Xiaomi จับมือ vivo และ OPPO สร้างแพลตฟอร์มสำหรับแชร์ไฟล์ข้ามเครื่อง ข้ามแบรนด์ได้ ในลักษณะคล้าย AirDrop

ที่ผ่านมา การส่งไฟล์ข้ามเครื่องแบบไม่ต้องใช้เน็ตของฝั่ง Android นับว่าเป็นเรื่องที่ค่อนข้างวุ่นวายพอสมควร ด้วยเพราะตัว Android เองก็ไม่ได้รองรับแบบเต็มตัว (Android Beam ก็ใช้งานยาก) ส่วนถ้าจะทำผ่านแอป แต่ละฝ่ายก็ต้องโหลดแอปตัวเดียวกันมาก่อนอีก ซึ่งส่วนใหญ่ก็ไม่ค่อยมีติดตั้งมาในเครื่อง ทำให้การส่งไฟล์แบบไม่ใช้เน็ตบน Android ค่อนข้างจะเป็นเรื่องที่น่าปวดหัวพอสมควร

gsmarena 002 53

ล่าสุด Xiaomi ได้ประกาศเปิดตัวแพลตฟอร์มสำหรับการแชร์ไฟล์แบบไม่ใช้เน็ตที่ใช้ชื่อว่า 互传联盟 (ยังไม่มีชื่อภาษาอังกฤษ) โดยมีอีก 2 ยักษ์ใหญ่เป็นพันธมิตรได้แก่ vivo และ OPPO ซึ่งบริการนี้จะช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถส่งไฟล์ข้ามเครื่อง ข้ามแบรนด์ได้ง่ายยิ่งขึ้น และที่สำคัญคือไม่ต้องติดตั้งแอปเสริมใด ๆ เพื่อใช้งานอีกด้วย

ลักษณะการทำงานของ 互传联盟 จะใกล้เคียงกับ AirDrop ของทาง Apple พอสมควร โดยใช้ Bluetooth เป็นสื่อกลางในการจับคู่ ส่วนการรับส่งข้อมูลก็สามารถทำได้ด้วยความเร็วสูงสุดราว 20 MB/s (น่าจะเป็น Wi-Fi direct) ที่เมื่อเทียบแล้วก็สามารถส่งไฟล์ภาพยนตร์ 720p มาตรฐานได้ภายในเวลาไม่เกิน 2 นาทีเท่านั้น

บริการนี้ยังอยู่ในระหว่างการเปิดทดสอบในเฟส open beta อยู่นะครับ นอกจากนี้ Xiaomi ยังระบุอีกด้วยว่าพร้อมจะจับมือกับผู้ผลิตแบรนด์อื่น ๆ ให้เข้ามาร่วมใช้งานแพลตฟอร์มนี้ได้ในอนาคตด้วย

ที่มา: GSMArena

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก