[Review] รีวิว AIS Lava iris 550 มือถือรุ่นเล็ก รองรับ 4G ในราคา 2,490 บาท!!

หากพูดถึงมือถือที่รองรับการใช้งาน 4G ทุกวันนี้ก็มีเยอะแยะเต็มไปหมดแต่หากเราจะหามือถือที่ราคาไม่แพง  แต่รองรับการใช้งาน 4G อันนี้ค่อยเป็นโจทย์ที่ท้าทายขึ้นมาหน่อย แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะหาไม่ได้เอาซะเลย เพราะมือที่ถือผมจะมารีวิวในวันนี้นั้นเป็นมือถือรุ่นเล็กจากค่าย AIS  ค่ายมือถือขวัญใจมหาชนของบ้านเรานี่เองและมือถือรุ่นที่ว่านั้นได้แก่ AIS Super Combo Lava 4.0 ( iris 550) ซึ่งมาพร้อมกับโปรโมชั่นที่น่าสนใจเพราะเมื่อซื้อเครื่องใน AIS Online Store เราจะได้รับโบนัสโทรฟรีถึง 2,400 บาท (เดือนละ 200 บาท นาน 12 เดือน),เน็ตฟรี 1 GB และโซเชี่ยลไม่อั้นนาน 10 เดือน (100MB/เดือน) อีกด้วย และอีกสิ่งที่น่าสนใจนั่นคือเราไม่ต้องเสียค่าจัดส่งแต่อย่างใด ซึ่งวิธีรับสิทธิ์นั้นก็ง่ายๆเพียงแค่เรากด *212520 แล้วกดโทรออก เราก็จะสามารถรับสิทธิพิเศษนี้ได้อย่างง่ายดายนอกจากนี้ AIS Lava iris 550 ยังมาพร้อมกับโปรสุดคุ้ม! ลดราคาค่าบริการ 50% นาน 12 เดือนอีกด้วยและโปรโมชั่นนั้นจะมีดังต่อไปนี้

Screenshot_1

สเปคของ AIS Lava iris 550

  • หน้าจอขนาด 4 นิ้วความละเอียด 800 x 480 pixel
  • ซีพียู MediaTek MT6735P แบบ Quad Core ความเร็ว 1 GHz
  • แรม 1 GB
  • หน่วยความจำภายใน 8 GB
  • กล้องความละเอียด 5 ล้านพิกเซลพร้อมแฟลชแบบ LED
  • กล้องหน้าความละเอียด 2 ล้านพิกเซล
  • รองรับการใช้งาน 4G
  • แบตเตอรี่ความจุ 1500 mAh
  • ราคา 2,490 บาท
  • สเปคของ AIS Lava iris 550 แบบเต็ม

Lava-1

กล่องของ AIS Lava iris 550 นั้นมาในดีไซน์เรียบง่ายเหมือนมือถือทั่วๆไป เมื่อเปิดกล่องออกมาเราจะพบกับอะแดปเตอร์ชาร์จแบตเตอรี่,สายชาร์แบตเตอรี่และเชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์หูฟังขนาด 3.5 มิลลิเมตร,เคสกันรอยตัวเครื่อง และ ฟิลม์กันรอยหน้าจอ เรียกว่าจัดอุปกรณ์พื้นฐานมาให้อย่างครบครันไม่ต้องไปหาซื้อเพิ่มให้วุ่นวายแต่อย่างใด นอกจากอุปกรณ์พื้นฐานแล้วภายในกล่องยังมีคู่มือการใช้งานเบื้องต้นใส่มาให้อีกด้วย สำหรับคนที่ไม่เคยใช้งานสมาร์ทโฟนมาก่อนจริงๆ ถือว่าตรงจุดนี้ทาง AIS รอบคอบดี เมื่อพิจารณาหลายๆ อย่างรวมกัน ทั้งเรื่องของอุปกรณ์เสริมที่ได้มา และโปรโมชั่นต่างๆเมื่อซื้อเครื่อง ถือว่า AIS Lava iris 550 เป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับมือถือในช่วงราคาต่ำกว่า 3,000 บาท และมาพูดถึงส่วนแรกนั่นคือส่วนของดีไซน์ตัวเครื่องกันก่อนเลยดีกว่า

จุดเด่น

– ตัวเครื่องขนาดกระทัตรัต พกพาสะดวก
– มีฟีเจอร์อย่าง Touch Gesture
– รองรับการใช้งาน 4G
– มีอุปกรณ์เสริมพื้นฐานให้ใช้งานอย่างครบครัน
– ราคาอยู่ในเกณฑ์ประหยัด

ข้อสังเกต

– หน้าจอความละเอียดค่อนข้างต่ำ และมีขนาดเล็ก
– เหลือพื้นที่ Rom ให้ใช้งานน้อย
– ซีพียูค่อนข้างช้า เนื่องจากเหตุผลทางด้านราคา

บทสรุป

ทุกวันนี้ถ้าจะหามือถือ 4G ในราคาไม่เกิน 3,000 บาทเรียกว่าหายากพอสมควร ถ้าถามว่าสเปคเครื่องประมาณนี้กับราคาเท่านี้ถือว่าคุ้มหรือไม่ ส่วนตัวผมคิดว่าคุ้มพอตัวเลย เพราะเบื้องต้นผมได้ลองค้นหามือถือ 4G ในราคาไม่เกิน 3,000 บาทก็พบว่าไม่มีเลย มือถือส่วนใหญ่จะรองรับแค่เพียง 3G เท่านั้นซึ่งถ้าไม่ติดว่าซีพียูของ AIS Lava iris 550 ทำงานได้ค่อนข้างช้า และหน่วยความจำตัวเครื่องค่อนข้างน้อยไปหน่อย จะทำให้ AIS Lava iris 550 เป็นมือถือที่น่ากลัวสำหรับคู่แข่งเจ้าอื่นๆ ในตลาดเลยทีเดียว สำหรับในเรื่องของการใช้งานทั่วๆไปนั้นถือว่าใช้งานได้ตามปกติ ส่วนเรื่องเดียวที่จะขัดใจอยู่บ้างนั่นก็คือขนาดหน้าจอที่ค่อนข้างเล็กไปหน่อยเท่านั้นเอง
Editor : Nookies
60
BEST PRICE

Design

Lava 51

“ตัวเครื่องดีไซน์กระทัดรัต” 

Lava 8Lava 9

AIS Lava iris 550 เครื่องที่ทางเราได้รับมารีวิวนั้นเป็นเครื่องสีเทา-ดำขนาดของตัวเครื่องนั้นกำลังดีเลย การจับถือนั้นสามารถทำได้อย่างถนัดมากเพราะเนื่องจาก AIS Lava iris 550 มีขนาดหน้าจอเพียง 4 นิ้วเท่านั้น ดีไซน์ของตัวเครื่องจะมาในดีไซน์แบบสี่เหลี่ยมที่ขอบมุมของตัวเครื่องนั้นโค้งมนเล็กน้อยเพื่อให้เข้ากับดีไซน์ของมือถือในยุคปัจจุบัน ด้านหน้าของตัวเครื่องจะเป็นหน้าจอขนาด 4 นิ้งบนความละเอียดแบบ 800 x 480 พิกเซล หรือ WVGA เรื่องของความคมชัดของหน้าจอนั้นจัดว่าธรรมดาตามราคาของตัวเครื่อง

สีสันของหน้าจอนั้นถือพอมีสีสันไม่ได้มาแบบหน้าจอซีดๆ แต่ด้วยขนาดหน้าจอที่ผมมองว่าเล็กสิ่งที่เป็นปัญหานั่นคือเรื่องของการพิมพ์ข่้อความต่างๆ ลงไปในเครื่องนั้นค่อนข้างทำได้ช้า จะต้องดาวน์โหลดคีย์บอร์ดมาติดตั้งใหม่อย่างเช่น Keyboard ManMan จึงจะสามารถพิมพ์ได้อย่างถนัดมากยิ่งขึ้น และจะสังเกตได้ว่าด้านบนของหน้าจอนั้นจะเป็นกล้องหน้าของตัวเครื่องขนาด 2 ล้านพิกเซลพร้อมแฟลช LED และที่ตรวงกลางจะเป็นลำโพงสำหรับสนทนาโทรศัพท์ มาที่ด้านล่างของหน้าจอกันบ้างจะสังเกตได้ว่า AIS Lava iris 550 มาพร้อมกับปุ่ม Navigation 3 ปุ่มหลักได้แก่ปุ่ม Option , ปุ่ม Home ซึ่งทำหน้าที่เป็นปุ่ม Recent Task ไปด้วยภายในตัว

และสุดท้ายคือปุ่ม Back เพื่อกดย้อนกลับนั่นเอง อย่างแรกที่เห็นได้ชัดนั่นคือทั้งสามปุ่มนั้นไม่มีไฟ LED ใส่มาให้เพื่อการใช้งานตอนกลางคืน แต่ก็ยังถือว่าไม่ได้เป็นจุดด้อยเท่าใดนักเพราะเมื่อเราเคยชินแล้วการใช้งานจะง่ายขึ้นมาก เรื่องของไฟ LED นั้นจะไม่เป็นปัญหากวนใจอีกต่อไป ด้านบนของ AIS Lava iris 550 จะเป็นตำแหน่งของช่องเสียบหูฟังขนาด 3.5 มิลลิเมตรและใกล้กันจะเป็นตำแหน่งของช่องเสียบสายชาร์จแบตเตอร์รี่และเชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์ซึ่งมาในรูปแบบของพอร์ท Micro USB ซึ่งเป็นพอร์ทพื้นฐานที่ใช้งานกันอยู่ในมือถือยุคปัจจุบันซึ่งถือว่าเป็นข้อดีเพราะเมื่อเกิดเหตุการณ์อย่างเช่นสายชาร์จที่แถมมากับตัวเครื่องชำรุดเราก็ยังสามารถใช้งานสายชาร์จแบบ Micro USB แบบทั่วๆ ไปมาเสียบใช้งานได้

Lava 14แต่แนะนำว่าควรหาแบรนด์ที่มีมาตรฐานมาใช้งานอยู่สักหน่อยเพื่อความปลอดภัยของตัวเครื่อง และทรัพย์สินของเราด้วย ด้านล่างของตัวเครื่องนั้นจะเป็นช่องสำหรับแกะฝาหลังของตัวเครื่องออกเพื่อถอดฝาหลังของตัวเครื่องออกและไมโครโฟนเพื่อใช้ในการสนทนาด้านซ้ายของตัวเครื่องนั้นจะไม่มีปุ่มใดๆ อยู่ในบริเวณนี้ และที่ด้านขวาของตัวเครื่องจะเป็นตำแหน่งของปุ่มควบคุมระดับเสียง และปุ่ม Power ที่ใช้ในการเปิด/ปิดตัวเครื่อง และมาถึงด้านหลังตัวเครื่องของ AIS Lava iris 550 กันบ้างจะเห็นได้ว่าจะประกอบไปด้วยกล้องความละเอียด 5 ล้านพิกเซลและที่ใต้เลนส์กล้องจะเป็นแฟลช LED สำหรับถ่ายรูปตอนกลางคืน ที่ขาดไม่ได้เลยนั่นคือโลโก้ AIS ที่ใหญ่จนเห็นได้อย่างชัดเจนที่ด้านหลังของตัวเครื่อง

Lava 13

ด้านล่างของตัวเครื่องจะเป็นโลโก้ Lava 4G และช่องลำโพงขนาดใหญ่ซึ่งให้เสียงที่ดังชัดเจนใช้ได้เลย ในแง่ของการพกพงนั้นอย่างที่ผมได้บอกไปแล้วในตนแรกว่าสามารถพกพาไปตามที่ต่างๆ ได้อย่างง่ายดายเพราะตัวเครื่องนั้นมีขนาดที่เล็กกระทัดรัต มือถือหน้าจอขนาด 4 นิ้วนั้นใส่ไว้ในกางเกงยีนต์ขนาดรัดๆ นั้นยังสามารถใส่ได้สบายๆ ในเรื่องของการใส่กระเป๋าก็สามารถทำได้อย่างสบายๆ เช่นกัน เมื่อเปิดฝาหลังของตัวเครื่องออกมาเราจะพบกับแบตเตอรี่ที่สามารถถอดเปลี่ยนได้ขนาด 1500 mAh และช่องใส่ซิมการ์ดแบบ micro sim ซึ่ง AIS Lava iris 550 นั้นรองรับการใช้งาน 1 ซิมซึ่งก็มีข้อดีคือ AIS Lava iris 550 นั้นรองรับการใช้งาน 4G 2100 อีกด้วย รวมไปถึงหน่วยความจำสำรองอย่าง Micro SD นั้นก็สามารถใช้งานได้ด้วยเช่นกัน และมาพูดถึงเรื่องของซอฟท์แวร์กันบ้างดีกว่า

Software

Lava-18
Screenshot_2016-03-14-11-39-36-horzAIS Lava iris 550 มาพร้อมกับ Star OS  V2.0 ที่อยู่บนพื้นฐานของ Android 5.1 Lollipop ในเรื่องของแอพที่ติดเครื่องมานั้นก็มีให้ใช้งานอย่างครบครันไม่ว่าจะเป็นแอพอย่าง Facebook,Line,AIS Apps,OfficeSuite เป็นต้นแอพจาก Google ที่มีติดเครื่องมานั้นก็มีอย่างหลากหลายอาทิเช่น Gmail,Google,Maps,YouTube และ Google Translate เป็นต้น ในเรื่องของการรองรับแอพพลิเคชั่นใหม่ๆ นั้นก็รองรับอย่างทั่วถึงเนื่องจาก Star OS  นั้นก็มีพื้นฐานอยู่บน Android เช่นเดียวกับมือถือทั่วๆไป หน้าตาของ UI นั้นก็เน้นไปที่ความเรียบง่ายการปรับแต่งนั้นก็สามารถทำได้อย่างหลากหลาย

Lava-17

ไม่ว่าจะเปลี่ยน App effect , Desktop effect , Theme ก็สามารถปรับแต่งเพิ่มเติมได้นิดหน่อย เรียกว่าพอใช้งานได้ไม่อึดอัดเท่าไรนักเทียบกับราคาของตัวเครื่องแล้ว ถือว่าการไม่มีข้อจำกัดในการปรับแต่งหน้าตา UI ตามที่เราชอบนั้นถือว่าเป็นเรื่องที่ดี ถึงแม้ว่าจะไม่สามารถปรับแต่งได้ทุกอย่าง อาทิเช่นแบบอักษรของตัวเครื่อง และสิ่งที่ถือว่าเป็นข้อจำกัดของตัวเครื่องอีกหนึ่งอย่างนั่นคือหน่วยความจำภายในของตัวเครื่อง AIS Lava iris 550 นั้นจะเหลือราวๆ 2 GB เท่านั้นทำให้ในการใช้งานจริงจะต้องซื้อ Micro SD มาใช้งานเพิ่มเติมจึงจะสามารถติดตั้งแอพพลิเคชั่นได้อย่างเต็มที่

 

Feature

Lava-19

และมาพูดถึงเรื่องของฟีเจอร์กันบ้าง AIS Lava iris 550 มาพร้อมกับฟีเจอร์ที่น่าสนใจอย่างเช่น Smart Wake Up หรือ Touch Gesture ซึ่งถือว่าเป็นสิ่งที่น่าสนใจสำหรับมือถือราคาไม่เกิน 3,000 บาท เรียกว่าทำให้ AIS Lava iris 550 เป็นมือถือที่คุ้มกับการจ่ายเงินจำนวน 2,490 บาท หลักการทำงานของ Smart Wake Up นั้นคือการวาดนิ้วมือเป็นรูปแบบต่างๆ ในขณะที่หน้าจอนั้นปิดอยู่ เพื่อเปิดฟังก์ชั่นการใช้งานต่างๆ ของตัวเครื่องซึ่งจะมีรูปแบบดังต่อไปนี้

  • วาด C เพื่อเปิดใช้งานกล้อง
  • วาด e เพื่อเปิดใช้งานไฟฉาย
  • วาด M เพื่อเปิดใช้งานเครื่องเล่นเพลง
  • วาด O เพื่อเปิดใช้งานนาฬิกาปลุก
  • วาด S เพื่อเปิดการตั้งค่า
  • วาด V เพื่อเปิดใช้งานเครื่องคิดเลข
  • วาด W เพื่อเปิด Play Store
  • วาดนิ้วมือขึ้นเพื่อใช้งานโทรศัพท์
  • วาดนิ้วมือลงด้านล่างของหน้าจอเพื่อเปิดรายชื่อ
  • วาดนิ้วมือไปด้านซ้ายเพื่อเปิดข้อความ
  • วาดนิ้วมือไปด้านขวาเพื่อเปิด Gallery

Screenshot_2016-03-14-11-28-29-horz

 

Performance

Lava-21

และมาพูดถึงเรื่องสุดท้ายได้แก่เรื่องประสิทธิภาพของตัวเครื่อง AIS Lava iris 550 มาพร้อมกับซีพียู MediaTek MT6735P แบบ Quad Core ความเร็ว 1 GHz ที่ถือว่าเป็นความเร็วที่ไม่สูงเท่าไรนัก อาจจะเพราะด้วยความที่ราคาของตัวเครื่องนั้นอยู่ในช่วงไม่เกิน 3,000 บาท ทำให้ต้องมีข้อจำกัดในบางเรื่องอย่างเช่นเรื่องของประสิทธิภาพ เมื่อทดสอบด้วยการเล่นเกมอย่าง Asphalt 8 ก็พบว่าเกมนั้นตั้งค่าให้กราฟฟิกนั้นอยู่ที่ระดับ High จึงได้ทดสอบและก็ได้ผลลัพธ์อย่างที่คิดไว้นั่นคือเกิดการกระตุกตลอดช่วง รวมไปถึงการโหลดเข้าฉากแต่ละฉากนั้นก็ทำได้ช้าพอสมควร และเมื่อได้ลองปรับกราฟฟิกเป็น Low ก็พบว่าเกมนั้นพอเล่นได้แต่ก็ยังไม่ลื่นเท่าที่ควรจะเป็น และที่น่าตกใจนั่นคือเมื่อลงเกมไปเพียงเกมเดียวพื้นที่ตัวเครื่องนั้นเหลือเพียง 720 MB เท่านั้น

ซึ่งชี้ให้เห็นว่า หากหลีกเลี่ยงการติดตั้งแอพขนาดใหญ่ๆ ในAIS Lava iris 550 ได้ก็ควรจะทำเพื่อให้ตัวเครื่องมีความจำเหลือพอในการติดตั้งแอพใหม่ๆ ไม่เช่นนั้นหน่วยความจำจะเต็มอย่างรวดเร็ว แต่หากไม่ได้เล่นเกมขนาดใหญ่ๆ หรือมีกราฟฟิคสูงๆ AIS Lava iris 550 เป็นมือถือที่สามารุใช้งานทั่วไปได้ไม่แพ้มือถือเครื่องละเป็นหมื่น ทุกวันนี้ถ้าจะหามือถือ 4G ในราคาไม่เกิน 3,000 บาทเรียกว่าหายากพอสมควร ถ้าถามว่าสเปคเครื่องประมาณนี้กับราคาเท่านี้ถือว่าคุ้มหรือไม่ ส่วนตัวผมคิดว่าคุ้มพอตัวเลย เพราะเบื้องต้นผมได้ลองค้นหามือถือ 4G ในราคาไม่เกิน 3,000 บาทก็พบว่าไม่มีเลย มือถือส่วนใหญ่จะรองรับแค่เพียง 3G เท่านั้นซึ่งถ้าไม่ติดว่าซีพียูของ AIS Lava iris 550 ทำงานได้ค่อนข้างช้า และหน่วยความจำตัวเครื่องค่อนข้างน้อยไปหน่อย จะทำให้ AIS Lava iris 550 เป็นมือถือที่น่ากลัวสำหรับคู่แข่งเจ้าอื่นๆ ในตลาดเลยทีเดียว

Gallery

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก