Samsung เริ่มผลิตแรมมือถือแบบ 4Gb-LPDDR2 ที่บางกว่าปัจจุบันแล้ว คาดได้เห็นกันเร็วๆ นี้

เป็นไปได้ว่าต่อไปนี้เราอาจจะได้เห็นแรมมือถือมีความจุสูงขึ้นก็เป็นได้แล้วนะครับ เนื่องด้วย Samsung ได้เริ่มทำการผลิตแรมแบบ 4Gb-LPDDR2 (คำว่า 4Gb เป็นชื่อรุ่นนะ ไม่ใช่ความจุ) ที่สามารถทำงานได้ที่ความเร็วสูงถึง 1066 MHz เพื่อใช้ในเชิงพาณิชย์แล้ว โดยเริ่มต้นผลิตที่ความจุ 512 MB ก่อนและเราน่าจะได้เห็นมันมาอยู่กับอุปกรณ์ต่างๆ เช่น สมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตในเร็วๆ นี้

samsung_lpddrโดยเจ้า 4Gb-LPDDR2 นี้เป็นแรมที่ผลิตในระดับสถาปัตยกรรมระดับ 20nm ซึ่งเล็กกว่าแรมแบบ 1Gb-LPDDR2 ที่ใช้สถาปัตยกรรมระดับ 30nm อยู่มากพอดู นอกจากนี้ตัวแรมยังจะมีความหนาที่น้อยลงกว่าเก่า โดยในตัวแรมความจุ 2GB จะมีความหนาเพียง 0.8 มิลลิเมตรเท่านั้น ทำให้สามารถจับใส่บนบอร์ดของอุปกรณ์พกพาได้มากยิ่งขึ้น ซึ่งก็แน่นอน มันจะมาทำให้เหล่าสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตเรามีแรมให้ใช้มากขึ้นนั่นเอง

samsung_lpddr2_growthนอกจากนี้ความเร็วในการทำงานของแรมยังเพิ่มขึ้นเป็น 1066 MHz อีกด้วย ซึ่งความเร็วนี้เป็นความเร็วที่ก้าวกระโดดขึ้นมาจากความเร็วสูงสุดในปัจจุบันที่ 800 MHz ทำให้ความเร็วในการเขียน/อ่านข้อมูลของแรมสูงขึ้นใกล้เคียงกับแรมในคอมพิวเตอร์จริงๆ เข้ามาทุกที

ทั้งนี้ IHS iSuppli ได้คาดการณ์ว่าแรมแบบ 4Gb-LPDDR2 จะเข้ามามีส่วนแบ่งในตลาดปี 2012 ราวๆ 13% แล้วเพิ่มมาเป็น 49% ในปี 2013 จากนั้นจึงก้าวมาเป็น 63% ในปี 2014 และมีความเป็นไปได้ว่าเราอาจจะได้เห็นสมาร์ทโฟนที่มีแรมความจุถึง 4 GB ภายในช่วงปลายปีหน้าก็เป็นได้

ที่มา : XbitLabs

Tags:

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก