[Review] Alcatel Pixi 4 แฟ็บเล็ตจอยักษ์ 6 นิ้ว รองรับ 2 ซิม ในราคาเพียง 3,990 บาท

นอกจาก Alcatle POP 4 ที่ผมได้รีวิวให้เพื่อน ๆ ได้อ่านกันไปในบทความก่อนหน้านี้ Alcatel ก็มีสมาร์ทโฟน ไม่สิ!! ต้องบอกว่าเป็นแฟ็บเล็ต ราคาย่อมเยาอีกรุ่นหนึ่งออกมาวางจำหน่ายเช่นกัน กับ Alcatel Pixi 4 แฟ็บเล็ตหน้าจอ 6 นิ้ว น่าจะเป็นรุ่นที่ถูกใจเพื่อน ๆ สำหรับสายเอนเตอร์เทน ที่ติดหนัง ติดละคร คอซีรีย์ หรือจะดูบอลจากมือถือ เพราะหน้าจอใหญ่ชัดสะใจ ในราคาที่แสนจะประหยัดเพียง 3,990 บาท เท่านั้น โดนใจจนต้องกดไลค์แน่นอน

สเปค Alcatel Pixi 4

  • ระบบปฏิบัติการ Android 5.1 Lollipop
  • หน้าจอ IPS ขนาด 6 นิ้ว ความละเอียด qHD
  • ชิปประมวลผล MediaTek MT8321 quad-core ความเร็ว 1.3 GHz
  • Ram 1 GB
  • ความจุ 8 GB
  • กล้องหลังความละเอียด 8 ล้านพิกเซล พร้อม LED แฟลช
  • กล้องหน้าเซลฟี่ 5 ล้านพิกเซล พร้อมแฟลช LED
  • รองรับ 3G คลื่น 900/2100 MHz
  • รองรับการใช้งาน 2 ซิม
  • แบตเตอรี่ 2580 mAh
  • ราคา 3,990 บาท

ข้อสังเกตของสเปค Alcatel Pixi 4 ตัวที่ขายในประเทศไทย คือ ไม่รองรับการใช้งาน 4G LTE นะครับ จะใช้ได้แค่ 3G เท่านั้น ส่วนสเปคอื่น ๆ มองผ่าน ๆ ก็ต้องบอกว่าเป็นสเปคที่สมเหตุสมผล สมราคากับ 3,990 บาทล่ะครับ ตัวนี้จุดเด่นคือเน้นจอใหญ่เป็นหลักอยู่แล้ว ซื้อไปใช้ดูหนัง, ดูยูทูปสบายเลย

Review-Alcatel-Pixi-4-Phablet-SpecPhone-00003

อุปกรณ์ในกล่องของ Alcatel Pixi 4 ก็ให้มาครบครันไม่แพ้ Alcatel POP 4 คือให้มาทั้งอะแดปเตอร์, สาย Micro USB แล้วก็หูฟังสเตอริโอ ที่แถมมาให้ในกล่อง รวมถึงฟิล์มกันรอยขนาดพอดีหน้าจอ Alcatel Pixi 4 ด้วย เรียกว่าซื้อเครื่องแล้วก็จบในตัวเลย หาแค่เคสอีกอย่างก็ครบ พร้อมใช้งานแล้ว

ข้อดี

– จอใหญ่ พาแนล IPS ราคาประหยัด
– แบตเตอรี่อึดพอตัว
– กล้องหน้า – กล้องหลังมีแฟลช มีโหมด Polaroid
– ลำโพงเสียงดังใช้ได้
– งานประกอบแน่นหนา แข็งแรง

ข้อเสีย

– หน้าจอไม่ค่อยสู้แสงเท่าไหร่
– รองรับ 3G ความถี่ 900/2100 MHz

บทสรุป

ภาพรวมของ Alcatel Pixi 4 ก็จัดว่าเป็นมือถือจอใหญ่ (Phablet) ราคาคุ้ม ๆ น่าซื้อมาใช้งานสำหรับคนที่อยากได้มือถือจอใหญ่ แต่ไม่อยากจ่ายแพง ด้วยราคา 3,990 บาท เพราะหน้าจอก็ได้พาแนล IPS ขนาดใหญ่ถึง 6 นิ้ว รับชมวีดีโอ, ดูยูทูป, Line TV ได้เต็มตา หรือจะเล่นเกมเบา ๆ Alcatel Pixi 4 ก็ตอบโจทย์การใช้งานได้เป็นอย่างดี ส่วนสเปคตัวเครื่อง แม้จะไม่ได้แรงหวือหวา แต่ก็ให้มาพอใช้งาน ด้วยชิปเซ็ต quad-core ความเร็ว 1.3 GHz กับ Ram 1 GB เรื่องกล้อง Alcatel Pixi 4 ก็ให้กล้องมาที่ความละเอียด 8 ล้านพิกเซลสำหรับกล้องหลัง และ 5 ล้านพิกเซลสำหรับกล้องหน้า แถมยังติดแฟลช LED มาให้ทั้งกล้องหน้าและกล้องหลัง การใช้งานก็ไม่ยาก มีโหมด Polaroid ช่วยให้ถ่ายรูปได้สนุกขึ้น หรือสายเซลฟี่ก็น่าจะถูกใจกับโหมด Beauty ที่มีมาให้
Editor : Jerminalz
65
BEST PRICE

Design

Alcatel Pixi 4 ใช้วัสดุหลักของตัวเครื่องเป็นพลาสติก ไม่สามารถถอดฝาหลังและแบตเตอรี่ได้ งานประกอบโดยรวมจัดว่าแน่นหนา แข็งแรงทีเดียว ขนาดตัวเครื่องใหญ่เนื่องจากมีหน้าจอขนาด 6 นิ้ว ถือใช้งานมือเดียวพอได้นิดหน่อย แต่ถ้าจะให้สะดวกแนะนำว่าถือเครื่องสองมือจะดีกว่า

Review-Alcatel-Pixi-4-Phablet-SpecPhone-00002

ด้านหน้าของ Alcatel Pixi 4 มาพร้อมกับหน้าจอ IPS ขนาด 6 นิ้ว ความละเอียด qHD ค่าความหนาแน่นของเม็ดพิกเซลอยู่ที่ 183 ppi ส่วนตัวผมว่าอยู่ในระดับที่พอรับได้ถ้าใช้งานในระยะของ Phablet แต่ไม่คมแน่นอน ด้วยหน้าจอขนาดใหญ่ ความละเอียดหน้าจอไม่สูง แต่ก็ชดเชยให้ด้วยการใช้พาแนลแบบ IPS ที่มีมุมมองภาพกว้าง ความสว่างหน้าจอพอใช้ ไม่เหมาะกับการใช้งานกลางแดดจัด ๆ เพราะหน้าจอสู้แสงไม่ไหว

ด้านบนหน้าจอ Alcatel Pixi 4 ประกอบไปด้วยลำโพงสำหรับสนทนา, กล้องหน้าความละเอียด 5 ล้านพิกเซล และเซลฟี่แฟลชจำนวน 1 ดวง ส่วนด้านล่างหน้าจอเป็นปุ่ม Navigation Key ทั้งสามปุ่ม เรียงจากซ้ายไปขวา ได้แก่ ปุ่มย้อนกลับ, ปุ่มโฮม และปุ่ม Recent App

Review-Alcatel-Pixi-4-Phablet-SpecPhone-00007

ด้านข้างของ Alcatel Pixi 4 เริ่มจากทางด้านขวามือ ประกอบไปด้วยปุ่ม Power กับปุ่มปรับระดับเสียง และช่องใส่ MicroSD Card โดยมือถือรุ่นนี้รองรับ MicroSD Card ความจุสูงสุด 64 GB ด้านบนประกอบไปด้วยพอร์ท Micro USB กับช่องเสียบหูฟังขนาด 3.5 มิลลิเมตร ด้านซ้ายประกอบไปด้วยช่องใส่ซิมการ์ด รองรับซิมการ์ดแบบ Micro Sim ทั้งสองซิม ส่วนด้านล่างประกอบไปด้วยไมค์สำหรับสนทนาโทรศัพท์ครับ

ด้านหลังของ Alcatel Pixi 4 ประกอบไปด้วยกล้องหลังความละเอียด 8 ล้านพิกเซล พร้อมแฟลช LED ตัวโมดูลกล้องนูนขึ้นมาจากฝาหลังเล็กน้อย ด้านบนกล้องมีไมค์ตัดเสียงจำนวน 1 ตัว ส่วนบริเวณด้านล่างเป็นลำโพงหลักของตัวเครื่อง ให้เสียงที่ดังพอประมาณ ดูหนังฟังเพลงสนุกเลยล่ะ

การใช้งาน การจับถือ Alcatel Pixi 4 ก็ต้องบอกว่ามันไม่ได้ออกแบบมาเพื่อการถือเมื่อเดียว ด้วยขนาดตัวเครื่องที่ใหญ่ แต่ Alcatel Pixi 4 ก็ให้โหมดมือเดียว ที่จะย่อหน้าจอมาที่มุมใดมุมหนึ่งของตัวเครื่อง ทำให้สามารถใช้งานด้วยมือเดียวได้สะดวกขึ้น โดยรวมจัดว่า Alcatel Pixi 4 จัดเป็นมือถือที่คุ้มค่ารุ่นหนึ่ง สำหรับคนที่ชอบมือถือจอใหญ่ ๆ เน้นซื้อมาใช้งานคู่กับ Wifi เป็นหลัก

Software

Review-Alcatel-Pixi-4-Phablet-SpecPhone-00001

ระบบปฏิบัติการของ Alcatel Pixi 4 ใช้ระบบปฏิบัติการ Android เวอร์ชัน 5.1 Lollipop ครอบด้วยไอคอนอันเป็นเอกลักษณ์ของ Alcatel เอง ส่วนการใช้งานด้านอื่น ๆ ก็เหมือนกับมือถือแอนดรอยทั่วไป

ถ้าตัดเรื่องไอคอนที่ไม่เหมือนกับ Pure Android ออกไป ส่วนอื่น ๆ ของซอฟท์แวร์ Alcatel Pixi 4 ก็มีหน้าตาที่คล้ายกับ Pure Android ประมาณ 70% ได้ โดยสิ่งที่ผมชอบใน Alcatel Pixi 4 ก็คือหน้า OneTouch Stream (ปัดหน้าจอจากหน้าโฮมไปทางซ้ายมือ) คือเป็นหน้ารวมทั้งพยากรณ์อากาศ ไปจนถึงข่าวสาร

หน่วยความจำภายในตัวเครื่องของ Alcatel Pixi 4 ให้มาที่ 8 GB แต่ตัวระบบเองใช้ไป 3.86 GB หักเรื่องเบ็ดเตล็ดอื่น ๆ ไปอีก เท่ากับว่าเหลือเนื้อที่ให้เราประมาณ 2 GB เท่านั้น ตรงนี้ยังไงก็ต้องใช้ MicroSD Card เพิ่มเติมล่ะครับ

Camera

Review-Alcatel-Pixi-4-Phablet-SpecPhone-00009

กล้องหลังของ Alcatel Pixi 4 ให้มาที่ความละเอียด 8 ล้านพิกเซล อัตราส่วน 4:3 ส่วนกล้องหน้าให้มาที่ความละเอียด 5 ล้านพิกเซล มีแฟลช LED ติดมาให้ และมีออโต้โฟกัสทั้งกล้องหน้าและกล้องหลังครับ

โหมดกล้องใน Alcatel Pixi 4 ก็ให้มาพอสมควร นอกจากโหมด Auto แล้ว ที่น่าสนใจก็จะเป็นโหมดแมนนวลกับโหมด Polaroid โดยในโหมด Polaroid นี้ เราจะสามารถถ่ายภาพสองครั้ง แล้วก็ประกอบเป็นภาพเดียว พร้อมทั้งเลือกใส่ฟิลเตอร์ได้ตามที่ต้องการ อารมณ์ประมาณกล้องโพราลอยด์ แล้วก็โพสขึ้นโซเชียลแบบชิค ๆ

Review-Alcatel-Pixi-4-Phablet-SpecPhone-00006

คุณภาพของรูปถ่ายจากกล้องของ Alcatel Pixi 4 จะขึ้นอยู่กับสภาพแสงเป็นหลักครับ ถ้ามีแสงเพียงพอ แต่อาจจะมีปัญหาเรื่อง Whitebalance บ้าง ถ้าเจอสียาก ๆ โดยรวมก็ถือว่าใช้ได้เลยกับราคา 3,990 บาท

ตัวอย่างภาพถ่ายจากกล้อง Alcatel Pixi 4 ก็ตามนี้เลยครับ

Performance

Review-Alcatel-Pixi-4-Phablet-SpecPhone-00004

ประสิทธิภาพของ Alcatel Pixi 4 ด้วยชิปประมวลผล MediaTek MT8321 quad-core ความเร็ว 1.3 GHz กับ Ram 1 GB เพียงพอต่อการใช้งานทั่วไป แต่ไม่เหมาะกับการใช้งานหนัก ๆ เช่นการเล่นเกมที่กินกราฟฟิคสูง ๆ หรือเปิดใช้งานแอปพลิเคชันพร้อมกันหลาย ๆ แอปพลิเคชัน ด้วยข้อจำกัดของ Ram 1 GB แต่ถ้าเป็นการเล่นเกมทั่วไปที่ไม่กินสเปคมาก รวมถึง Pokemon Go (ปิด AR) Alcatel Pixi 4 เล่นได้สบาย ๆ ครับ

แบตเตอรี่ของ Alcatel Pixi 4 ให้มาที่ความจุ 2580 mAh หลายคนเห็นสเปคแบตเตอรี่อาจจะบอกว่าน้อยไปสำหรับ Phablet หน้าจอ 6 นิ้ว แต่อย่าลืมไปว่าสเปคของ Alcatel Pixi 4 เน้นที่ประหยัดพลังงานเป็นหลัก อย่างชิป MediaTek MT8321 ก็เป็นชิปเซ็ตที่ไม่ได้แรงมาก กินไฟน้อย บวกกับหน้าจอ 6 นิ้วก็จริง แต่เป็น IPS กับความละเอียด qHD ก็เลยไม่ได้บริโภคพลังงานเยอะเท่าไหร่

การใช้งาน Alcatel Pixi 4 ก็สามารถใช้งานหมดวันได้สบาย ๆ แบบเปิด 3G/ Wifi ไว้ตลอด ล็อกอิน Social อย่าง Facebook, Instagram และมีการหยิบขึ้นมาถ่ายรูปบ้าง แต่ถ้าใช้งานหนัก ๆ ดูวีดีโอต่อเนื่องยังไงก็ต้องพก Powerbank ครับ

Gallery




เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก