ST-Ericsson ส่งชิป NovaThor L9540 ความเร็ว 1.85 GHz ลงสังเวียนรุ่นใหญ่แล้วจ้า

ใครว่าสงครามชิปรุ่นใหญ่ในตระกูล ARM จะมีเพียงแค่ Qualcomm, Samsung, TI และ NVIDIA มาวันนี้ ST-Ericsson มีความพร้อมมากขึ้นจนสามารถส่งชิปรุ่นใหม่ของตนอย่าง NovaThor L9540 ที่มีความเร็วในการทำงานสูงสุดถึง 1.85 GHz โดยภายในชิปจะมีหน่วยประมวลผลตระกูล ARM Cortex-A9 อยู่ถึงสองหน่วย ซึ่งแต่ละหน่วยสามารถทำงานได้ที่ความเร็วสูงสุดถึง 1.85 GHz นอกจากความแรงของ CPU จะแรงเกินพอแล้ว หน่วยประมวลผลกราฟิกภายในก็ยังให้มาเป็น SGX544 อีกต่างหากhqdefault_01

ในการทำงานจริงนั้น ตัว CPU จะไม่ได้ทำงานที่ความเร็วสูงสุดตลอดเวลาอย่างแน่นอน โดยจะใช้การลดความเร็วการทำงานของทั้งชิปลงเหลือแค่ 400 MHz เท่านั้น ทำให้อัตราการกินไฟลดลง ซึ่งหลักการนี้ก็ใกล้เคียงกับตัวของ NVIDIA Tegra 3 ที่จะปิด 4 คอร์ตัวแรงลงไป แล้วไปใช้งานคอร์ประหยัดพลังงานแทน เมื่อการประมวลผลมีไม่สูงมากนัก นอกจากนี้ทาง ST-Ericsson ยังบอกอีกด้วยว่าชิป NovaThor L9540 ของตนถ้าทำงานที่ 1 GHz จะกินไฟเพียง 0.6V ในขณะที่ชิปของผู้ผลิตรายอื่นจะใช้ไฟถึง 0.9V เมื่อใช้ความเร็วในการประมวลผลเท่ากัน ซึ่งก็เป็นไปได้ว่าในสถานะความเร็วค่าอื่นๆ ที่เท่ากัน ตัว NovaThor L9540 จะกินไฟน้อยกว่าด้วย

ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีข้อมูลเปิดเผยออกมาว่า จะมีแพลตฟอร์มไหนเลือกชิป ST-Ericsson NovaThor L9540 ตัวนี้ไปใช้งานบ้าง จะมีก็แต่การคาดการณ์ว่าน่าจะเป็น Android และ Tizen (มีรากฐานการพัฒนามาจาก Bada จาก Samsung) แต่ก็ไม่แน่ เพราะทาง Nokia เองก็หันมาใช้ชิปของ ST-Ericsson เป็นหลักในการผลิตสมาร์ทโฟนแพลตฟอร์ม Windows Phones จึงพอมีความเป็นไปได้อยู่บ้างว่ามันจะมาอยู่ในแพลตฟอร์มดังกล่าว แต่ที่แน่ๆ มันจะไม่ไปอยู่ในสมาร์ทโฟนที่ทำงานเฉพาะบนเครือข่ายแบบ CDMA แน่นอน เพราะ ST-Ericsson ประกาศออกมาแน่ชัดแล้วว่าจะไม่ทำ ซึ่งเหตุผลหลักก็คือไม่ต้องการเพิ่มค่าใช้จ่ายในส่วนนี้เพิ่มขึ้นนั่นเอง

ที่มา : Notebookcheck

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก