Tim Cook จาก Apple กลายเป็นตัวเต็งคว้าตำแหน่ง CEO ค่าตัวสูงที่สุดในโลกแห่งปี 2011 !!

มีรายงานออกมาว่าการจัดตำแหน่ง CEO ผู้มีค่าตัวสูงที่สุดในโลกของรอบปี 2011 ที่ผ่านมา ตัวเต็งผู้คว้าอันดับ 1 นั้นคงหนีไม่พ้น Tim Cook ซึ่งเป็น CEO ของ Apple อยู่ในปัจจุบัน เนื่องด้วยค่าตอบแทนการดำรงตำแหน่งที่จ่ายเป็นหุ้นให้กับ Tim Cook นั้นมีร่วมล้านกว่าหุ้น ซึ่งถ้าคิดเป็นมูลค่าในปัจจุบันก็จะเป็นเงินกว่า 376 ล้าน USD (ราว 11,656 ล้านบาท) เลยทีเดียว โดยครึ่งหนึ่งจะเริ่มส่งมอบให้กับ Tim Cook ในเดือนสิงหาคม ปี 2016 ส่วนอีกครึ่งที่เหลือจะทยอยส่งมอบให้ในเดือนสิงหาคม ปี 2021Tim-Cook-007

นอกจากจะรวยด้วยหุ้นแล้ว เงินรายได้รวมกับโบนัสทั้งปี ของเขาก็ไม่ใช่เล่นเลยทีเดียว โดยมีมูลค่าอย่างละ $900,000 (ร่วม 27.9 ล้านบาท) และยังมีรายได้เล็กน้อยๆหลักหมื่นเหรียญจากส่วนของเงินบริจาคและเงินประกันของบริษัทอีก ส่วนในแง่ของหุ้นบริษัทนั้น ตัว Tim Cook เองก็เป็นเจ้าของหุ้นทั่วไปอยู่แล้วถึง 13,754 หุ้น คิดเป็นมูลค่าก็ตกราวๆ 580 ล้าน USD (17,980 ล้านบาท) และยังจะมีหุ้นส่วนที่ยังไม่ได้ถูกยกให้อีกกว่า 1.36 ล้านหุ้นอีกด้วย เรียกได้ว่าแค่นี้ก็ไม่รู้ว่าจะรวยยังไงแล้ว ซึ่งถ้าพิจารณาจากทั้งหมด ก็จะได้ว่าตำแหน่ง CEO ที่ค่าตัวแพงที่สุดคงหนีไม่พ้น Tim Cook แน่นอน เพราะเมื่อนับรวมค่าตัวของผู้ดำรงตำแหน่งตั้งแต่ลำดับที่ 2-9 ของปี 2010 (ถือว่าเป็นปัจจุบัน เพราะของปี 2011 ยังไม่ได้จัด) ก็ยังไม่เท่า Tim Cook เลยTimCook2_c177966_111015_268

โดยทาง Apple ได้ออกมาเปิดเผยถึงแผนเรื่องของการมอบหุ้นให้ Tim Cook ในระยะยาวนั้น โดยหลักๆก็คือเพื่อรั้งตัว Tim Cook ไว้ โดยใช้มูลค่าและปริมาณหุ้นมาดึงดูดใจนั่นเอง แถมยังมีแผนในการเพิ่มเงินรายได้ประจำปีและโบนัสให้อีก ซึ่ง Apple ก็ออกมาให้ความเห็นในเรื่องนี้ด้วยเช่นกัน โดยจุดประสงค์หลักๆก็คือต้องการจุดไฟให้กับฝ่ายบริหารในด้านการพัฒนาเทคโนโลยีและด้านความบันเทิงให้มากขึ้น อย่างที่ Google และ Walt Disney เคยทำมาแล้วนั่นเอง

ที่มา : Businessweek

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก