Tim Cook ยืนยัน Apple กำลังเดินหน้าสร้างผลิตภัณฑ์ไลน์ใหม่จริง พร้อมเตรียมย้ายสำนักงานไปยานแม่ในปี 2016

เมื่อวานที่ผ่านมา Apple จัดงานประชุมบอร์ดและผู้ถึอหุ้นรายปีขึ้น ซึ่งก็เป็นหน้าที่ของ Tim Cook ซีอีโอคนปัจจุบันที่จะต้องขึ้นไปแถลงผลงานและแนวโน้มในการบริหารงานในอนาคต โดยในเรื่องของผลประกอบการและมูลค่าของบริษัทนั้น จัดว่าเป็นที่น่าพอใจ แม้มูลค่าหุ้นจะตกลงมาจากที่ควรจะเป็น แต่เรื่องของมูลค่าบริษัทนั้นถือว่าทำได้ยอดเยี่ยม ด้วยยอดมูลค่าที่เติบโตขึ้นถึง 48,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ทำให้ Apple มีมูลค่าเหนือกว่า Google, Microsoft, Dell, HP และ BlackBerry รวมกันเสียอีก

12.05.24 Cook

โดยในปีนี้ Tim Cook ตั้งเป้าจะให้เป็นปีแห่งการสร้างสรรค์นวัตกรรม ด้วยการมุ่งเป้าพัฒนาผลิตภัณฑ์ไลน์ใหม่ขึ้นมา แต่ยังไม่มีการเปิดเผยว่าจะเป็นอะไร ซึ่งเท่าที่มีกระแสข่าว และการบอกใบ้เป็นนัยๆ ของทาง Apple ก็พอจะคาดการณ์กันว่าน่าจะเป็นอย่างใดอย่างหนึ่งในสองชิ้นนี้ (หรืออาจจะมาในปีนี้ทั้งคู่)

  • Apple TV ที่เป็นเครื่องทีวีจริงๆ สืบเนื่องจากการเปิดเผยของ Tim Cook เองว่า Apple อยากจะปฏิวัติห้องนั่งเล่นใหม่ โดยเฉพาะส่วนของทีวีที่เขามองว่าระบบในปัจจุบันมันดูโบราณ ใช้แล้วให้ความรู้สึกเหมือนเป็นเทคโนโลยีของเมื่อ 20-30 ปีที่แล้ว
  • นาฬิกาข้อมือ สืบเนื่องจากทั้งข่าวลือ และสิทธิบัตรอุปกรณ์สวมใส่ที่ทำมาจากกระจกโค้ง ซึ่ง Apple ดำเนินการจดสิทธิบัตรไปก่อนหน้านี้ และมีรายงานว่า Apple ใช้พนักงานกว่า 100 คนในการวิจัยและพัฒนา

นอกจากเรื่องของผลิตภัณฑ์และผลประกอบการแล้ว Tim Cook ยังเปิดเผยอีกว่าในปี 2016 นี้ จะมีการย้ายสำนักงาน Apple ไปอยู่ในอาคารแห่งใหม่ที่มีชื่อในขณะนี้ว่า Campus 2 ซึ่งถ้าจะให้เข้าใจง่ายๆ มันก็คืออาคารที่มีลักษณะเป็นวงกลม ดูแล้วเหมือนยานอวกาศนั่นเองครับ (หรือที่หลายคนเรียกว่ายานแม่) ตัวอาคารมีพื้นที่กว่า 2.8 ล้านตารางฟุต ภายในเป็นอาคารครบวงจรที่มีทั้งสำนักงาน ฝ่ายวิจัยและพัฒนาอยู่อย่างครบถ้วน โดยตัวอาคารจะเริ่มดำเนินการก่อสร้างในปีหน้า และแล้วเสร็จพร้อมใช้งานในปี 2016

applecampus 110813 4

เรื่องสุดท้ายที่น่าสนใจก็คือมุมมองของ Tim Cook ต่อคู่แข่งในตลาด โดยเฉพาะเหล่าสมาร์ทโฟน Android ที่เป็นคู่แข่งโดยตรงของ iPhone ว่าการที่จะทำให้บริษัทประสบความสำเร็จได้นั้น ไม่ได้จำเป็นว่าจะต้องมีผลิตภัณฑ์ในตลาดเป็นจำนวนมากๆ อย่างที่หลายบริษัททำอยู่ เพราะการทำแบบนั้น Apple ก็สามารถทำได้ไม่ยาก เพียงแค่เลือกที่จะไม่ทำมากกว่า เพราะแค่นี้ ในปีที่ผ่านมากำไรของแวดวงสมาร์ทโฟนทั่วโลกกว่า 69% ก็ตกเป็นของ Apple แล้ว ส่วนในตลาดแท็บเล็ตนั้น iPad จัดว่าประสบความสำเร็จกว่าแท็บเล็ต Android มาก จำนวนรุ่นก็มีให้เลือกใช้งานได้หลากหลายกว่า

ที่มา : Apple Insider

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก