Sony ออกมาอธิบายความยากลำบากในการอัพเดท ICS ให้กับเครื่องรุ่นเก่า สรุปว่าเป็น Gingerbread เสถียรสุด

ในช่วงนี้มีข่าวที่ออกมาอธิบายเกี่ยวกับเรื่องการอัพเดทเวอร์ชันของ Android ไม่ว่าจะเป็นวิศวกรของ Google ที่บอกว่าการอัพเดท Android ให้ถึงมือผู้ใช้ส่วนใหญ่นั้นกินเวลาถึง 8 เดือนโดยเฉลี่ย คราวนี้ก็เป็นบล็อกของ Sony ที่ออกมาอธิบายถึงขั้นตอนเเละความยากลำบากในการอัพเดท Android 4.0 Ice Cream Sandwich ให้กับเครื่องตระกูล Xperia 2011 ว่ามีข้อจำกัดหลายอย่างในการออกตัวอัพเดทดังกล่าว

ICSvsGB-1

โดยใจความที่ Sony ออกมาเขียนนั้นสรุปได้ว่าฮาร์ดเเวร์ของมือถือตระกูล Xperia 2011 ที่ได้รับตัวอัพเดท ICS นั้น ประสบการณ์ใช้งานอาจจะไม่ดีนัก เนื่องจากทรัพยาการต่างๆ ของเครื่อง เช่นตัวประมวลผลเเละเเรมนั้น ไม่สามารถรองรับการทำงานของ ICS ได้ดีเท่าที่ควรเพราะ ICS นั้นมีความสามารถมากขึ้นเเละใช้ทรัพยาการต่างๆ ของเครื่องมากกว่าเดิม โดยบอกเป็นนัยๆ ว่า มือถือ Xperia ปี 2011 นั้นใช้งานได้สเถียรเเละมีประสิทธิภาพที่สุดบน Android 2.3 Gingerbread เนื้อหาที่น่าสนใจในบทความมีดังนี้ครับ

  • ICS? นั้นใช้พลังงานซีพียูเเละเเรม มากกว่า GB (Gingerbread)
  • ICS ถูกออกเเบบตอนปล่อยซอร์สผ่าน AOSP (ที่ปล่อยซอร์สให้ผู้ผลิตนำ ICS ไปพัฒนาต่อ) ว่าออกเเบบด้วยเเพลตฟอร์มของ TI OMAP เเบบ dual-core เเละมีเเรมขั้นต่ำ 1 GB (Galaxy Nexus) ซึ่งการนำ ICS มาบนเเพลตฟอร์ม Qualcomm เเบบ single core เเละมีเเรม 512 MB นั้นมีผลต่อประสิทธิภาพเเละประสบการณ์ใช้งานเเน่นอน ซึ่งอาจจะไม่ดีเหมือนกับตอนใช้บน GB เนื่องจากซีพียูเเละเเรมไม่พอตามข้อกำหนดขั้นต่ำของ ICS
  • ICS นั้นถูกเปิดการใช้งาน Hardware Accelearation โดยอัตโนมัติ (ใช้จีพียูในการเรนเดอร์กราฟฟิค) ซึ่งทำให้ต้องมีการโหลด Graphic Libraries เพิ่มเติมทำให้ ICS ใช้เเรมมากขึ้น เเละใช้งานเเบตเตอรี่มากขึ้นในบางสถานกาณณ์

ถึงเเม้ว่าจะเป็นงานที่ดูเเล้วไม่คุ้มเเรงจน Sony ต้องออกมาเขียนบล็อกระบายความในใจเเบบนี้ เเต่ทาง Sony ก็ยังพัฒนาตัว ICS มาสำหรับรุ่นเก่า คราวนี้ผู้ใช้ก็คงต้องเลือกเเล้วละครับว่าอยากได้ของใหม่ที่ช้าลงกว่าเดิม หรือของเก่าที่มีประสิทธิภาพเเละการใช้งานดีอยู่เเล้ว เเต่ก็ยังดีที่ทาง Sony ให้โอกาสผู้ใช้ได้เลือกไม่ใช่ว่าตัดหางปล่อยวัดไปดื้อๆ เพราะไม่ตรงตามข้อกำหนดของ ICS ครับ

 

ที่มา : Sony Mobile Developer

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก