Samsung เปิดตัว Exynos 5 Octa และ Hexa รุ่นใหม่ คาดเป็นตัวเดียวกับที่ใช้ใน Galaxy S5

โดยส่วนมากแล้ว Samsung มักจะใช้ Exynos กับเครื่องรุ่นใหม่ของตนโดยเฉพาะรุ่นท็อปอย่าง Galaxy S นั้นก็ถือว่าเป็นลูกค้าประจำของชิปรุ่นนี้สำหรับรุ่น 3G (รุ่น 4G จะเปลี่ยนไปใช้ซีพียูของ Qualcomm แทน) ซึ่งในงานเปิดตัวทีผ่านมาของ Galaxy S5 ที่ผ่านมานั้นทาง Samsung ก็ไม่ได้บอกข้อมูลไว้ว่าชิปที่ใช้นั้นคือตัวไหน ซึ่งก็เป็นไปได้ว่าคือ Exynos ที่พึ่งเปิดตัวไปนั่นเองครับ

ตัวแรกนั้นคือ Exynos 5422 ที่ใช้สถาปัตยกรรม big.LITTLE เช่นเดิม แต่มีการสนับสนุน Heterogeneous Multi-Processing หรือ HMP ที่ทำให้สามารถใช้งานได้พร้อมกันทั้ง 8 คอร์แล้ว ส่วนในแง่ของซีพียูนั้นยังคงใช้ ARM Cortex A15 แบบ 4 คอร์ที่ความเร็ว 2.1 GHzและ Cortex A7 แบบ 4 คอร์ที่ 1.5 GHz ส่วนตัวประมวลผลกราฟฟิคนั้นก็ยังคงใช้ Mali-T628 อยู่เช่นเคย

Exynos-54221

ส่วนอีกรุ่นหนึ่งนั้นคือ Exynos 5260 ที่เป็นชิปแบบ 6 คอร์ที่เคยเห็นผลเบนช์มาร์กมาใน Galaxy Note 3 Neo กันมาก่อนแล้ว โดยจะประกอบไปด้วยซีพียู ARM Cortex A15 จำนวน 2 คอร์ที่ความเร็ว 1.7 GHz และ Cortex A7 แบบควอดคอร์ที่ความเร็ว 1.3 GHz และสนับสนุน HMP จึงสามารถใช้งานได้พร้อมกัน 6 คอร์เช่นกันครับ

Exynos-52601

ที่มา : Samsung Tomorrow

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก