[Review] รีวิว Focus Curve Fit ฟิล์มลงโค้งเต็มจอสำหรับ Samsung Galaxy S7 Edge!!

Review-Focus-Curve-Film-Samsung-Galaxy-S7-Edge-SpecPhone-00001

หนึ่งในอุปกรณ์เสริมที่จัดว่าเป็นของคู่กันกับโทรศัพท์มือถือก็คงจะหนีไม่พ้นฟิล์มกันรอย เพราะซื้อมือถือมาก็แพง คงไม่อยากให้มีริ้วรอยเกิดขึ้นบนมือถือของเราหรอกใช่ไหมครับ โดยเฉพาะริ้วรอยที่จะเกิดขึ้นบนหน้าจอ แม้ว่าเทคโนโลยีของหน้าจอมือถือในปัจจุบันจะใช้กระจกกันรอยขีดข่วนกันหมดแล้วก็ตาม แต่ส่วนมากมันก็มักจะกันได้แค่รอยหนัก ๆ ที่จะเกิดกับตัวเครื่อง เช่น รอยขีดข่วนจากกุญแจ, จากการเผลอวางหน้าจอลงบนพื้น เป็นต้น

ส่วนรอยขนแมวที่เกิดจากการเสียดสีระหว่างฝุ่น หรืออะไรก็ตามที่มีขนาดเล็กมาก ๆ ผมเชื่อว่าตอนนี้ก็ยังไม่มีกระจกหน้าจอมือถือรุ่นไหนกันได้นะ เพราะฉะนั้นใครที่ซีเรียสเรื่องริ้วรอยบนโทรศัพท์มือถือ หรือกลัวราคาขายต่อจะร่วง การติดฟิล์มกันรอยจะช่วยแก้ปัญหาตรงนี้ได้เยอะเลยครับ ติดไว้ก็รู้สึกอุ่นใจเนอะ

ปัญหาของฟิล์มกันรอยทั่วไปยุคเก่าก็คือมันออกแบบมาให้รองรับมือถือหน้าจอเรียบ แต่ในปัจจุบันเราจะเห็นว่าโลกนี้มีโทรศัพท์มือถือหน้าจอโค้งออกมามากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นโค้งนิด ๆ แบบกระจก 2.5D เช่น iPhone 6s, vivo V3Max, Samsung Galaxy A7 2016 เป็นต้น หรือที่โค้งแบบ Curve Screen ไปเลยอย่างมือถือตระกูล Edge ของ Samsung อย่างรุ่นล่าสุดนี่ก็ Samsung Galaxy S7 Edge ที่ขายดีแบบเทน้ำเทท่า

ลำพังกระจกหน้าจอแบบ 2.5D นี่ก็หาฟิล์มกันรอยแบบเต็มหน้าจอติดยากแล้ว มือถืออย่าง Samsung Galaxy S7 Edge ที่เป็นหน้าจอแบบ Edge Screen ทั้ง 2 ด้าน จะเหลือเรอะ!!

Review-Focus-Curve-Film-Samsung-Galaxy-S7-Edge-SpecPhone-00017

Edge Screen ก็คือจอโค้งบนมือถือ Samsung นั่นเอง

เกริ่นมานาน เข้าเรื่องเลยดีกว่า ตอนนี้ Focus ผู้ผลิตฟิล์มกันรอยมือถือยอดนิยมของพี่น้องชาวไทยได้ส่งฟิล์มกันรอยแบบลงโค้ง (Focus Curve Fit) มาให้ผมรีวิว ตอนแรกที่ผมได้ยินชื่อฟิล์มลงโค้งเนี่ย ไม่เชื่อนะครับว่าจะมีฟิล์มแบบนี้จริง ๆ เพราะประสบการณ์ที่เคยใช้มือถือกระจก 2.5D มาเนี่ย ฟิล์มทั้งหลายที่ว่าแน่ ยังไงก็สู้ฟิล์มแบบไม่เต็มจอไม่ได้เลย เพราะติด ๆ ไปเดี๋ยวก็หลุด ถ้าไม่หลุดก็ติดโคตรยาก (ไม่นับกระจกกันรอยนะ พวกนั้นติดง่าย) แล้วหน้าจอโค้งแบบ Edge Screen มันจะมีฟิล์มที่ติดได้แนบสนิทได้อย่างไร

Review-Focus-Curve-Film-Samsung-Galaxy-S7-Edge-SpecPhone-00002

Focus Curve Fit หรือฟิล์มลงโค้ง Focus ถูกบรรจุมาในกล่องกระดาษอย่างดี ความพรีเมียมนี่ผมให้พอ ๆ กับแพคเกจกระจกนิรภัยของบางยี่ห้อเลยด้วยซ้ำ ไม่ได้ใส่มาในซองกระดาษเฉย ๆ ตัวกล่องมีโทนสีม่วง หน้ากล่องระบุไว้เลยว่าสำหรับ Samsung Galaxy S7 Edge และเป็น Curve Fit ติดได้พอดีหน้าจอโค้ง

ด้านหลังกล่องมีคำอธิบายเกี่ยวกับเทคโนโลยีฟิล์ม Curve Fit ว่าเป็นฟิล์มใสที่ลงโค้งด้วยเทคโนโลยีแบบ Hot Foaming คือใช้การขึ้นรูปฟิล์มกันรอยด้วยความร้อน ให้ได้ขนาดและองศารับกับหน้าจอโค้ง Edge Screen ได้พอดิบพอดี

Review-Focus-Curve-Film-Samsung-Galaxy-S7-Edge-SpecPhone-00003

สำหรับเพื่อน ๆ ที่ไปหาซื้อฟิล์มลงโค้ง Focus Curve Fit ผมแนะนำให้ดูที่ด้านบนและด้านล่างของกล่องด้วยนะครับ ว่ามีสติกเกอร์โฮโลแกรม Focus ติดอยู่หรือเปล่า ถ้าไม่มีสติ๊กเกอร์นี่ให้ขอเปลี่ยนเลยนะครับ เพราะฟิล์มกล่องดังกล่าวอาจเคยถูกแกะกล่องมาแล้ว

Review-Focus-Curve-Film-Samsung-Galaxy-S7-Edge-SpecPhone-00004

เมื่อเปิดกล่องฟิล์มลงโค้ง Focus Curve Fit ก็จะพบกับฟิล์มหน้า, ฟิล์มหลัง, ผ้า Micro Fiber และแผ่นพลาสติกสำหรับช่วยรีดอากาศตอนติดฟิล์ม ส่วนโครงสร้างฟิล์มก็ตามรูปเลย แต่เทคโนโลยีพวกนี้อย่าไปสนใจมากครับ ให้ดูตอนติดตั้งเสร็จว่ามันแสดงผลหน้าจอได้ดีเหมือนเดิมก็เป็นอันใช้ได้

Review-Focus-Curve-Film-Samsung-Galaxy-S7-Edge-SpecPhone-00005

อันนี้คือตัวฟิล์มในกล่อง สีฟ้าคือฟิล์มหน้า สีเหลืองคือฟิล์มหลังครับ

Review-Focus-Curve-Film-Samsung-Galaxy-S7-Edge-SpecPhone-00006

สิ่งหนึ่งที่ผมชอบในฟิล์มลงโค้ง Focus Curve Fit คือที่ตัวฟิล์มจะมีส่วนเกินงอกออกมา ซึ่งมันช่วยให้เราติดตั้งฟิล์มกันรอยได้ง่ายขึ้นครับ เวลาเล็งก็ไม่ต้องกลัวว่าจะไปจับฟิล์มแล้วเกิดรอยนิ้วมือแล้ว

Review-Focus-Curve-Film-Samsung-Galaxy-S7-Edge-SpecPhone-00007

ตัวฟิล์มกันรอย Curve Fit เองก็ตามที่โฟกัสบอกไว้หลังกล่อง คือใช้เทคโนโลยี Hot Foaming ในการทำให้ฟิล์มมีความโค้ง และมีองศารับกับตัวเครื่องพอดี เราจะเห็นว่าฟิล์มมันไม่ได้แบนราบเหมือนปกติทั่วไป แต่จะมีลักษณะโค้งนิด ๆ

Review-Focus-Curve-Film-Samsung-Galaxy-S7-Edge-SpecPhone-00008

ขั้นตอนการติดตั้งก็ไม่ได้มีอะไรแปลกใหม่ไปจากฟิล์มกันรอยปกติทั่วไป ก็คือให้เราทำความสะอาดหน้าจอมือถือให้สะอาด แล้วก็ใช้เทปใส หรือสติ๊กเกอร์ดูดฝุ่นในการดึงฝุ่นออกให้หมด ส่วนตัวผมว่าขั้นตอนการทำความสะอาดหน้าจอเนี่ย สำคัญที่สุดในการติดฟิล์มครับ จะติดสำเร็จหรือไม่ขึ้นอยู่กับการทำความสะอาดหน้าจอนี่แหละ

หลังจากที่ทำความสะอาดหน้าจอเสร็จแล้วก็ลอกฟิล์มออก แล้วทำการแปะลงไปบนหน้าจอมือถือ ตรงนี้ต้องใจเย็น ๆ หน่อย หรือถ้าใครกลัวว่าจะติดเองไม่ได้ แนะนำให้พกเครื่องไปด้วยตอนซื้อฟิล์ม แล้วให้พนักงานติดตั้งให้เลยจะชัวร์กว่า เพราะตัวฟิล์มลงโค้ง Focus Curve Fit เองต้องใช้ความเชี่ยวชาญพอสมควร

ติดเสร็จแล้วก็ให้ตรวจสอบว่ามีฟองอากาศหรือไม่ ถ้ามีก็ให้ใช้เทปใสดึงฟิล์มขึ้น แล้วแปะลงไปใหม่ พร้อมทำการไล่อากาศออกให้หมด เท่านี้ก็เรียบร้อย เสียดายที่ภาพถ่ายตอนติดฟิล์มลงโค้ง Focus Curve Fit นี่ผมไม่ได้เก็บภาพมา เพราะไม่มีใครช่วยถ่าย ฮาา

เมื่อติดฟิล์มลงโค้ง Focus Curve Fit เสร็จแล้วก็จะประมาณนี้ครับ ตัวฟิล์มนี่โค้งพอดีกับหน้าจอ Edge Screen เป๊ะเลย เนียนเหมือนไม่ได้ติดฟิล์มเลยล่ะ

Review-Focus-Curve-Film-Samsung-Galaxy-S7-Edge-SpecPhone-00009

ต้องสังเกตดี ๆ ถึงจะเห็นว่ามันมีขอบฟิล์มครับ แต่โดยรวมจัดว่าเนียนมาก

Review-Focus-Curve-Film-Samsung-Galaxy-S7-Edge-SpecPhone-00010

Review-Focus-Curve-Film-Samsung-Galaxy-S7-Edge-SpecPhone-00011

จุดสังเกตอีกอย่างหนึ่งก็คือบริเวณใต้ปุ่มโฮม ที่ฟิล์มจะไม่ครอบคลุมในส่วนตรงนี้ ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติครับ เผลอ ๆ การเว้นที่ว่างตรงนี้ไว้ทำให้ติดตั้งได้ง่ายขึ้นด้วยซ้ำไป

Review-Focus-Curve-Film-Samsung-Galaxy-S7-Edge-SpecPhone-00012

ด้านบนบริเวณเซนเซอร์และลำโพงก็เว้นไว้เช่นกัน อันนี้เป็นเรื่องปกติอยู่แล้ว

Review-Focus-Curve-Film-Samsung-Galaxy-S7-Edge-SpecPhone-00013

สังเกตดูบริเวณขอบจอ Edge Screen ครับ เนียนซะ Cover ทั้งหน้าจอของจริง

Review-Focus-Curve-Film-Samsung-Galaxy-S7-Edge-SpecPhone-00014

สัมผัสในการใช้งานหน้าจอ Edge Screen ก็ไม่ได้แตกต่างจากตอนไม่ติดฟิล์มแม้แต่น้อย คือใช้งานได้เหมือนเหมือน จะรูด ๆ เพื่อเรียกดู Notification หรือจะสัมผัสตามปกติก็ไม่มีปัญหา

Review-Focus-Curve-Film-Samsung-Galaxy-S7-Edge-SpecPhone-00015

Review-Focus-Curve-Film-Samsung-Galaxy-S7-Edge-SpecPhone-00017

การแสดงผลหน้าจอก็แทบไม่มีความแตกต่างจากตอนที่ไม่ได้ติดตั้งฟิล์มลงโค้ง Focus Curve Fit เลยครับ การแสดงผลทั้งมุมมอง และสีสันก็เหมือน ๆ เดิม แต่ผมยังไม่ได้ลองใช้งานกลางแดดจัด ๆ นะ เพราะช่วงนี้ฝนตกรัว ๆ เลย ส่วนการทัชสกรีนก็คล้าย ๆ เดิมครับ การป้องกันรอยนิ้วมือทำได้นิดหน่อย โดยรวมผมก็แฮปปี้นะ

Review-Focus-Curve-Film-Samsung-Galaxy-S7-Edge-SpecPhone-00016

เพื่อน ๆ ที่ใช้งาน Samsung Galaxy S7 Edge อยู่ก็ไปหาซื้อมาติดกันได้ ผมลองแล้วก็ไม่ได้ติดยากเท่าไหร่ แต่ความเนียนนี่เนียนจริง ๆ ครอบคลุมส่วนโค้งของ Edge Screen ได้ทั้งหมด ส่วนวีดีโอวิธีการติดตั้งฟิล์มลงโค้ง Focus Curve Fit เดี๋ยวจะมีวีดีโอให้ชมกันอีกทีครับ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก