Scott Forstall ถูกถอดจากตำแหน่งดูแล iOS แล้ว ตั้ง Jony Ive ดูแลแทน ปรับเพิ่มงานผู้บริหารมากขึ้น

เป็นข่าวช็อกอีกเรื่องหนึ่งประจำวันนี้เลยทีเดียว เมื่อ Tim Cook ส่งอีเมลแจ้งพนักงาน Apple ถึงการปรับตำแหน่งผู้บริหารภายในบริษัท โดยที่เป็นประเด็นที่สุดก็คือสั่งถอด Scott Forstall รองประธานฝ่ายซอฟต์แวร์ iOS ออกจากตำแหน่งผู้ดูแลโครงการ iOS ที่เขาอยู่มาตั้งแต่เริ่มต้น และให้มาช่วยงานเป็นที่ปรึกษาให้กับ Tim Cook โดย Forstall จะทำงานกับ Apple อยู่ถึงแค่ปีหน้าเท่านั้น ซึ่งสถานการณ์แบบนี้ก็เข้าทำนองว่าโดนบีบให้ออกจากบริษัทนั่นเองครับ

screen shot 2012 10 29 at 5 23 10 pm

โดยตัวของ Scott Forstall นั้น เรียกได้ว่าเป็นเด็กปั้นของ Steve Jobs เลยก็เป็นได้ บางคนถึงกับยกให้เขาเป็นว่าที่ Steve Jobs คนใหม่ของ Apple และมีความเป็นไปได้สูงที่จะรับตำแหน่ง CEO ของ Apple ในอนาคต ทั้งนี้คาดการณ์กันว่า Forstall น่าจะถูกบีบให้ออกจาก Apple เนื่องด้วยความผิดพลาดในการดัน Siri และ Apple Maps ออกมาก่อนจะเสร็จสมบูรณ์ รวมไปถึงมีข่าวลือเรื่องปัญหาความขัดแย้งภายในระหว่าง Forstall กับผู้บริหารคนอื่นๆ อีก จึงน่าจะรวมๆ กันเป็นสาเหตุที่ทำให้ Forstall ต้องออกจากตำแหน่ง และเตรียมออกจาก Apple ในปีหน้า ส่วนผลงานเก่าของ Forstall ที่เราเห็นได้ชัดก็คือ UI ของ iOS ที่เน้นเลียนแบบวัสดุจริง (skeuomorphic design) เช่น ไม้ โลหะ เป็นต้น

นอกจากนี้ยังมีการปรับงานของผู้บริหารคนอื่นๆ เพิ่มขึ้น ดังนี้

Bob Mansfield จากเดิมที่ตั้งใจจะทำงานกับ Apple เป็นปีสุดท้าย ท้ายที่สุดแล้วก็ต้องอยู่ทำงานต่อ โดยได้รับหน้าที่เป็นหัวหน้าฝ่ายเทคโนโลยี (Technologies) ซึ่งจะเกี่ยวกับการสร้างสรรค์เทคโนโลยีไร้สายและเซมิคอนดักเตอร์ต่อเป็นระยะเวลาอีกอย่างน้อย 2 ปี โดยผลงานที่ผ่านๆ มาของเขาก็คือกลุ่มของวงจรอิเล็กทรอนิกส์ทั้งหลายในอุปกรณ์ของ Apple

Jonathan Ive ตัวของ Jony Ive นั้นได้รับหน้าที่ส่วนของ iOS เข้ามาด้วย ทำให้เขามีหน้าดูแลงานส่วนของอินเตอร์เฟสทั้ง OS X และ iOS ไปในตัว โดยเรียกรวมเป็นทีม Human Interface ซึ่งดูแล้วเราน่าจะได้เห็นหน้าตาของ OS X และ iOS ถูกพัฒนาไปเป็นแนวทางเดียวกันมากขึ้นกว่าในปัจจุบัน

Eddy Cue หน้าที่ปัจจุบันของ Cue ก็คือดูแลส่วนงานที่เกี่ยวข้องกับอินเตอร์เน็ต เช่น iCloud จะได้รับหน้าที่เพิ่มคือเข้ามาดูแล Siri และ Apple Maps ที่เดิมเป็นหน้าที่ของ Forstall ซึ่งจะทำให้เขากลายเป็นผู้ดูแลฟีเจอร์สำคัญของ iOS ไปด้วยโดยปริยาย

Craig Federighi จากเดิมที่เป็นผู้ดูแลซอฟต์แวร์ของ OS X ก็จะได้รับหน้าที่เพิ่มคือการดูแล iOS โดยรวมด้วย ซึ่งก็เป็นหน้าที่เก่าของ Forstall ด้วยเช่นกัน

John Browett ผู้ดูแลฝ่ายร้านค้าปลีกของ Apple ที่เพิ่งเข้ามารับตำแหน่งได้ไม่นาน ปรากฏว่าถูกถอดออกจากตำแหน่งทันที เนื่องจากนโยบายของเขานั่นคือปรับลดพนักงาน Apple Store ลง เพื่อเพิ่มผลกำไรให้กับบริษัท และก็ถูกเสียงต่อต้านจากพนักงานเป็นอย่างมาก โดยในส่วนงานนี้ Tim Cook จะลงมาดูแลด้วยตนเองไปก่อน จนกว่าจะสามารถสรรหาผู้บริหารคนใหม่มาดูแลงานในส่วนนี้ได้

ปิดท้ายด้วยรูปทำเนียบผู้บริหาร Apple ชุดล่าสุดครับ

Screen Shot 2555 10 30 at 1.04.55 PM

ที่มา : Mac Rumors, 9to5mac

Tags:

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก