[Review] รีวิว Lenovo A859 มือถือสุดคุ้ม จอ IPS 5 นิ้ว HD, Ram 1 GB ในราคา 5,990 บาท

สำหรับใครที่กำลังมองหาสมาร์ทโฟนหน้าจอชัดๆ สเปคคุ้มค่า งานประกอบดี ที่สำคัญคือราคาไม่แพงต้องเจ้านี่เลยครับ Lenovo A859 สมาร์ทโฟนตัวคุ้มอีกรุ่นหนึ่งจาก Lenovo ที่ก่อนหน้านี้ได้เปิดตัว Lenovo A526 ก็ได้รับเสียงตอบรับที่ดีพอสมควร เชื่อว่าหลายคนก็ยังติดปัญหา Lenovo A526 อยู่ที่หน้าจอค่อนข้างหยาบ แต่สำหรับใน Lenovo A859 จะไม่มีปัญหานั้นแน่นอนครับ เพราะ Lenovo A859 มาพร้อมกับหน้าจอความละเอียดในระดับ HD สเปคก็ไม่แพ้มือถือราคาหลักหมื่นบางรุ่น แต่ราคาไม่ถึงหกพันบาท ทางทีมงาน Specphone ก็ไม่พลาดที่จะนำเจ้า Lenovo A859 มารีวิวให้ได้รับชมกัน แต่ก่อนที่จะเข้าสู่รีวิวเรามรู้จักสเปคของ Lenovo A859 กันก่อนดีกว่า

สเปค Lenovo A859

  • ชิปประมวลผล MediaTek MT6582 Quad Core 1.3 GHz
  • ชิปกราฟิก Mali-400 MP2
  • หน้าจอ IPS?ขนาด 5?นิ้ว
  • กล้องหลัง 8?ล้านพิกเซล Auto-Focus พร้อมแฟลช LED
  • กล้องหน้า 1.6 ล้านพิกเซล
  • แรม 1 GB
  • รอม 8?GB รองรับ MicroSD สูงสุด 32 GB
  • แบตเตอรี่ 2,250?mAh
  • รองรับการใช้งาน 2 ซิม
  • ราคา 5,990 บาท
  • สเปค Lenovo A859 แบบเต็มๆ

Review-Lenovo-A859-SpecPhone 020

Design

Review-Lenovo-A859-SpecPhone 004 ดีไซน์ก็สวยอยู่นะ :)

Review-Lenovo-A859-SpecPhone 014

Lenovo A859 เป็นสมาร์ทโฟนที่มีหน้าจอขนาด 5 นิ้ว เพราะฉะนั้นขนาดของตัวเครื่องก็เลยไม่ได้ใหญ่มากมายนักครับ ถือว่ากำลังพอดีมือสำหรับยุคปัจจุบัน น้ำหนักตัวเครื่องก็ไม่ได้มากมายแต่อย่างใด ในส่วนของการดีไซน์ก็ยังคงมีความคล้ายคลึงไม่ได้หนีไปจากมือถือ Lenovo รุ่นก่อนๆ มากนัก แต่ก็ต้องชมว่าดีไซน์ของ Lenovo A859 นั้นทำออกมาได้ค่อนข้างดี มีการใส่ลูกเล่นรายละเอียดลงไปเพื่อเพิ่มความสวยงามให้กับตัวเครื่อง อย่างขอบเครื่องที่ครึ่งหนึ่งจะเป็นสีคล้ายโลหะ ทำให้ภาพรวมของตัวเครื่องดูสวยงาม เอาเป็นว่าถ้าเทียบกับรุ่นเล็กที่เปิดตัวพร้อมกันอย่าง Lenovo A526 เจ้า Lenovo A859 จะดูเป็นผู้ใหญ่กว่า และหรูหรากว่าพอสมควรเลยทีเดียว

ในส่วนของหัวข้อ Design ในรีวิวจะขอเริ่มจากการอธิบายรายละเอียดของตัวเครื่อง Lenovo A859 โดยเริ่มจากด้านหน้ากันก่อนนะครับ สำหรับด้านหน้าของ Lenovo A859 นอกจากหน้าจอ IPS ขนาด 5 นิ้วแล้วก็จะมีกล้องหน้าความละเอียด 1.6 ล้านพิกเซล, ลำโพงสนทนา ส่วนทางด้านล่างจะเป็นปุ่มกดแบบสัมผัส 3 ปุ่มด้วยกันเรียงจากซ้ายไปขวา ได้แก่ปุ่มเมนู, ปุ่มโฮม และปุ่มย้อนกลับตามลำดับ แต่ใน Lenovo A859 จะสามารถเรียก Recent App ได้ด้วยการกดปุ่มเมนูค้างไว้ ไม่เหมือนอย่างใน Lenovo A526 ที่เรียก Recent App ได้ยากกว่า นอกจากปุ่มกดทั้ง 3 แล้ว ตรงด้านล่างสุดของตัวเครื่อง Lenovo A859 ก็จะมีไมค์สำหรับสนทนา และขอบเครื่องที่ทำการเล่นสีให้ดูคล้ายกับโลหะอีกด้วย

ถัดมาจะเป็นด้านข้างของตัวเครื่อง Lenovo A859 เริ่มจากทางขวามือจะประกอบไปด้วยปุ่มปรับระดับเสียง ด้านบนจะมีช่องเสียบหูฟังแบบ 3.5 มิลลิเมตรและปุ่ม Power ส่วนช่องเสียบสาย USB จะอยู่ทางด้านล่างของตัวเครื่อง แน่นอนว่าขอบข้างด้านซ้ายของตัวเครื่องก็จะถูกปล่อยโล่งไว้ สำหรับขอบเครื่องของ Lenovo A859 จะถูกออกแบบมาให้มีลักษณะโค้งมน ทำให้เวลาจับตัวเครื่องค่อนข้างกระชับ และรับกับอุ้งมือพอดี

หลังๆ มานี่มือถือ Lenovo งานประกอบแน่นหนาและแข็งแรงแทบทุกรุ่นเลย?

มาดูที่ด้านหลังของตัวเครื่อง Lenovo A859 กันบ้าง ถึงแม้ฝาหลังของ Lenovo A859 จะใช้วัสดุเป็นพลาสติก แต่ก็เป็นพลาสติกที่มีเกรดดี สมกับราคาเครื่อง แต่ปัญหาจะอยู่ตรงพื้นผิวของฝาหลังที่ดันใช้เป็นพื้นผิวแบบ Glossy ทำให้ฝาหลังเก็บรอยนิ้วมือ รวมถึงรอยขีดข่วนได้ง่าย แต่สำหรับเครื่องรีวิว Lenovo A859 ที่ทางเราได้รับมานั้นโชคดีที่ได้เครื่องรีวิวสีขาว ช่วยปกปิดรอยนิ้วมือและรอยขีดข่วนได้ดีพอสมควร ซึ่งในความเป็นจริง Lenovo A859 ก็มีอยู่สีเดียวคือสีขาวนั่นแหละครับ สำหรับรายละเอียดของฝาหลัง Lenovo A859 จะประกอบไปด้วยกล้องหลังความละเอียด 8 ล้านพิกเซล Auto-Focus พร้อมแฟลช LED กับลำโพงหลักของตัวเครื่องทางด้านล่าง แต่จะมีจุดหนึ่งที่ผู้เขียนรู้สึกไม่ค่อยถูกใจคือกล้องหลังของ Lenovo A859 จะถูกออกแบบมาให้นูนขึ้นมาจากตัวฝาหลัง ซึ่งมีโอกาสที่เลนส์กล้องจะเป็นรอยได้ง่าย เอาเป็นว่าถ้าใครไม่สบายใจในจุดนี้ก็สามารถแก้ปัญหาได้ง่ายนิดเดียว แค่ไปหาซื้อเคสมาใส่เท่านั้นเองครับ

งานประกอบโดยรวมของ Lenovo A859 ก็ยังคงแข็งแรงและทนทานไม่แพ้รุ่นเล็กอย่าง Lenovo A526 ต้องเรียกว่าแข็งแรงแบบ A526 แต่ดีไซน์หรูหรากว่าเยอะ ถึงแม้ฝาหลังจะถอดออกได้ก็ไม่ใช่ปัญหาเลยครับ เวลาที่ประกอบฝาหลังกับตัวเครื่องนี่แทบจะไม่มีอาการหลังยวบให้เห็น และเมื่อเปิดฝาหลังออกมาก็จะพบกับแบตเตอรี่ความจุ 2250 mAh ที่สามารถถอดเปลี่ยนได้, ช่องใส่ซิมจำนวน 2 ช่อง (รองรับซิมขนาดปกติทั้ง 2 ซิม) และช่องเสียบ Micro SD Card ครับ

Review-Lenovo-A859-SpecPhone 007

ย้อนกลับมาที่ด้านหน้าของ Lenovo A859 กันบ้างครับ ในที่นี้เราจะพูดถึงหน้าจอ IPS ขนาด 5 นิ้ว ความละเอียด HD ของเจ้า Lenovo A859 สำหรับสีสันของหน้าจอ Lenovo A859 ก็ให้สีที่ค่อนข้างสด การใช้งานกลางแดดทำได้อย่างสบายๆ ด้วยหน้าจอแบบ IPS มุมมองของหน้าจอก็กว้างขึ้นเยอะ และที่สำคัญคือความละเอียดระดับ HD บนหน้าจอขนาด 5 นิ้วทำให้ความคมชัดของหน้าจอ Lenovo A859 ในระยะใช้งานปกติทั่วไปนี่แทบมองไม่เห็นเม็ดพิกเซลเลยครับ อ่านเว็บได้สบายๆ ตัวหนังสือชัดเจน ไม่มีปวดตาแน่นอน

สำหรับภาพรวมของ Lenovo A859 ในส่วนของการออกแบบก็จัดว่าทำให้ดี จะบอกว่าเกินราคาก็ยังได้ครับ การออกแบบตัวเครื่องมีการใส่ลูกเล่นลงไปเพื่อเพิ่มความสวยงามโดยรวมของตัวเครื่อง วัสดุที่เลือกใช้ก็เกรดค่อนข้างดี ที่สำคัญคืองานประกอบแน่นหนาและแข็งแรงมากครับ จะว่าไปช่วงหลังๆ มานี่มือถือ Lenovo ก็ออกแบบมาได้ดีกว่าเดิมเยอะเลยนะครับ แถมแต่ละรุ่นก็ทำงานประกอบออกมาดีทั้งนั้นเลย

Software

Review-Lenovo-A859-SpecPhone 006

ซอฟท์แวร์ของ Lenovo A859 จะใช้ระบบปฏิบัติการ Android 4.2.2 Jellybean ที่ครอบทับด้วย Lenovo Smart User Interface การใช้งานโดยรวมก็ถือว่าลื่นไหลสมกับราคา มีอาการหน่วงเล็กน้อยด้วยข้อจำกัดทางฮาร์ดแวร์ และด้วยหน้าจอที่มีความละเอียด HD แต่กลับใช้ CPU ตัวเดียวกับ Lenovo A526 ที่หน้าจอความละเอียดน้อยกว่า แต่ก็ไม่ได้ถือว่าหน่วงจนหงุดหงิดครับ จะมีให้เห็นบ้างนานๆ ครั้ง สำหรับการออกแบบของ UI ก็ค่อนข้างสวยงาม ตัว Interface ใช้งานได้ง่าย เหมาะกับมือใหม่ และยังมีการติดตั้งแอพพื้นฐานยอดฮิตมาให้บ้าง เช่น Facebook, Twitter, เหล่าแอพของ Google และยังแถมเกมมาให้อีก อาทิเช่น Asphalt 7, Greenfarm

Screenshot_2014-07-08-16-48-12-horz

ถึงแม้ UI ของ Lenovo A859 จะดูคล้ายกับ UI ของ Lenovo A526 แต่ด้วยราคาที่แพงกว่าก็ทำให้ตัวซอฟท์แวร์ใน Lenovo A859 ทำอะไรได้เยอะกว่าครับ ที่เห็นกันชัดๆ เลยก็คือ “ศูนย์ธีม” ที่ใน Lenovo A859 มีให้เลือกเปลี่ยนได้เยอะกว่าใน A526 (Theme ใน Lenovo A526 มีอยู่เพียงธีมเดียว)

Screenshot_2014-07-08-16-45-32

Camera

Review-Lenovo-A859-SpecPhone 018

กล้องหลังของ Lenovo A859 ให้มาที่ 8 ล้านพิกเซล มีระบบ Auto-Focus สำหรับอินเตอร์เฟสของตัวแอพพลิเคชันกล้องของ Lenovo A859 ก็ออกแบบมาให้ใช้งานได้ง่าย การเข้ากล้องทำได้รวดเร็ว ตรงนี้น่าประทับใจมากครับ ส่วนการถ่ายภาพก็อยู่ในเกณฑ์ดีทีเดียว จับโฟกัสและบันทึกภาพได้ไวพอสมควร แต่จะมีข้อสังเกตนิดหน่อยตรงที่ขนาดของภาพที่ถ่ายจาก Lenovo A859 ทั้งกล้องหน้าและกล้องหลังจะออกมาเป็นรูปภาพอัตราส่วน 4:3 ทั้งหมด ไม่ว่าจะปรับขนาดของภาพไปที่กี่พิกเซลก็ตาม

Screenshot_2014-07-08-16-46-25

โหมดถ่ายภาพของกล้องหลังจะมีตามนี้ครับ

  • โหมดปกติ
  • HDR
  • Face beauty
  • Panorama
  • mav การถ่ายภาพที่ดูได้อย่างหลายมุมมอง
  • ตรวจจับใบหน้าอัตโนมัติ
  • ภาพยิ้ม
  • ภาพที่ดีที่สุด
  • ถ่ายคร่อม EV

นอกจากนี้ยังสามารถตั้งค่าได้ละเอียดพอสมควร และมีโหมดการถ่ายภาพต่อเนื่อง (กึ่งๆ Burst Shot) ที่ทำได้โดยการกดปุ่มถ่ายภาพค้างไว้ กล้องก็จะทำการบันทึกภาพรัวๆ ได้สูงสุด 99 ช็อต ส่วนกล้องหน้าความละเอียด 1.6 ล้านพิกเซลก็ถือว่าให้มาพอใช้งานครับ ถ่ายได้ดีในพื้นที่มีแสงสว่างพอสมควร และมาพร้อมกับโหมดหน้าสวย หรือ Face Beauty ที่ตัวแอพจะจัดการลบรอยสิว, ทำหน้าขาว และตบแก้มแดงให้เราเรียบร้อย (ไม่ถามสุขภาพซ้ากคำ)

สำหรับคุณภาพของรูปถ่ายจากกล้อง Lenovo A859 สามารถรับชมได้จาก Gallery เลย ส่วนตัวผมมองว่าทำออกมาได้สมกับราคาดีครับ คุณภาพของรูปถ่ายก็แปรผันตามสภาพแสง ถ้ามีแสงเพียงพอก็ถ่ายออกมาได้คุณภาพดีเลยนะครับ ที่สำคัญกล้องของ Lenovo A859 นั้นมีจุดเด่นเรื่องของการใช้งานง่าย และเรียกเข้ากล้องได้ไว

Performance

Review-Lenovo-A859-SpecPhone 021

ในส่วนของประสิทธิภาพของ Lenovo A859 อาจจะไม่ใช่มือถือที่มีคะแนนการทดสอบหลายหมื่น เพราะตัว Lenovo A859 เองไม่ได้เป็นมือถือที่โดดเด่นในเรื่องของสเปค แต่จุดเด่นจริงๆ ของ Lenovo A859 คือเรื่องของความคุ้มค่า เน้นใช้งานครบครัน ในราคาที่ใครก็เอื้อมถึง ซึ่งในส่วนของการใช้งานจริงก็พบว่า Lenovo A859 ตอบโจทย์ได้ทุกประเด็นจริงๆ ครับ ไม่ว่าจะเป็นการใช้งานทั่วไปอย่างการใช้งานเป็นโทรศัพท์, เล่นโซเชียลเน็ตเวิร์ก, เล่นเกมเบาๆ รวมถึงใช้ถ่ายรูป หรือจะใช้เป็นเครื่องสำรองก็ยังได้ครับ ถ้าใช้เป็นเครื่องสำรองเจ้า Lenovo A859 คงเป็นมือถือเครื่องสำรองที่ใช้งานได้ดีไม่แพ้เครื่องหลักเลยหล่ะ

สเปคระดับนี้ จะเล่นมากกว่า Cookie Run ก็ทำได้สบาย

ภาพรวมของการใช้งานก็ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ดีครับ การตอบสนองทำได้ดี ค่อนข้างลื่นไหลเลยทีเดียว แต่จะมีอาการหน่วงบ้างตามที่ได้บอกไปแล้ว เพราะหน้าจอของ Lenovo A859 ก็ใช้เป็นหน้าจอความละเอียดระดับ HD แต่สเปคก็ปกติ ไม่ได้หวือหวาเท่าไหร่นัก แต่ปัญหาของ Lenovo A859 น่าจะอยู่ที่แบตเตอรี่ ถึงจะใช้แบตเตอรี่มาที่ 2250 mAh ก็ตาม แต่เมื่อเทียบกับรุ่นเล็กอย่าง Lenovo A526 ที่ให้แบตเตอรี่มาที่ 2000 mAh แต่มีหน้าจอเล็กกว่า และความละเอียดจอน้อยกว่า ก็คงไม่ใช่เรื่องแปลกที่แบตเตอรี่ของ Lenovo A859 จะใช้งานหมดวันแบบเฉียดฉิว คงต้องพก Powerbank ติดตัวไว้เผื่อฉุกเฉินหล่ะครับ

Overall

Review-Lenovo-A859-SpecPhone 008

มาถึงส่วนสุดท้ายของบทความรีวิว Lenovo A859 ก็น่าจะจัดเป็นมือถือสุดคุ้มได้อีกรุ่นหนึ่งครับ ด้วยสเปคที่พอใช้งานทั่วไปได้สบาย เรียกว่าตอบโจทย์สิ่งที่หลายคนต้องการเลยหล่ะ ไม่ว่าจะเป็นจอใหญ่ 5 นิ้ว, Ram 1 GB, กล้องหน้า – หลังก็มีให้พร้อม ส่วนแบตเตอรี่ 2250 mAh พอที่จะใช้งานได้หมดวัน (ถ้าไม่ใช้งานหนักจริงๆ) ที่สำคัญคือเรื่องของราคาครับ Lenovo A859 เป็นมือถือที่เปิดราคามาไม่แรงเลย

ข้อดี

  • หน้าจอ IPS ขนาด 5 นิ้ว จอสวย คมชัด สู้แดดได้
  • สเปคต่อราคาจัดว่าคุ้มค่า
  • วัสดุและงานประกอบทำออกมาได้ดี
  • กล้องถ่ายรูปใช้งานง่าย เปิดกล้องไว

ข้อสังเกต

  • ตัวเครื่องค่อนข้างร้อนบริเวณกล้องหลัง
  • ฝาหลังเป็นรอยนิ้วมือง่าย เป็นรอยขีดข่วนก็ง่ายด้วย

Gallery

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก