Samsung Galaxy S IV จะเปลี่ยนหน้าจอเป็น PHOLED รองรับ Floating Touch เหมือน Xperia Sola

ก่อนที่ Galaxy S IV จะเปิดตัวมาเป็นทางการในวันที่ 14 มีนาคมนี้ ช่วงนี้ก็มีข้อมูลของเครื่องในระยะสุดท้ายออกมาให้เห็นกัน โดยล่าสุดนี้มีข่าวว่า Samsung จะเลิกใช้จอ AMOLED แบบเดิม และหันไปใช้จอ PHOLED แทน (phosphorescent OLED) ที่มีอัตราการใช้พลังงานต่ำกว่าจอ AMOLED ที่ Samsung ใช้อยู่ในขณะนี้ได้สูงสุดถึง 4 เท่า

udc-pholed-power-saving-graph

ปัญหาจากจอ AMOLED นั้นอยู่ที่การแสดงผลสีขาวซึ่งทำให้หน้าจอใช้พลังงานมากกว่าจอปกติทั่วไป ซึ่งในจุดนี้จอแบบ PHOLED ได้ปรับปรุงการเปล่งแสงขาวออกมาให้ใช้พลังงานน้อยลงกว่าเดิม ทำให้ความร้อนของเครื่องนั้นลดลงเช่นกัน แต่ข่าวร้าย (สำหรับบางคน) คือดูเหมือนว่าหน้าจอจะใช้การเรียงพิกเซลแบบ Pentile คือซับพิกเซลจะถูกลดลงจากสามเหลือสอง (1 พิกเซลจากที่ 3 ซับพิกเซลจะถูกลดลงเหลือ 2 ซับพิกเซล) เมื่อซับพิกเซลนั้นมีขนาดลดลงทำการแสดงผลนั้นเห็นเป็นรอยหยักได้ง่ายขึ้น แต่ปัญหานี้อาจจะลดลงเมื่อจอนั้นมีความละเอียดสูงถึง 1080p แล้ว (ยังพอเห็นรอยหยักอยู่บ้างสำหรับจอระดับ qHD อย่าง HTC One S)

razr-m-pentile-650x429

นอกจากชนิดหน้าจอที่จะเปลี่ยนมาเป็น PHOLED แล้ว Galaxy S IV นั้นจะมีฟีเจอร์ Floating Touch เหมือนกับ Xperia Sola ซึ่งจะทำให้ผู้ใช้สามารถนำนิ้วลอยเหนือจอเพื่อเล็งตำแหน่งในจุดที่ต้องการสัมผัสได้ก่อนที่จะสัมผัสลงไปจริงๆ ซึ่งก็เหมือนกับฟีเจอร์ Air View ที่เหมือนใน Galaxy Note II เช่นกันแต่สำหรับ Galaxy Note นั้นจะใช้ได้กับปากกาเท่านั้นครับ

 

 

ที่มา : sammobile

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก