[Review] Microsoft Lumia 435 Dual SIM เครื่องเล็กกะทัดรัด พร้อมใช้งาน Windows 10 ในอนาคต

ช่วงหลังมานี้ เราได้เห็นสมาร์ทโฟนที่ใช้ Windows Phone เป็นระบบปฏิบัติการ ได้รับการเปิดตัวกันอยู่เรื่อยๆ โดยเฉพาะรุ่นราคาหลักพัน รุ่นในช่วงราคาเริ่มต้น และก็ได้การตอบรับที่น่าพอใจ เนื่องด้วยทั้งจากด้านของสเปคที่โอเค ตัว Windows Phone เองก็ให้ความลื่นไหลที่ดี รวมถึงชื่อเสียงตั้งแต่สมัย Nokia โด่งดัง ที่ก็ส่งผลมาถึงปัจจุบันอยู่ แม้ว่าจะเปลี่ยนไปใช้ชื่อ Microsoft ในการทำตลาดแล้วก็ตาม อย่างในคราวนี้ เราก็มีมือถือ Windows Phone อีกรุ่นมารีวิวให้ชมกันครับ นั่นคือ Microsoft Lumia 435 Dual SIM ที่เปิดมาเป็นมือถือระดับเริ่มต้นให้เลือกซื้อกัน ก่อนอื่น มาดูสเปคคร่าวๆ กันก่อน

สเปค Microsoft Lumia 435 Dual SIM

  • ชิปประมวลผล Snapdragon 200 (MSM8210) 2 คอร์ ความเร็ว 1.2 GHz
  • แรม 1 GB
  • หน้าจอขนาด 4 นิ้ว ความละเอียด 800 x 480
  • รอม 8 GB มีช่องใส่ MicroSD
  • กล้องหลังความละเอียด 2 ล้านพิกเซล
  • กล้องหน้า VGA
  • ใช้งานได้ 2 ซิม ใช้ 3G ได้ทุกเครือข่าย
  • แบตเตอรี่ความจุ 1,560 mAh
  • รองรับการอัพเดตเป็น Windows 10 แน่นอน
  • ราคา 2,990 บาท
  • สเปค Microsoft Lumia 435 Dual SIM

ถ้ามองที่ราคา 2,990 บาท ก็ต้องบอกว่า Lumia 435 ตัวนี้ให้สเปคมาที่พอใช้ได้เลยครับ กับแรม 1 GB (ปกติมือถือ Android ราคานี้ มักจะได้แรม 512 MB ซะเป็นส่วนใหญ่) หน้าจอ 4 นิ้วตามมาตรฐาน ใช้ 3G ได้ทุกเครือข่าย ทั้งยังสามารถอัพเดตเป็น Windows 10 ตัวเต็มในอนาคตได้อีกด้วย จะติดก็แต่กล้องหลังที่ให้มาความละเอียดแค่ 2 ล้านพิกเซลเท่านั้น ซึ่งก็ถือว่าอยู่ในระดับที่ใช้ถ่ายรูปได้พอเห็นภาพ แต่อาจจะไม่ได้คมชัดมากนัก ซึ่งถ้าไม่ซีเรียสเรื่องคุณภาพของภาพถ่ายเท่าไหร่ รวมถึงไม่ได้ชอบถ่ายรูปบนมือถือมากนัก ก็ถือว่าโอเคนะ

Review-Microsoft-Lumia-435-SpecPhone-007

ข้อดี

– สเปคโดยรวมโอเค คุ้มราคา 2,990 บาท
– งานประกอบดี แน่นหนาตามสไตล์ Microsoft/Nokia
– ใช้งานได้ลื่น รองรับการอัพเดตเป็น Windows 10 ในอนาคตแน่นอน

ข้อสังเกต

– กล้องหลังเป็นแบบ fixed-focus ทำให้ถ่ายแบบเลือกจุดโฟกัสไม่ได้
– กล้องหลังความละเอียดน้อยไปหน่อย

บทสรุป

ถ้าจะมองหาสมาร์ทโฟนคุ้มค่าในราคาไม่แพง แบบไม่สนว่าจะเป็นระบบปฏิบัติการอะไร ก็ต้องบอกเลยว่า Microsoft Lumia 435 Dual SIM เครื่องนี้เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่น่าสนใจเลยทีเดียวครับ ด้วยราคาค่าตัวแค่ 2,990 บาท แต่ได้สเปคหลายๆ อย่างที่จัดว่าลงตัว ไม่ว่าจะหน้าจอขนาด 4 นิ้ว แรม 1 GB กล้องหน้า กล้องหลังให้มาพร้อม บางจุดนี่เผลอๆ จะเหนือว่ามือถือ Android ในช่วงราคาใกล้เคียงกันบางตัวซะด้วยซ้ำไป แถมไม่ต้องกลัวปัญหาเรื่องความลื่นไหลในการทำงานอีกด้วย จะมีก็แต่เรื่องแอพพลิเคชันที่อาจยังน้อย และไม่มากเท่า iOS กับ Android ซึ่งก็เป็นปัญหาของตัว Windows Phone เองซะมากกว่า แต่ถ้าไม่ได้เน้นเล่นแอพ โหลดเกมใหม่ๆ ตลอด ก็ไม่น่าจะมีปัญหาอะไรครับ เพราะพวกแอพพื้นฐานนั้นก็มีครบถ้วนกันอยู่แล้ว ยังไงก็ไปลองเล่นตัวจริงจากหน้าร้านกันก่อนได้เลยครับ รับรองว่าเหมาะแน่ ไม่ว่าจะใช้เป็นเครื่องหลักหรือเครื่องรอง กับ Lumia 435 Dual SIM เครื่องนี้
Editor : ZeroSystem
82
BEST PRICE

Design

Review-Microsoft-Lumia-435-SpecPhone-005

เรียกว่าน่าจะเป็นเอกลักษณ์เฉพาะของมือถือตระกูล Lumia ไปแล้วครับ กับดีไซน์ที่ดูเป็นบล็อกเรียบๆ มนๆ แต่ใช้สีสันฉูดฉาด (สีเครื่องจริงจะสดกว่าในภาพนี้อีก) ซึ่งไม่ว่าจะดูใกล้ๆ หรือดูไกลๆ ก็คงทราบได้แน่นอนว่าเป็นมือถือในตระกูลของ Microsoft Lumia สำหรับขนาดตัวเครื่องนั้นก็ไม่ใหญ่มากครับ ตามปกติของมือถือหน้าจอขนาด 4 นิ้ว ทำให้สามารถพกพาได้สะดวกมาก ใช้งานมือเดียวได้สบาย น่าจะถูกใจคนที่เบื่อเทรนด์มือถือจอใหญ่ในปัจจุบันแน่นอน ไม่ว่าจะใช้เป็นเครื่องหลักหรือเป็นเครื่องสำรองก็ไม่มีปัญหา

หน้าจอของ Microsoft Lumia 435 Dual SIM ก็เป็นจอ LCD ตามปกติ สีสันสดพอสมควร แต่อาจจะไม่ถึงขั้นสวยงาม สีดำเป็นดำสนิทเหมือนพวกรุ่นสูงกว่าที่มีเทคโนโลยี ClearBlack แต่ก็ถือว่าทำได้น่าประทับใจดีสำหรับมือถือราคา 2,990 บาทครับ มุมมองภาพก็กว้างพอสมควร แต่อาจจะสู้แสงสว่างจ้าๆ กลางแดดไม่ได้มากนักนะ

และด้วยความสามารถของ Windows Phone 8.1 ตัวล่าสุด ทำให้เราสามารถปรับแต่ง Tiles บนหน้าจอได้หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นการย้ายตำแหน่ง ปรับขนาด สร้างโฟลเดอร์ รวมถึงยังสามารถเปลี่ยนสี tiles เป็นภาพในลักษณะของวอลล์เปเปอร์ได้ด้วย ซึ่งก็ช่วยสร้างลักษณะเฉพาะตัวให้กับ Lumia 435 Dual SIM ในมือของเราได้ดีขึ้นเยอะเลย

Review-Microsoft-Lumia-435-SpecPhone-008

เครื่องแน่น งานดีเหมือนเดิม

Review-Microsoft-Lumia-435-SpecPhone-014

ฝาหลังของ Microsoft Lumia 435 Dual SIM ก็ยังคงใช้เป็นโพลีคาร์บอเนตผิวด้าน เหมือนๆ กับมือถือรุ่นอื่นๆ ของ Nokia และ Microsoft ที่เคยมีมา และถึงแม้ว่าจะเป็นรุ่นราคาไม่แพง แต่งานประกอบ เนื้อวัสดุต่างๆ ต้องบอกว่ายังคงมาตรฐานของ Microsoft/Nokia เอาไว้ได้ดีอยู่เช่นเดิม การจับถือก็ทำได้ถนัดมือดี เนื่องด้วยฝาหลังมีการออกแบบให้โค้งมนเล็กน้อย เพื่อให้เข้ารูปกับมือเวลาจับเครื่องได้เป็นอย่างดี โดยที่ฝาหลังเราจะพบจุดสังเกตแค่ 3 จุดเท่านั้น ได้แก่กล้องหลังที่ราบไปกับพื้นผิว ตรงกลางเป็นโลโก้ Microsoft ที่สลักลงไปบนพื้นผิว ไม่ต้องกลัวว่าจะลบเลือนเมื่อใช้ไปนานๆ ส่วนด้านล่างสุดก็เป็นช่องของลำโพงตามปกติ

การแกะฝาหลังนั้นทำยากพอสมควรครับ เพราะจะไม่มีช่องให้ช่วยแกะเลย ต้องอาศัยการดัน แล้วก็กดขอบฝาหลังเพื่อดันออกมา เมื่อแกะฝาหลังออก ก็จะพบช่องใส่แบตเตอรี่ขนาดใหญ่ (เมื่อเทียบกับขนาดเครื่อง) อยู่ตรงกลาง ส่วนช่องใส่ไมโครซิมและ MicroSD นั้น จะไปแอบอยู่ข้างๆ ก้อนแบตเตอรี่นะครับ ซึ่งจะต้องแกะแบตเตอรี่ออกมาก่อนด้วยเท่านั้น จึงจะจัดการกับซิมและ MicroSD ได้

1

สำหรับด้านบนของ Microsoft Lumia 435 Dual SIM นั้นก็จะมีช่องเสียบแจ็คหูฟังอยู่ตรงกลาง ด้านล่างมีช่อง Micro USB อยู่ตรงกลางเช่นเดียวกัน ส่วนด้านซ้ายนั้นไม่มีปุ่มใดๆ แต่จะไปอยู่ที่ด้านขวาแทน ได้แก่ปุ่มเพิ่ม/ลดเสียง และปุ่ม Power ที่อยู่ตรงกลางเยื้องไปทางด้านบนเล็กน้อย ซึ่งก็เป็นตำแหน่งที่สามารถใช้นิ้วหัวแม่มือกดได้แบบไม่ยากนัก

ส่วนด้านล่างนี้ก็เป็นแกลเลอรี่รวมภาพต่างๆ ของตัวเครื่อง Microsoft Lumia 435 Dual SIM นะครับ เชิญรับชมได้เลย

Software

Review-Microsoft-Lumia-435-SpecPhone-006

สำหรับระบบปฏิบัติการของ Microsoft Lumia 435 Dual SIM ก็คือ Windows Phone 8.1 ที่มาพร้อมชุดอัพเดต Denim ที่ถือว่าเป็นเวอร์ชันล่าสุดในปัจจุบันแล้วครับ ทำให้สามารถใช้งานได้อย่างไหลลื่น ซึ่งตรงนี้ถือว่าเป็นจุดเด่นของ Windows Phone อยู่แล้ว ดังจะเห็นได้จากบางรุ่นที่ให้แรมมาแค่ 512 MB ก็ยังใช้งานได้ลื่นเลย (เครื่องนี้แรม 1 GB ก็หายห่วง) ทั้งยังมีฟีเจอร์ต่างๆ ให้ใช้งานกันได้แทบจะไม่แตกต่างจากรุ่นใหญ่ ทั้งยังสามารถเข้าร่วมโปรแกรม Windows Insider เพื่อลองอัพเดตไปใช้งาน Windows 10 ตัวทดสอบได้อีกด้วย ซึ่งเท่าที่ผมลองดูแล้ว ก็ยังมีบั๊กบ้างประปรายครับ ส่วนเรื่องความลื่นก็ยังลื่นเหมือนเดิม ดังนั้นเวลา Windows 10 ตัวเต็มออกมาให้ใช้งาน ก็การันตีได้เลยว่า Microsoft Lumia 435 Dual SIM เครื่องนี้ จะได้อัพเดตไปใช้งานแบบไร้ปัญหาอย่างแน่นอน

Camera

อย่างที่ทราบไปแล้วว่ากล้องหลังของ Microsoft Lumia 435 Dual SIM นั้นมีความละเอียดแค่ 2 ล้านพิกเซล ส่วนอีกหนึ่งเรื่องที่ควรทราบก็คือ มันเป็นกล้องแบบ fixed-focus คือไม่สามารถแตะเลือกจุดโฟกัสในระหว่างการใช้งานได้ ทำให้หลายๆ ท่านอาจจะไม่ค่อยชินกับการใช้งานซักเท่าไร แต่เอาจริงๆ มันก็ใช้งานง่ายดีนะครับ โดยเฉพาะกับการถ่ายวิว ถ่ายวัตถุในระยะไกลๆ หน่อย ไม่ได้เน้นถ่ายแบบให้มีมิติ หน้าชัดหลังเบลอมากนัก สำหรับเรื่องสีสันของภาพก็จัดว่าอยู่ในระดับทั่วๆ ไปครับ ไม่สดจนเกินไป

Performance

Review-Microsoft-Lumia-435-SpecPhone 001

ด้านของประสิทธิภาพนั้น ต้องบอกว่า Microsoft Lumia 435 Dual SIM สามารถใช้งานทั่วไปได้เป็นอย่างดีครับ เปิดปิดแอพก็ไวพอตัว แอนิเมชันการเปลี่ยนหน้าจอ การสลับแอพก็รวดเร็วดี ซึ่งก็เป็นเรื่องปกติของมือถือที่ใช้งาน Windows Phone อยู่แล้วครับ ในเรื่องของความลื่นนี่เป็นที่ขึ้นชื่อเลย

ส่วนการเล่นเกม เท่าที่ผมลองเล่น Asphalt 8 ดู ก็ถือว่าอยู่ในระดับที่สามารถเล่นได้นะ แต่เฟรมเรตอาจจะไม่เนียนมากนักเหมือนพวกรุ่นสเปคสูงกว่านี้ ถ้าเล่นแบบไม่ต้องการความลื่นไหลมาก เอาแค่ว่าพอเล่นแก้ขัดได้ Lumia 435 ตอบสนองความต้องการของคุณได้แน่นอน ส่วนถ้าเป็นเกมอื่นที่กินสเปคน้อยกว่านี้ก็ไม่น่าจะมีปัญหาครับ เล่นได้สบายๆ อาจจะติดที่จอเล็กไปหน่อยเท่านั้นเอง ปิดท้ายด้วยเรื่องแบตเตอรี่ เท่าที่ลองใช้งานดู ต้องบอกว่ามันยังรักษาจุดเด่นของ Windows Phone เอาไว้ได้ดี คือสามารถใช้งานแบตเตอรี่ได้นาน แม้จะให้แบตมาแค่ 1,560 mAh แต่ก็สามารถใช้งานเกินวันได้สบาย ถ้าใครที่ยิ่งไม่ค่อยได้ใช้งาน หรือใช้สแตนด์บายเป็นหลักนี่บอกเลย อยู่ได้หลายวันแบบไม่มีปัญหาเลยล่ะ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก