเกินจริง เป็นต้น

สำหรับใครที่สนใจจะอ่านผลการทดสอบเต็มๆ ก็ตามไปดูต่อได้จากเว็บ DxOMark ตรงที่มานะครับ แต่สำหรับเรื่องความชอบนี่ต้องลองเอง บางทีผลการทดสอบ กับความชอบส่วนบุคคลอาจจะสวนทางกันก็ได้นะ ทางที่ดีก็ไปลองเครื่องจริงกันก่อนจะดีสุด แล้วค่อยตัดสินกันเนาะ

ที่มา: Android Authority, DxOMark

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก