AI ยังทำอะไรได้อีก…ในยุคใหม่ของกล้องสมาร์ทโฟนที่แค่ภาพคมชัดอย่างเดียวยังไม่พอ

กล้องถ่ายรูปในสมาร์ทโฟนยุคนี้ต้องปรับตัวให้จับภาพได้ในทุกสถานการณ์ ซึ่งนับว่าเป็นโจทย์ที่ท้าทายไม่น้อย เช่นการเก็บภาพที่ผู้ถูกถ่ายภาพไม่ได้อยู่นิ่ง หากกล้องของเราดีไม่พอที่จะเก็บภาพเหล่านี้ได้ ก็คงจะพลาดความทรงจำในนาทีสำคัญไปแบบง่าย ๆ นี่เองจึงเป็นสาเหตุว่าทำไมสมาร์ทโฟนจึงต้องใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) เข้ามาช่วย ไม่ว่าจะเป็นเรือธงรุ่นล่าสุดของซัมซุงอย่าง Galaxy S20 หรือตัวท็อปตระกูล P Series รุ่นต่อไปของ HUAWEI ที่จะเปิดตัวกันเร็ว ๆ นี้

Hands on Samsung Galaxy S20 Ultra 5G SpecPhone 0009
S20 Ultra 5G กับกล้องซูม 100 เท่า

ในงาน Samsung Unpacked ที่ผ่านมา ซัมซุงได้ลงลึกถึงความสามารถของ AI ในระบบกล้อง ซึ่งแม้ว่าจะเป็นส่วนสำคัญในการพัฒนาระบบกล้องโดยรวม แต่ก็ยังไม่ได้มีศักยภาพใหม่ที่โดดเด่นและแตกต่างจากกล้อง AI ของค่ายอื่นเท่าไรนัก อย่างเช่นฟีเจอร์ Single Take ที่ดูน่าสนใจแต่ก็ไม่ได้มีอะไรมากไปกว่าลูกเล่นใหม่สนุก ๆ เท่านั้น ซึ่งเราก็ต้องรอดูกันต่อไปว่าทางฝั่งหัวเว่ยจะมีเทคโนโลยี AI อะไรมาต่อกรกับ S20

ถ่ายให้ชัดอย่างเดียวไม่พอ ต้องไม่พลาดทุกช็อตเด็ดด้วย

การจับภาพของวัตถุหรือคนหรือที่กำลังเคลื่อนไหว เช่น การถ่ายภาพนักกีฬา นับเป็นหนึ่งในโจทย์ที่ยากที่สุดสำหรับกล้องสมาร์ทโฟน และ AI ก็เป็นหนึ่งในเครื่องมือที่เข้ามาช่วยจับภาพในช็อตเด็ดเหล่านี้ อย่างในซัมซุง Galaxy S20 ที่ใช้ฟีเจอร์ Single Take เก็บทั้งภาพนิ่งและวิดีโอ พร้อมใช้ทั้งฟิลเตอร์และโหมดต่าง ๆ ไปพร้อม ๆ กัน ก่อนจะใช้ AI เลือกภาพและวิดีโอที่ดูดีมาให้เราเลือกเองต่อ ขณะที่คู่แข่งรายอื่นก็น่าจะมีฟีเจอร์ใกล้เคียงกันมาประกบด้วยเช่นกัน

Hands on Samsung Galaxy S20 Ultra 5G SpecPhone 0012

อีกหนึ่งคุณสมบัติของกล้อง AI กับการถ่ายภาพหน้าชัดหลังเบลอใน Portrait Mode กลายเป็นเรื่องปกติธรรมดาไปแล้วในสมัยนี้ แต่ถ้าเราอยากทำมากกว่าแค่ถ่ายภาพนิ่งล่ะ? ที่ผ่านมา ทั้งหัวเว่ยและซัมซุงต่างก็มี AI ที่เพิ่มเอฟเฟกต์โบเก้เข้าไปในวิดีโอกันทั้งคู่ ซึ่งแน่นอนว่าฟีเจอร์นี้ก็มีอยู่ใน Galaxy S20 เช่นกัน และต้องมาลุ้นกันว่า P Series ของหัวเว่ยจะพัฒนาเอฟเฟกต์แนวนี้ไปได้อีกหรือไม่

Review HUAWEI P30 Pro Amber Sunrise SpecPhone 00015
Huawei P30 Pro เป็นรุ่นแรก ๆ ที่ใช้ ToF ช่วยในการถ่าย Portrait

ส่วนในด้านประสิทธิภาพ การใช้ AI ช่วยถ่ายภาพแบบเรียลไทม์นับเป็นงานหนักไม่น้อยสำหรับสมาร์ทโฟน ซึ่งในขณะนี้ เรายังไม่เห็นภาพที่ชัดเจนนักว่า Galaxy S20 มีสมรรถนะด้าน AI เป็นอย่างไรบ้าง แต่หากมองย้อนไปในรุ่นก่อน ๆ ที่ผ่านมา ต้องบอกว่าซัมซุงเองยังไม่ใช่ผู้นำตลาดในด้านประสิทธิภาพการประมวลผลด้วย AI 

Review Huawei Mate 10 Pro SpecPhone 0001
HUAWEI Mate10 Pro สมาร์ตโฟนรุ่นแรกของโลกที่มาพร้อม NPU

ขณะที่ฝั่งหัวเว่ยเองได้มุ่งพัฒนา AI สำหรับการถ่ายภาพมาโดยตลอด จึงต้องตามลุ้นกันว่าหัวเว่ย P Series รุ่นใหม่จะมีระบบ AI มาช่วยเก็บภาพอะไรได้บ้าง หลังจากที่เราได้เห็นกันไปแล้วว่าชิปเซ็ตตัวเรือธงของหัวเว่ยอย่าง Kirin 990 มาพร้อมกับ ISP 5.0 และ NPU ตัวใหม่ที่ประมวลผลในรูปแบบ AI และ machine learning ได้อย่างรวดเร็ว

ซูมให้ไกลใครก็ทำได้ แต่ซูมไกลให้นิ่งด้วยต้องทำยังไง?

ฟีเจอร์ Space Zoom ของซัมซุง และระบบกล้องซูมของสมาร์ทโฟนค่ายอื่น ๆ ต่างก็ใช้อัลกอริทึม AI มาช่วยทำงานเป็นระบบกันสั่น เพราะท้ายที่สุดแล้ว มือถือเครื่องหนึ่งก็มีพื้นที่เหลือให้ใส่มอเตอร์ OIS กันสั่นได้ไม่มากนัก

Hands on Samsung Galaxy S20 Ultra 5G SpecPhone 0008
กล้อง 100x Space Zoom ของ Samsung Galaxy S20 Ultra 5G

ทางซัมซุงเองได้โชว์ศักยภาพการซูมของรุ่นท็อป S20 Ultra ด้วยการวางเครื่องบนขาตั้งกล้องเต็มรูปแบบ ขณะที่แชมป์เก่าสายเลนส์ซูมอย่างหัวเว่ย ได้พิสูจน์ตัวเองมาแล้วในยกก่อนกับ P30 Pro ที่สามารถถ่ายภาพซูมได้โดยไม่เสียรายละเอียดและสีสันจนกระทบกับคุณภาพของภาพถ่าย ก่อนที่เตรียมจะกลับมาอีกครั้งกับ P Series รุ่นใหม่ ที่ต้องรอดูว่าจะนำ AI เข้ามาช่วยการถ่ายภาพซูมระยะไกลได้อย่างไรบ้าง หลังจากที่ออกตัวเป็นผู้นำด้านสมรรถนะ AI มาโดยตลอด

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก