RIM เปิดตัวแพลตฟอร์ม BBX ผู้เชื่อมโลกแห่งมือถือและแท็บเล็ต BlackBerry

เห็นฝั่ง iOS, Android, Windows Phone เปิดตัวรุ่นใหม่กันตูมตาม แต่ก็ใช่ว่า RIM จะหายไปซะเลยนะครับ เพราะเขาก็มีงานเปิดตัวเช่นกัน แต่ออกจะเงียบไปซักนิด ซึ่งแพลตฟอร์มที่เปิดตัวขึ้นมาใหม่ไปเมื่อวันก่อนนี้มีชื่อว่า BBX โดยคอนเส็ปท์หลักก็คือการรวมกันระหว่างแพลตฟอร์ม BlackBerry ในมือถือเดิม กับ QNX ตัวความหวังของฝั่ง RIM นั่นเอง ทำให้ในอนาคต ทั้งมือถือและแท็บเล็ตของ RIM จะมาใช้ OS เป็น BBX ทั้งหมด (คล้ายๆกับ Ice Cream Sandwich และ iOS เลย ที่ใช้ OS เดียวกันทั้งสองเครื่อง) โดยแอพที่จะนำมาใช้กับ BBX นี้ก็สามารถนำแอพของ OS 6 และ OS 7 มาใช้ได้เลย รวมทั้ง Adobe Air, Flash และ HTML 5 ก็สามารถนำมาใช้ใน BBX ได้เช่นกัน แต่จะอย่างไรก็ตาม แอพที่พัฒนาขึ้นมาจากตัวแพลตฟอร์ม BBX เองนั้น จะสามารถทำงานได้ดีกว่า รวมไปถึงความยืดหยุ่นในการทำงานก็สูงกว่าด้วยbbx-1

ส่วนที่มีการพัฒนาขึ้นมาส่วนหนึ่งก็คือในเรื่องของความปลอดภัย โดยมีการเพิ่มเติมการรับรองความปลอดภัยด้วยมาตรฐาน EAL4+ และ SIL3 ซึ่ง 2 มาตรฐานนี้มีส่วนทำให้ BlackBerry PlayBook ได้รับการรับรองให้เป็นแท็บเล็ตสำหรับการใช้งานในงานของรัฐบาลสหรัฐมาแล้วbbx-3

นอกจากนี้ยังมีการเปิดตัว PlayBook OS 2.0 Developer Beta ออกมาด้วย โดยหน้าที่หลักๆของมันก็คือใช้ในการพอร์ตแอพจากแพลตฟอร์มต่างๆ เช่น Android, Adobe Air 3.0, Flash 11 และ WebGL ให้สามารถใช้งานบน PlayBook ได้ ซึ่งจะเปิดให้ดาวน์โหลดในเร็วๆนี้

ส่วนคอเกมก็มีข่าวดีเช่นกัน เพราะ RIM กำลังพัฒนาชุด SDK แบบหลายๆแพลตฟอร์มที่มีชื่อเรียกว่า Marmalade ที่จะใช้ในการพอร์ตเกมจากแพลตฟอร์มต่างๆมาลงใน PlayBook ซึ่งในงานได้มีการสาธิตเกมต่างๆ เช่น Tomb Raider and The Guardian of Light, Dead Space, Need for Speed และยังมีอีกหลายเกมทีเดียว (เผลอๆ เกมใหญ่ๆจะเยอะกว่า Android อีกมั้งเนี่ย)bbx-2

เท่าที่ดูจากทั้ง 3 ส่วนที่เปิดตัวมา เหมือว่า RIM จะกำลังเปิดตัวเองสุ่ภายนอกมากขึ้น โดยอิงจากฐาน QNX ของตน ก็ต้องรอดูกันว่า RIM จะผลักจะดันอย่างไรต่อไป

ที่มา : GSMArena

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก