Rockchip เผยชิป ARM Cortex A12 เป็นเจ้าแรก สนับสนุนการแสดงผลและเล่นวีดีโอระดับ 4K

ในช่วงนี้นับว่ามีการเปลี่ยนแปลงด้านซีพียูกันพอสมควรทีเดียวซึ่งถือว่าเป็นช่วงเปลี่ยนผ่านที่สำคัญเพราะว่าจะเป็นช่วงที่เทคโนโลยีบนสมาร์ทโฟนจะเปลี่ยนอีกรอบสำหรับปีหน้า นอกจาก MediaTek ที่ได้เปิดตัวซีพียูใหม่ไป ทาง Rockchip ผู้ผลิตชิปจีนอีกรายหนึ่งก็ได้เปิดตัวซีพียู RK32 ที่ใช้สถาปัตยกรรม Cortex A12 จาก ARM เป็นเจ้าแรก

Screen-shot-2013-07-29-at-10.19.04-AM

ARM Cortex A12 นั้นอาจเปรียบได้ว่าเป็นตัวเติมช่องว่างระหว่าง Cortex A15 ตัวท็อปของซีพียูของ ARM ในปัจจุบันและเป็นตัวที่อัพเกรดจาก Cortex A9 ซึ่งทาง ARM ได้บอกว่าจะมีประสิทธิภาพดีกว่า A9 เดิมถึง 40% ในการประมวลผลแบบซิงเกิลเธรด และมากับตัวประมวลผลกราฟฟิค Mali-T624 ที่ถือเป็นรุ่นต่อยอดจาก Mali-T604 ที่ใช้ใน Exynos 5 Dual ของ Nexus 10 ซึงจะใช้พลังงานต่ำลงและมีประสิทธิภาพสูงกว่ารุ่นเดิมอีกด้วย ซึ่งจัดว่าเป็นชิปที่น่าสนใจทีเดียวสำหรับสมาร์ทโฟนระดับกลางในปีหน้า ซึ่งประสิทธิภาพน่าจะน้องๆ ARM Cortex A15 อย่าง Nvidia Tegra 4 หรือ Exynos 5 Octa ในราคาที่ไม่สูงมากนัก

นอกจากนี้แล้วตัวชิปนั้นสนับสนุนแรม LPDDR3 เหมือนกับชิปรุ่นใหม่ทั่วๆ ไป รองรับการแสดงผลและการเล่นวีดีโอระดับ 3840 x 2160 (4K) ที่เราอาจจะได้เห็นหน้าจอความละเอียดระดับนี้ในเวลาอีกไม่นานนัก และการเชื่อมต่อภายนอกหลายอย่าง โดยกำหนดการผลิตจะอยู่ช่วงไตรมาสสองของปีหน้าครับ

 

 

ที่มา : Android Beat

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก