Samsung ออกเเบบชิปขนาด 14 นาโนเมตรสำเร็จเเล้ว ใช้ทรานซิสเตอร์ 3 มิติเหมือนของ Intel

ถ้าพูดถึงเรื่องตัวประมวลผลบนมือถือเเล้ว จะเรียกว่า Samsung คือ Intel ในฝั่งของโลกมือถือก็ได้เพราะ Samsung ได้ทำชิปที่มีประสิทธิภาพสูงอย่างตระกูล Exynos ที่ใช้กับในเครื่อง Flagship ของตนเองอย่าง Samsung Galaxy S จนมีความเร็วชนะมือถือของคู่เเข่งในหลายๆ การทดสอบ เเละด้วยการที่ Samsung ผลิตชิปใช้เอง จึงสามารถสร้างความเเตกต่างกับผู้ผลิตมือถือรายอื่นๆ ที่ใช้ชิป Qualcomm หรือ Nvidia ที่ใครๆ ก็สามารถใช้ได้

Samsung-Delivers-Strong-14nm-FinFET-Logic-Process-and-Design_m1-689x423

อย่างไรก็ตาม เทคโนโลยีด้านชิปที่ Samsung ยังตามหลัง Qualcomm อยู่ก็คือเทคโนโลยีการผลิต ซึ่งตอนนี้ Samsung ใช้อยู่ที่ 32 นาโนเมตรเเต่ Qualcomm นั้นอยู่ทื่ 28 นาโนเมตรเเล้วจึงทำให้ประหยัดไฟกว่า เเต่ล่าสุดนี้ Samsung ได้ประกาศว่าได้ดีไซน์ชิปขนาด 14 นาโนเมตรได้สำเร็จเเล้ว ซึ่งจะทำการผลิตชิปตัวอย่างส่งให้กับผู้ผลิตต่อไป

ชิปขนาด 14 นาโนเมตรของ Samsung นี้ใช้ ARM Cortex A7 เป็นฐานในการออกเเบบ ซึ่งเป็นชิปที่เน้นในเรื่องของการประหยัดพลังงานเป็นหลักมากกว่า ARM Cortex A15 ที่เน้นในเรื่องประสิทธิภาพ เเละชิปนี้ได้ใช้เทคโนโลยี FinFET เหมือนกับที่ Inte; ผลิตใช้กับซีพียูตระกูล Ivy Bridge ของ Intel อีกด้วย ซึ่ง Intel ใช้ชื่อเรียกว่า Tri-Gate Transistor นั่นเอง ซึ่งทาง Samsung บอกว่าชิปตัวนี้จะให้ประสิทธิภาพเดียวกับในระดับของ PC เเต่ใช้พลังงานต่ำกว่ามาก

สำหรับชิปตัวนี้ก็ยังไม่ชัดเจนว่าจะออกทันในปี 2013 หรือไม่ เเต่ก่อนหน้านี้ Samsung ก็ได้เปิดตัวเเปลนมือถือ 8 คอร์ที่ใช้ ARM Cortex A15 จำนวน 4 คอร์เเละ ARM Cortex A7 อีก 4 คอร์เช่นกัน เเต่โรงงานผลิตชิปของ Samsung ในตอนนี้ยังใช้เทคโนโลยีที่ 32 นาโนเมตรอยู่ครับ

 

ที่มา : SamsungTomorrow

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก