TSMC เตรียมสร้างโรงงานขนาด 20 นาโนเมตร สำหรับผลิต ARM Cortex A15 เเละ A57

สำหรับใครที่ใช้สมาร์ทโฟนอยู่ หลายคนอาจจะไม่รู้ว่าตัวประมวลผลในสมาร์ทโฟนที่เราใช้อยู่นั้นมีหลายเจ้าที่ผลิตมาจากโรงงานของ TSMC (Taiwan Semiconductor Manufacturing Company) ทั้ง โดยเฉพาะ Qualcomm Snapdragon เเละ Nvidia Tegra ที่รู้จักกันดี ซึ่งโรงงานของ TSMC นี้ปัจจุบันใช้เทคโนโลยีการผลิตที่ 28 นาโนเมตร ใครที่จำได้ก็คงคุ้นว่าชิป Snapdragon S4 นั้นมีปัญหาในการผลิตได้จำนวนไม่พอก็มาจาก TSMC นี่เอง ซึ่งในปลายปีนี้ก็ได้เเก้ไขปัญหานี้ไปเรียบร้อยเเล้ว

tsmc-apple-cpu

ในตอนนี้มีข่าวจาก Focus Taiwan ว่า TSMC ได้เตรียมสร้างโรงงานที่สามารถผลิตชิปได้ที่ขนาด 20 นาโนเมตร ซึ่งมีกำหนดเสร็จในช่วงปลายปี 2013 ถึงต้นปี 2014 โดยใช้เงินลงทุนไปกว่า 17.2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งรวมไปถึงการขยายโรงงานอื่นๆ ในอีก 5 ปีข้างหน้าด้วย ซึ่งจะใช้ในการผลิต Cortex A15 หรือ Cortex A57 ที่ ARM พึ่งเปิดตัวไปนั่นเอง

นอกจาก Intel เเล้ว TSMC ถือเป็นโรงงานที่มีความก้าวหน้าในเทคโนโลยีมากที่สุด โดยปัจจบุันนี้ Intel ใช้เทคโนโลยีการผลิตขนาด 22 นาโนเมตร ส่วนเมื่อ TSMC ไปถึงระดับ 20 นาโนเมตรเเล้วในช่วงนั้น Intel น่าจะอยู่ที่ 14 นาโนเมตรครับ

 

ที่มา : Digitimes

Tags:

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก