Samsung เปิดตัว Exynos 5 Octa รุ่นใหม่ ประมวลผลพร้อมกัน 8 คอร์ได้แล้ว

ถึงแม้ว่า Samsung Exynos 5 Octa จะเป็นซีพียูแบบ 8 คอร์ตัวแรกแต่การทำงานของมันนั้นก็ไม่ได้รันพร้อมกันทั้ง 8 คอร์ อย่างที่รู้กันว่า Exynos 5 Octa นั้นจะแบ่งชุดประมวลผลออกเป็น 2 ชุด คือ ARM Cortex A15 แบบ 4 คอร์สำหรับประมวลผลระดับสูงและ ARM Cortex A7 อีก 4 คอร์ สำหรับงานประมวลผลที่ไม่หนักนักและสลับกันไปตามการประมวลผล ซึ่งล่าสุดนี้ Samsung ก็ได้ประกาศ ชิป Exynos 5 Octa รุ่นทีสามารถประมวลผลพร้อมกันได้ 8 คอร์พร้อมกันแล้ว

หนึ่งในชุดคำสั่งที่ Samsung เพิ่มเข้าไปใน Exynos 5 Octa รุ่นใหม่คือ Heterogeneous Multi-Processing (HMP) ซึ่งเป็นหนึ่งในฟีเจอร์ของ big.LITTLE ที่ ARM ออกแบบมาตั้งแต่ต้น ทำให้ชิปนั้นสามารถประมวลผลได้พร้อมกันทั้ง 8 คอร์คือ Cortex A15 และ A7 พร้อมกัน และสามารถเปิดปิดคอร์เพื่อปรับระดับการใช้พลังงานได้อย่างอิสระไม่เป็น 2 ชุดแบบเดิม โดยชิป Exynos 5? Octa ตัวใหม่นี้ยังไม่มีรหัสออกมา แต่ว่ามีกำหนดผลิตออกมาในไตรมาส 4 นี้

ถ้ามองตามทฤษฏีแล้ว Exynos 5 Octa ตัวนี้ประสิทธิภาพสูงสุดนั้นก็น่าจะสูงกว่ารุ่นก่อนหน้า เพราะว่าได้ Cortex A7 มาช่วยคำนวณเพิ่มอีก 4 คอร์ในภาวะโหลดงานสูงสุด แต่ทั้งนี้ก็ต้องดูว่าซอฟแวร์นั้นออกแบบมารองรับการประมวลผลแบบ 8 คอร์พร้อมกันหรือไม่ด้วยครับ

 

Samsung-Announces-the-Availability-of-Exynos-5-Octa-for-New-Generation-of-Mobile-Devices_-1

ที่มา : Samsung Tomorrow

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก